Xín Mần điều tra, rà soát hộ nghèo đảm bảo công khai, minh bạch

13:51, 01/11/2023

BHG - Các địa phương trên địa bàn huyện Xín Mần đang tích cực hoàn thiện các bước của đợt điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, hộ có mức sống trung bình làm nông, lâm, ngư nghiệp cuối năm 2023 theo đúng lộ trình của tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của các cấp, các ngành, UBND xã Quảng Nguyên đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ), Tổ giúp việc và trưng tập điều tra viên tham gia công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2023 trên địa bàn xã. Để đảm bảo công tác rà soát được thực hiện đúng quy định, BCĐ xã cử các điều tra viên, trưởng thôn tham gia tập huấn về cách phỏng vấn, thu thập thông tin và ghi phiếu theo đúng quy trình do huyện tổ chức. Đồng thời, BCĐ xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng điều tra viên gắn với từng thôn và thực hiện lập danh sách gia đình cần rà soát. Các thôn tổ chức họp công khai rà soát những hộ nghèo, cận nghèo và những hộ đã thoát nghèo để người dân trong thôn bình xét dựa trên thu nhập, tài sản hiện có. Đến ngày 18.10, các thôn đã lập xong danh sách hộ cần rà soát vào Phụ lục số I được 671 hộ. Triển khai cho các hộ có nhu cầu rà soát viết Giấy đề nghị rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình theo Mẫu số 01.

Điều tra viên xã Quảng Nguyên rà soát, điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.
Điều tra viên xã Quảng Nguyên rà soát, điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.

Hiện, các rà soát viên của xã vẫn đang tiến hành đến từng hộ dân để ghi thông tin vào phiếu rà soát, tiến độ đạt 629/673 hộ, tỷ lệ đạt gần 94%. Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Nguyên, Hoàng Ngọc Duy cho biết: Quá trình rà soát, điều tra tại các thôn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là các thôn vùng cao, thôn xa trung tâm xã có đường giao thông không thuận tiện. Các hộ dân sống thưa thớt, không tập trung, địa bàn rộng, mất nhiều thời gian di chuyển giữa các hộ. Mặt khác, vẫn còn tình trạng một số gia đình có tư tưởng không muốn thoát nghèo để được hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước. Vì vậy, việc kê khai thông tin vào phiếu thiếu trung thực về tài sản cũng như thu nhập… Các điều tra viên vẫn đang tích cực đến các thôn để hoàn thành công tác điều tra, rà soát. Sau khi thu thập hết các thông tin, BCĐ xã sẽ tổng hợp, tiến hành họp thôn và niêm yết danh sách công khai tại nhà văn hóa thôn, trụ sở UBND xã, Trang thông tin điện tử của xã. Quá trình thực hiện, BCĐ xã đã quán triệt nghiêm túc gắn trách nhiệm của từng điều tra viên, thực hiện công khai, minh bạch, đúng thực tế.

Theo báo cáo của BCĐ rà soát hộ nghèo năm 2023 huyện Xín Mần, đến 18.10, các xã, thị trấn đã lập xong danh sách hộ cần rà soát với trên 10.400 hộ, hiện đang tiến hành rà soát bằng phiếu B. Triển khai cho các hộ có nhu cầu rà soát viết Giấy đề nghị rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình theo Mẫu số 01 được 967 hộ. Lập danh sách rà soát hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình vào Phụ lục IX được 790 hộ. Rà soát viên các xã, thị trấn đến từng hộ dân để ghi thông tin vào phiếu rà soát, tiến độ đạt từ 50 đến 90%  Trưởng Phòng Lao động – TB&XH huyện Xín Mần Đặng Thu Chang, cho biết: Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và có ý nghĩa quyết định để công bố kết quả tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện, làm cơ sở xây dựng kế hoạch và thực hiện các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội cho năm tiếp theo. Vì vậy, công tác tổng điều tra, rà soát hộ nghèo luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn và sự hưởng ứng, ủng hộ của người dân. Nhằm đảm bảo cho công tác tổng điều tra, rà soát được thực hiện đúng chủ trương, huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, kế hoạch, hướng dẫn và tổ chức tập huấn cho các điều tra viên. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, phổ biến sâu rộng đến quần chúng nhân dân.

Hiện tại các xã cơ bản đã hoàn thành ghi phiếu tại gia đình, thời gian tới, BCĐ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thành viên, tổ giúp việc, cá nhân được phân công phụ trách các xã, thị trấn tăng cường hỗ trợ, đôn đốc rà soát đảm bảo đúng thời gian quy định. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, phúc tra kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo của các xã, thị trấn trong trường hợp thấy kết quả rà soát chưa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương hoặc có đơn thư khiếu nại.

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bệnh viện 19-8 Bộ Công an khám, mổ mắt miễn phí cho người nghèo ở Xín Mần

BHG - Ngày 31.10, đoàn công tác Bệnh viện 19-8 Bộ Công an, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân (Thành phố Hà Nội) phối hợp với Bệnh viện Mắt Hà Giang, Công an tỉnh tổ chức chương trình khám và mổ mắt miễn phí cho người nghèo tại huyện Xín Mần. Tham dự chương trình có Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh.

31/10/2023
Thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics

BHG - Là tỉnh biên giới cực Bắc Tổ quốc, có Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Việt Nam) – Thiên Bảo (Trung Quốc) và Cửa khẩu song phương Xín Mần (Việt Nam) – Đô Long (Trung Quốc) cùng nhiều lối mở trên tuyến biên giới. Tuy nhiên, hoạt động kinh tế biên mậu của tỉnh chưa đạt kỳ vọng và chưa tương xứng với tiềm năng. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển dịch vụ logistics đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu (XNK), tỉnh ta đang nỗ lực tập trung phát triển cơ sở hạ tầng.

31/10/2023
Nâng cao chất lượng công tác dân vận

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần lời dạy của Người, Bộ CHQS tỉnh luôn đặc biệt coi trọng công tác vận động quần chúng, trong mọi thời điểm, luôn đặt nhiệm vụ dân vận lên vị trí hàng đầu, nhằm xây dựng và củng cố mối quan hệ đoàn kết, gắn bó mật thiết giữa Quân đội với Nhân dân.

31/10/2023
Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục cấp trung học

BHG - Sáng 31.10, tại Trường Chính trị tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục (CLGD) cấp trung học, năm học 2023 - 2024. Dự hội nghị có lãnh đạo Sở GD&ĐT; Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố; các trường trung học trên địa bàn tỉnh.

31/10/2023