Đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn vùng cao

14:17, 12/10/2023

BHG - Những năm qua, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Đồng Văn luôn được quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức vệ sinh môi trường cho người dân được thực hiện thường xuyên đã tạo sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu dân cư, nhất là tại các điểm du lịch vẫn còn tồn tại đã ảnh hưởng đến việc thực hiện tiêu chí Môi trường trong xây dựng NTM. Để khắc phục những hạn chế đó, BTV Huyện ủy Đồng Văn đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, phát động các phong trào thi đua tới đông đảo nhân dân trong thực hiện vệ sinh môi trường. Nhờ đó, môi trường sống ngày càng được cải thiện, đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, ý thức người dân trong bảo vệ môi trường từng bước được nâng cao.

 

Xác định bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp là nhiệm vụ quan trọng, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt về những vấn đề liên quan đến vệ sinh môi trường. Trong đó, gắn với phong trào xây dựng NTM, Ủy ban MTTQ và đoàn thể các cấp với vai trò là lực lượng nòng cốt đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phát động phong trào chung tay bảo vệ môi trường; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Các hoạt động vệ sinh môi trường tại khu dân cư, trồng 1.000 cây xanh được duy trì. Từ đó, nhiều phong trào, mô hình bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện được duy trì hiệu quả như: Phong trào “5 không, 3 sạch” do Hội Phụ nữ thực hiện, “Ngày Chủ nhật Xanh” của Đoàn thanh niên các cấp triển khai; phong trào xanh, sạch, đẹp trong các trường học... đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường. Ngoài ra, các xã, thị trấn còn tích cực vận động nhân dân trồng hoa, cây xanh, cây bóng mát dọc các tuyến đường giao thông bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp và phục vụ du lịch.

Thực tế hiện nay, do thói quen, tập quán sinh sống, chuồng trại nuôi nhốt gia súc trâu, bò vẫn gần nhà ở, chất thải chăn nuôi chưa được xử lý, gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống, sức khỏe con người. Trước thực trạng đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tích cực tuyên tuyền, vận động nhân dân cải tạo, sửa chữa, sắp xếp lại nhà cửa; di dời chuồng trại chăn nuôi đảm bảo phù hợp diện tích đất, xây dựng hố chứa chất thải, không xả rác, chất thải chưa qua xử lý trực tiếp ra đường, hệ thống cống rãnh ở khu đô thị và khu dân cư; các khu vực, điểm du lịch. Khuyến khích cộng đồng dân cư thành lập tổ chức tự quản về bảo vệ môi trường nơi mình sinh sống. Đến nay, các tổ dân phố và các thôn đều đã xây dựng và thực hiện hương ước về bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, các địa phương còn kêu gọi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, đoàn thể, hỗ trợ người dân xây nhà vệ sinh, chuồng trại hợp vệ sinh. Ngoài ra, phối hợp với ngành chuyên môn tuyên truyền người dân không lạm dụng thuốc diệt cỏ và các chế phẩm hóa học độc hại. Từ đó góp phần tích cực trong thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn.

Có thể thấy, việc tăng cường các biện pháp cải thiện môi trường nông thôn đã đem lại nhiều kết quả, người dân đã đồng lòng thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường. Song, để duy trì hiệu quả bảo vệ môi trường nông thôn, các cấp, ngành trong huyện cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội tập huấn, hướng dẫn hộ gia đình phân loại và xử lý tại hộ; biểu dương những mô hình làm tốt công tác thu gom, xử lý chất thải để nhân rộng các mô hình, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: MY LY

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp nhận và phân bổ hơn 386 tấn gạo hỗ trợ nhân dân
BHG - Từ ngày 9 - 15.10, tỉnh Hà Giang tiếp nhận và phân bổ 386,16 tấn gạo hỗ trợ của Chính phủ từ Tổng cục Dự trữ Nhà nước để hỗ trợ nhân dân 9 huyện trong thời gian giáp hạt năm 2023. Từ ngày 11 đến ngày 15.10, Công ty Cổ phần Lương thực Hà Giang thực hiện phân bổ gạo về 9 huyện gồm: Mèo Vạc 75,15 tấn; Đồng Văn 61,605 tấn; Yên Minh 90,87 tấn; Quản Bạ 4,425 tấn; Xín Mần 32,775 tấn; Hoàng Su Phì 36,9 tấn; Bắc Quang 62,28 tấn; Quang Bình 8,37 tấn; Bắc Mê 13,785 tấn. Đối tượng hỗ trợ gồm: Người dân trên địa bàn huyện có nguy cơ bị thiếu đói trong thời gian giáp hạt năm 2023, trong đó ưu tiên hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
12/10/2023
Năm 2023 - 2024: 10 trường hợp xây nhà không cần phải xin Giấy phép xây dựng
Theo quy định của Luật xây dựng sửa đổi thì có những trường hợp này không cần phải xin Giấy phép xây dựng.
11/10/2023
Tiếp tục nâng cao độ tin cậy cung cấp điện
BHG - Chiều 10.10, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Đỗ Nguyệt Ánh và đoàn công tác có buổi làm việc với Công ty Điện lực Hà Giang nhằm đánh giá việc thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh 9 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2023.
11/10/2023
Nâng cao nhận thức bình đẳng giới cho trẻ em gái
BHG - Ngày Quốc tế Trẻ em gái (11.10) năm 2023 với chủ đề: “Thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”, nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng xã hội về việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em gái. Đồng thời kêu gọi sự quan tâm hơn nữa từ các cấp, các ngành trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, từ đó từng bước góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.
11/10/2023