Quản Bạ chú trọng giải quyết việc làm cho người lao động

14:20, 29/10/2023

BHG - Liên doanh liên kết đào tạo nghề và đưa lao động trẻ đi làm việc ngoài nước, tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh đang được huyện Quản Bạ quan tâm thực hiện tích cực; cùng với đó, huyện chú trọng việc dạy nghề, tạo việc làm, thu nhập cho số lao động nhàn rỗi trong nhân dân lúc nông nhàn.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Phòng Lao động – TBXH huyện Quản Bạ đã phối hợp với các xã, thị trấn và các Công ty, doanh nghiệp tư vấn, tuyển dụng lao động tổ chức được 100 hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm tại các xã, thị trấn, thu hút được trên 7.737 người tham gia.

Ký kết đào tạo nghề, bao tiêu sản phẩm giữa Công ty TNHH Thương mại và Giáo dục Thăng Long với Tổ gia công sản phẩm may xã Cán Tỷ.
Ký kết đào tạo nghề, bao tiêu sản phẩm giữa Công ty TNHH Thương mại và Giáo dục Thăng Long với Tổ gia công sản phẩm may xã Cán Tỷ.

Để người lao động có việc làm ổn định, thu nhập phù hợp, huyện Quản Bạ luôn chú trọng công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng lao động. Đồng chí Lê Thị Thủy, Trưởng phòng Lao động – TBXH huyện Quản Bạ cho biết: Từ đầu năm đến nay, Phòng đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện và các cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh, các xã, thị trấn mở được 37 lớp đào tạo nghề, với 1.295 người tham gia, trong đó chủ yếu là lao động nông thôn tại xã Cán Tỷ, Tùng Vài, Cao Mã Pờ, Đông Hà, Quản Bạ, Tả Ván, Tam Sơn; trong đó chú trọng các ngành, nghề thị trường lao động đang cần như: Quản lý du lịch sinh thái và phát triển du lịch cộng đồng; Chế biến món ăn; May dân dụng; Trồng rau an toàn; Nuôi và phòng trị bệnh cho trâu, bò; Kỹ thuật dệt lanh...

Hiện, số lao động trên địa bàn huyện đi lao động ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động và giải quyết việc làm tại địa phương đạt 6.220 người, trong đó: Lao động cũ trở lại công ty 4.192 người; lao động mới đi làm việc ngoài tỉnh 1.169 người, bằng 77,36% so với cùng kỳ năm 2022, Có 44 người tham gia xuất khẩu lao động sang các nước: Singapo 2 người, Đài Loan 11 người, Nhật Bản 12 người; Angeri 1 người, Nga 9 người và Hàn Quốc 9 người, tăng 14 lao động so với cùng kỳ năm 2022; huyện đã giải quyết việc làm tại địa phương cho 815 lao động. Riêng số đi lao động ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động và giải quyết việc làm tại địa phương được tạo việc làm mới từ đầu năm 2023 đến nay đạt 2.028 người, trong đó đi làm việc ngoài tỉnh 1.169 người, xuất khẩu lao động 44 người, việc làm tại địa phương 815 người.

Tổ gia công may xã Cán Tỷ hoàn thiện các sản phẩm bàn giao cho Công ty TNHH Thương mại và Giáo dục Thăng Long.
Tổ gia công may xã Cán Tỷ hoàn thiện các sản phẩm bàn giao cho Công ty TNHH Thương mại và Giáo dục Thăng Long.

Ký kết đào tạo, bao tiêu sản phẩm may mặc với Tổ gia công may xã Cán Tỷ, ông Đỗ Mạnh Long, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Giáo dục Thăng Long cho biết: Người dân xã Cán Tỷ hiền lành, chăm chỉ và khéo tay, rất phù hợp với nghề may mặc, thấy được tiềm năng đó, Công ty đã liên hệ làm việc với huyện, xã tuyên truyền, vận động bà con tham gia Tổ may mặc. Đến nay Công ty đã mở được 3 lớp đào tạo nghề may cho gần 100 lao động trong xã Cán Tỷ. Sau khi học xong, Công ty đã đầu tư máy may và đặt hàng cho bà con gia công ngay tại trụ sở thôn và bao tiêu sản phẩm. Nếu bà con làm việc chăm chỉ thì mức thu nhập trung bình cũng đạt 200 nghìn/người/ngày. Công ty rất mong huyện Quản Bạ, xã Cán Tỷ tạo điều kiện để Công ty được sử dụng các trụ sở thôn để các Tổ may mặc làm việc; đồng thời vận động các trường học trong xã may đồng phục tại Tổ may theo giá cả cạnh tranh “lợi cả đôi bên”.

Em Vàng Thị Dia, thành viên Tổ may mặc xã Cán Tỷ cho biết: Em rất vui khi được tham gia lớp học nghề miễn phí, sau khi học nghề còn được bố trí việc làm. Em rất tự hào vì từ nay em có thể tự may cho mình và những người thân trong gia đình những bộ trang phục đơn giản. Em cũng vui vì có việc làm mà không phải xa nhà, vẫn có điều kiện để chăm sóc con cái.

Phát huy những thành tích đạt được, hiện huyện Quản Bạ đang tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ trong việc giải quyết việc làm cho người dân như hướng dẫn cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động, người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, thanh niên khởi nghiệp… các hộ sản xuất, kinh doanh lập dự án vay vốn giải quyết việc làm.

Đồng chí Lê Thị Thủy cho biết thêm: Từ nay đến cuối năm, Phòng Lao động – TBXH huyện tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn; các cơ quan, đơn vị liên quan, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài huyện tổ chức tuyên truyền, tư vấn, đào tạo và giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn có nhu cầu đi lao động ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài. Phấu đấu 6 tháng cuối năm giải quyết việc làm trên 400 người.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn

BHG - Sáng 28.10, tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh, Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn năm 2023 cho các bí thư đoàn cơ sở, bí thư đoàn khối trường học trên địa bàn tỉnh.

28/10/2023
Tấm gương phụ nữ tự tin khởi nghiệp

BHG - Đó là chị Đinh Thị Thu, sinh năm 1987, trú tại thôn Xuân Hoà, xã Tân Quang, huyện Bắc Quang.

28/10/2023
Lan tỏa chương trình “Chia sẻ yêu thương hỗ trợ đồng nghiệp”

BHG - Bên cạnh quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, các phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, Công đoàn Trường THPT Tân Quang (Bắc Quang) còn luôn quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên (CBGV) nhân viên, trong đó nổi bật là chương trình “Chia sẻ yêu thương, hỗ trợ đồng nghiệp”. Qua đó động viên người lao động nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, yên tâm công tác.

27/10/2023
Sạt lở đất gây tắc giao thông trên Quốc lộ 4C

BHG - Sáng 27.10, tại Km 20+286 trên QL 4C, thuộc xã Minh Tân (Vị Xuyên) xảy ra sạt lở đất nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ.

27/10/2023