Đưa không khí Tết vào trong trường học

08:57, 30/01/2024

BHG - Những ngày trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trong không khí hân hoan đón chào năm mới, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm ý nghĩa cho học sinh gắn với Tết cổ truyền. Qua đó, giúp các em thêm hiểu, trân trọng, yêu quý văn hóa truyền thống của dân tộc.

Học sinh Trường THCS thị trấn Yên Minh (Yên Minh) hào hứng với trải nghiệm gói bánh chưng ngày Tết
Học sinh Trường THCS thị trấn Yên Minh (Yên Minh) hào hứng với trải nghiệm gói bánh chưng ngày Tết

Cuối tháng 1.2024, dưới cái rét của mùa đông, chúng tôi có dịp đến liên Trường TH&THCS Xuân Giang (Quang Bình), trong lúc nhà trường tổ chức chương trình “Tết ấm tình người” với các hoạt động trải nghiệm như: Gói bánh chưng, tìm hiểu về Tết cổ truyền, tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Dưới sự hướng dẫn của thầy, cô giáo, các em học sinh đã tự tay gói những chiếc bánh chưng. Được biết, đây là năm thứ 3 trường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho các em học sinh nhằm tạo cơ hội cho học sinh học hỏi, hiểu biết về phong tục Tết cổ truyền.

Em Hoàng Diệu Hương, lớp 2A1 háo hức chia sẻ: “Em được cô giáo hướng dẫn gói bánh chưng và tự tay gói bánh đã mang lại cho em trải nghiệm thật vui và ý nghĩa. Qua nhiều khâu gói bánh em đã tự tay hoàn thành chiếc bánh chưng của riêng mình và cùng cả lớp thưởng thức. Không chỉ tham gia gói bánh chưng, chúng em còn được nghe kể những câu chuyện Tết cổ truyền”.

Thầy giáo Đặng Văn Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đây là hoạt động thường niên của trường mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Các hoạt động trải nghiệm thực sự bổ ích cho các em học sinh, vì các em được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm, phần nào hiểu được ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Ngoài những hoạt động trải nghiệm, nhà trường cũng lồng ghép việc trao tặng quà từ thầy, cô trong trường ủng hộ cho những em có hoàn cảnh khó khăn, nghèo, mồ côi, khuyết tật.

Thành quả của các em học sinh sau khi gói và nấu bánh chưng xong
Thành quả của các em học sinh sau khi gói và nấu bánh chưng xong

Không riêng Trường TH&THCS Xuân Giang, những ngày cận Tết, nhiều trường học trong tỉnh sôi nổi tổ chức chương trình ngoại khoá trải nghiệm Tết cổ truyền bằng nhiều hình thức và tên gọi khác nhau như:  “Tết sum vầy – Xuân chia sẻ”, “Tết ấm tình người”, “Tết yêu thương – Tết chia sẻ”, “Ngày hội ẩm thực chợ quê”… Các trường căn cứ vào điều kiện thực tế để tổ chức những hoạt động đa dạng, nhằm tái hiện lại không gian, phong tục và không khí ngày Tết cổ truyền như: Gói bánh chưng, viết câu đối thư pháp, tổ chức các trò chơi dân gian, tái hiện phiên chợ quê ngày Tết.

Thầy giáo Nguyễn Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Yên Minh (Yên Minh) chia sẻ: Nhà trường tổ chức chương trình với chủ đề “Tết yêu thương”, đây là hoạt động thường niên của trường mỗi dịp trước Tết. Tại chương trình, học sinh được tham gia giao lưu và biểu diễn văn nghệ và cùng bố, mẹ, ông bà chụp ảnh lưu giữ, sẻ chia khoảnh khắc đẹp nhất. Đặc biệt, dưới sự hướng dẫn của các cô giáo, các em học sinh còn rất thích thú khi được tự tay gói bánh chưng hay chơi những trò chơi truyền thống ngày Tết… Ngoài ra, trong khuôn khổ của buổi ngoại khóa, nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường còn được nhận những món quà từ các đơn vị tài trợ.

Tặng quà Tết cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhằm giáo dục cho trẻ hiểu tinh thần “Tương thân, tương ái”; “Lá lành đùm lá rách”
Tặng quà Tết cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhằm giáo dục cho trẻ hiểu tinh thần “Tương thân, tương ái”; “Lá lành đùm lá rách”

Đặc biệt, việc tặng quà Tết cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn do các nhà trường phối hợp cùng các nhà tài trợ và các bậc phụ huynh sẽ giáo dục cho trẻ hiểu truyền thống “Lá lành đùm lá rách”; “Tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc. Qua đây, mỗi năm, các nhà trường sẽ tổ chức các chương trình, hoạt động trải nghiệm Tết với nhiều nội dung và hình thức phong phú để học sinh luôn có cảm nhận và không khí háo hức chào đón mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến rất gần, các hoạt động trải nghiệm, chương trình vui Xuân, đón Tết tại các trường học được tái hiện với không khí rộn ràng của mùa Xuân. Qua đó, giúp học sinh ý thức, trách nhiệm, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, những phong tục, nét đẹp văn hóa của ngày Tết cổ truyền Việt Nam.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng mô hình phòng học thông minh
BHG - Nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy và học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, hội nhập quốc tế, Trường Mầm non Sao Mai đã triển khai thí điểm mô hình phòng học thông minh. Đây là phòng học thông minh đầu tiên tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Quang Bình, nhận được sự đánh giá cao của giáo viên và tạo sự hào hứng trong học tập cho các em học sinh.
29/01/2024
Đẩy mạnh giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ
BHG - Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ có ý nghĩa to lớn trong công tác chính trị, tư tưởng hiện nay. Những năm qua, cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy, hình thức giáo dục lịch sử Đảng và lịch sử dân tộc, truyền thống cách mạng cho học sinh, sinh viên và thế hệ trẻ. việc tuyên truyền, giáo dục đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, góp phần bồi đắp niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.
29/01/2024
Thúc đẩy bình đẳng giới trong vùng dân tộc thiểu số
BHG - Là tỉnh miền núi, biên giới với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm trên 87%, các định kiến, khuôn mẫu giới vẫn còn tồn tại trong cộng đồng đã khiến phụ nữ DTTS trở thành đối tượng chịu nhiều thiệt thòi, bị đối xử bất bình đẳng so với nam giới trên nhiều lĩnh vực. Các cấp, ngành của tỉnh đã chú trọng nhiều giải pháp nỗ lực thực hiện bình đẳng giới, nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội.
29/01/2024
Huyện Bắc Mê gặp mặt Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, người có uy tín, Hội nghệ nhân dân gian
BHG - Chào mừng Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 – 3.2.2024) và đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, sáng 29.1 Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Mê tổ chức hội nghị gặp mặt các đồng chí là Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, người có uy tín, Hội nghệ nhân dân gian năm 2023 trên địa bàn huyện. Đến dự có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy.
29/01/2024