Bồi dưỡng lối sống văn hóa cho thanh niên trong tình hình mới

14:17, 12/10/2023

BHG - Thanh niên luôn được xem là “rường cột” của nước nhà, có vai trò rất lớn đối với sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận thanh niên có biểu hiện thiếu niềm tin, ít quan tâm đến tình hình đất nước, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa dân tộc... Bên cạnh đó, các thế lực thù địch vẫn không ngừng chống phá cách mạng nước ta với những chiêu bài, thủ đoạn mới ngày càng tinh vi, phức tạp; ảnh hưởng mặt trái của nền kinh tế thị trường tác động không nhỏ đến suy nghĩ, nhận thức và lối sống của thanh niên Việt Nam hiện nay.

Trước yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, yêu cầu xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong giai đoạn cách mạng mới, thanh niên Việt Nam cần phải được quan tâm bồi dưỡng phát triển toàn diện, trong đó bồi dưỡng lối sống văn hóa là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, góp phần hoàn thiện nhân cách cho thanh niên. Vì vậy, để xây dựng, bồi dưỡng lối sống văn hóa cho thanh niên luôn là yêu cầu cấp thiết, phải được tiến hành đồng bộ, toàn diện thông qua nhiều giải pháp:

Xây dựng lý tưởng sống XHCN và đạo đức cách mạng cho thanh niên. Trong đó trước hết phải định hướng cho thanh niên sống có mục đích, hoài bão niềm tin vào sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Lý tưởng sống đúng đắn sẽ giúp cho thanh niên Việt Nam có đủ bản lĩnh, vững vàng vượt lên mọi khó khăn gian khổ, sống đẹp, sống có ích và sống trách nhiệm với chính mình cũng như với xã hội. Kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân nhằm hướng tới cái tốt, cái đẹp trong giải quyết các mối quan hệ với tổ chức, cá nhân, gia đình và xã hội, lên án cái sai, cái xấu, hướng tới chân, thiện, mỹ.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, nhất là tổ chức Đảng và Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đây là biện pháp quan trọng và là cơ sở để đảm bảo sự thống nhất hữu cơ giữa thực hiện mục tiêu, yêu cầu giáo dục chuẩn giá trị xã hội với bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống cho thanh niên. Cấp ủy Đảng các cấp là nhân tố quan trọng quyết định đến chất lượng giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống cho thanh niên. Vì vậy, cần nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng về vai trò cũng như đa dạng hóa hình thức giáo dục. Đối với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, BCH Đoàn các cấp cần xây dựng chương trình hành động thích hợp, đặt ra những yêu cầu nội dung, biện pháp cụ thể, thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động bổ ích phù hợp với tâm lí của tuổi trẻ thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Xây dựng môi trường văn hóa sư phạm mẫu mực. Đất nước muốn có được nhiều thanh niên có hoài bão, có lý tưởng, có ước mơ, sẵn sàng cống hiến cho Tổ quốc thì trên hết và trước hết cần xây dựng bầu không khí dân chủ, đoàn kết, kỷ luật trong mọi hoạt động ở các trường học, qua đó mỗi người không ngừng đấu tranh với chính bản thân mình nhằm loại bỏ, chuyển hóa những hành vi, tiếp nhận những giá trị mới, tạo nên các quan hệ tốt đẹp. Cùng với các hình thức hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, cần đặc biệt quan tâm tới các hình thức hoạt động khác như: Tuyên truyền cổ động; hoạt động thư viện, đọc sách báo, thể dục, thể thao hướng tất cả các hoạt động đó vào nâng cao nhận thức về lối sống văn hóa cho đội ngũ thanh niên. Phát hiện kịp thời và chủ động ngăn ngừa những yếu tố tiêu cực xâm nhập, ảnh hưởng tới lối sống văn hóa của thanh niên.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên sẽ trực tiếp xây dựng, phát triển và hoàn thiện nhân cách của người thanh niên Việt Nam trong thời đại mới, xứng đáng với vai trò “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, xây dựng con người mới XHCN, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh của quốc gia, nâng cao tiềm lực, vai trò, vị thế của đất nước trong giai đoạn cách mạng mới.

Đặng Công Thành (Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp nhận và phân bổ hơn 386 tấn gạo hỗ trợ nhân dân
BHG - Từ ngày 9 - 15.10, tỉnh Hà Giang tiếp nhận và phân bổ 386,16 tấn gạo hỗ trợ của Chính phủ từ Tổng cục Dự trữ Nhà nước để hỗ trợ nhân dân 9 huyện trong thời gian giáp hạt năm 2023. Từ ngày 11 đến ngày 15.10, Công ty Cổ phần Lương thực Hà Giang thực hiện phân bổ gạo về 9 huyện gồm: Mèo Vạc 75,15 tấn; Đồng Văn 61,605 tấn; Yên Minh 90,87 tấn; Quản Bạ 4,425 tấn; Xín Mần 32,775 tấn; Hoàng Su Phì 36,9 tấn; Bắc Quang 62,28 tấn; Quang Bình 8,37 tấn; Bắc Mê 13,785 tấn. Đối tượng hỗ trợ gồm: Người dân trên địa bàn huyện có nguy cơ bị thiếu đói trong thời gian giáp hạt năm 2023, trong đó ưu tiên hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
12/10/2023
Đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn vùng cao
BHG - Những năm qua, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Đồng Văn luôn được quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức vệ sinh môi trường cho người dân được thực hiện thường xuyên đã tạo sự chuyển biến tích cực. 
12/10/2023
Tiếp tục nâng cao độ tin cậy cung cấp điện
BHG - Chiều 10.10, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Đỗ Nguyệt Ánh và đoàn công tác có buổi làm việc với Công ty Điện lực Hà Giang nhằm đánh giá việc thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh 9 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2023.
11/10/2023
Năm 2023 - 2024: 10 trường hợp xây nhà không cần phải xin Giấy phép xây dựng
Theo quy định của Luật xây dựng sửa đổi thì có những trường hợp này không cần phải xin Giấy phép xây dựng.
11/10/2023