Nhiều tín hiệu vui trong giải quyết việc làm

08:37, 05/01/2024

BHG - Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với giải quyết việc làm cho người lao động là chủ trương lớn được tỉnh ta đặc biệt quan tâm; năm 2023, với nhiều giải pháp trọng tâm, công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật.

Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh được biết đến là địa chỉ đào tạo uy tín, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho tỉnh. Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường có nhiệm vụ đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề. Với 31 mã nghề, trong đó có nhiều nghề trọng điểm quốc gia, các quy trình chất lượng giáo dục nghề nghiệp được nhà trường điều chỉnh phù hợp. Đồng thời, trường ký kết hợp tác với trên 50 doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh để triển khai đào tạo, thực hành, trải nghiệm. Năm 2023, toàn trường có 1.015 học sinh, sinh viên, học viên tốt nghiệp, đa số được doanh nghiệp đánh giá cao về trình độ, kỹ năng. Số có việc làm sau tốt nghiệp đạt trên 75%; nhiều ngành nghề có việc làm trên 90% như: Công nghệ ô tô, điện công nghiệp, vận hành nhà máy thủy điện, may mặc… Đặc biệt, vừa qua, trường có 3 sinh viên xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, lương khởi điểm 40 triệu đồng/tháng.

Đào tạo nghề may tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh.
Đào tạo nghề may tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh.

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, năm 2023, Sở Lao động - TBXH đã kịp thời ban hành hướng dẫn về lĩnh vực lao động, việc làm. Trong đó, tập trung làm tốt công tác chỉ đạo, hướng nghiệp dạy nghề nhằm tạo chuyển biến về chất lượng, cơ cấu nguồn nhân lực. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chú trọng đào tạo các nghề trọng điểm đáp ứng nhu cầu của lao động, doanh nghiệp và xã hội. Ngành Lao động cũng thường xuyên tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp và xúc tiến liên kết đào tạo nghề với một số tỉnh, thành phố. Kết quả, năm 2023, toàn tỉnh tuyển sinh các cấp trình độ được 21.950 người, đạt 209% kế hoạch; tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm 58,8%.

Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm gắn với thị trường và kết nối cung - cầu là điểm nổi bật trong lĩnh vực lao động năm 2023. Các giải pháp trọng tâm được thực hiện như: Tăng cường hoạt động tìm kiếm, hỗ trợ thông tin việc làm, giới thiệu lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp và xuất khẩu lao động; tạo việc làm tại chỗ; phát triển dịch vụ, du lịch… Cùng với đó, các địa phương chú trọng rà soát lao động trong độ tuổi chưa có việc làm để vận động tham gia đào tạo nghề, đi làm việc ngoại tỉnh.

Ngành điện công nghiệp Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh thu hút nhiều sinh viên.
Ngành điện công nghiệp Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh thu hút nhiều sinh viên.

Năm 2023, toàn tỉnh tổ chức 270 hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề, định hướng nghề nghiệp tại các xã, cụm xã với 16.369 người tham gia; qua đó, đã giới thiệu việc làm thành công cho trên 1.000 người. Đặc biệt, Sở Lao động - TBXH đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch, tuyển chọn và tổ chức thành công đưa 49 lao động đi làm việc thời vụ tại huyện Boeun, Hàn Quốc. Với nhiều giải pháp trọng tâm, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 27.000 lao động, đạt 153% kế hoạch; trong đó, làm việc ngoài tỉnh 18.125 người.

Với quyết tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo bứt phá trong công tác giải quyết việc làm, phát triển KT – XH, năm 2024, tỉnh ta tiếp tục phát triển thị trường lao động gắn với giải quyết việc làm; đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp; đẩy mạnh tư vấn, học nghề, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, lao động yếu thế; thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ tạo việc làm, bảo hiểm thất nghiệp và giáo dục nghề nghiệp.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Gieo chữ, trồng người” nơi biên cương: Kỳ 2: Thúc đẩy giáo dục vùng khó vươn lên

BHG - Muốn phát triển giáo dục (GD) một cách toàn diện, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, nơi GD còn gặp không ít những khó khăn cần “nhìn thẳng” và “làm thật”. Từ đó có những chủ trương, chính sách kịp thời, phù hợp. Những năm qua, nhờ thực hiện có hiệu quả các chính sách về GD, bức tranh GD tỉnh biên giới Hà Giang đã chuyển biến tích cực. Đến nay, mạng lưới, quy mô trường lớp được củng cố, phát triển, đáp ứng được nhu cầu học tập của con em trên địa bàn.

31/12/2023
“Gieo chữ, trồng người” nơi biên cương: Kỳ 1: “Nhìn thẳng” vào thực tế chất lượng giáo dục

BHG - Trong chiến lược xây dựng và phát triển đất nước, Đảng ta luôn coi giáo dục (GD) là quốc sách hàng đầu; không ngừng đầu tư, nâng cao chất lượng nhằm bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xác định đây là con đường ngắn nhất để giảm nghèo, thực hiện mục tiêu phát triển KT - XH, tỉnh Hà Giang đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng GD. Nhờ đó, chất lượng GD trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) có chuyển biến tích cực, mở ra hy vọng về một tương lai tươi sáng cho các em học sinh nơi biên cương Tổ quốc.

30/12/2023
Mèo Vạc thực hiện “ba sạch, hai chống” trong phòng, chống đói, rét cho gia súc

BHG - Từ đầu tháng 10.2023, huyện Mèo Vạc triển khai thực hiện phòng, chống đói, rét cho gia súc theo phương châm “ba sạch, hai chống”.

30/12/2023
Hội thi tìm hiểu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên

BHG - Sáng 29.12, tại trường THCS Yên Biên, Ban chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân thành phố Hà Giang tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên năm 2023. Tham dự hội thi có đại diện một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND thành phố Hà Giang và đông đảo học sinh các trường THCS trên địa bàn thành phố.

29/12/2023