Hội thảo nâng cao công tác giảm nghèo đa chiều trong các cơ sở giáo dục
BHG - Sáng 15.12, tại thành phố Hà Giang, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo tìm giải pháp nâng cao công tác giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Dự hội thảo có đại diện Bộ GD&ĐT, lãnh đạo 20 Sở GD&ĐT đại diện cho 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Một trong những chỉ tiêu của chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 là đến năm 2025: Tỷ lệ trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo đi học đúng độ tuổi đạt 90%; Tỷ lệ người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và tỷ lệ người lao động thuộc vùng nghèo, vùng khó khăn qua đào tạo đạt 60%, 100% người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động có thu nhập thấp có nhu cầu được hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề phù hợp. Để đạt được mục tiêu đề ra, trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chính sách về giáo dục đối với trẻ em, học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và nhóm có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng như: Chính sách hỗ trợ trẻ mầm non; miễn giảm học phí, hỗ trợ tiền ăn, nhà ở, gạo; học bổng và chính sách đối với học sinh nội trú, nhóm trẻ em khuyết tật. Qua rà soát, đánh giá, hiện nay tỷ lệ trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo đi học đúng độ tuổi cơ bản đạt mục tiêu đề ra; các địa phương thực hiện chính sách đảm bảo, không phát sinh tiêu cực, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng GD&ĐT.
Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận, đề xuất các giải pháp nâng cao công tác giảm nghèo trong các cơ sở giáo dục phổ thông như: Tham mưu ban hành nghị định quy định chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên theo hướng giảm nghèo, đa chiều, bền vững; sửa đổi mức học bổng chính sách cho học sinh, sinh viên; xây dựng Bộ công cụ đánh giá tỷ lệ trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo đi học đúng độ tuổi; tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh; có chính sách hỗ trợ cán bộ, giáo viên công tác tại các trường PTDT bán trú; đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp học đối với các tỉnh miền núi.
AN GIANG
Ý kiến bạn đọc