Đổi thay ở vùng quê cách mạng

14:34, 22/08/2023

BHG - Trở lại vùng quê cách mạng Tiểu khu Trọng Con (Bắc Quang) vào sáng chớm Thu, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự nỗ lực vươn lên của người dân, diện mạo làng quê đã thay đổi nhanh chóng, đời sống cư dân không ngừng được nâng lên.

Cách đây hơn 70 năm, dưới sự ảnh hưởng tích cực của Mặt trận Việt Minh, từ khoảng giữa năm 1939, phong trào đấu tranh chống đế quốc đã nhen nhóm ở vùng quê này, đó là khi thực hiện Chỉ thị của đồng chí Hồ Chí Minh, ngày 1.6.1945, đồng chí Lê Quảng Ba (tức Lê Tâm), đồng chí Bế Triều (tức Hải Nam) chỉ huy đội vũ trang tuyên truyền gồm 54 chiến sỹ xuất phát từ Cao Bằng về tổng Bằng Hành để tuyên truyền, xây dựng cơ sở cách mạng. Để đảm bảo bí mật và an toàn, các đồng chí trong Ban Chỉ huy chia nhỏ thành từng nhóm đi tuyên truyền, xây dựng cơ sở. Chỉ trong một thời gian ngắn, đội vũ trang tuyên truyền đã khơi dậy lòng yêu nước, giác ngộ được ý thức cách mạng của đồng bào trong vùng, tố cáo ách thống trị của thực dân Pháp. Đồng thời đã mở được nhiều lớp đào tạo ngắn ngày, thành lập các đội du kích, tự vệ, các đoàn thể cứu quốc và đặt tên vùng hoạt động là “Tiểu khu Trọng Con” (tên anh hùng Lý Tự Trọng) bao gồm các xã Bằng Hành, Liên Hiệp, Kim Ngọc, Vô Điếm, Hữu Sản.

Nhân dân xã Bằng Hành tích cực tăng gia sản xuất.
Nhân dân xã Bằng Hành tích cực tăng gia sản xuất.

Theo đó, phong trào cách mạng của Nhân dân phát triển mạnh mẽ và sôi nổi, các bậc phụ lão thì tiếp tế lương thực cho cán bộ làm giao thông liên lạc, canh gác bảo vệ thôn bản; các chị em phụ nữ thì tăng gia sản xuất làm hậu phương vững chắc cho những người chồng, người con ra tiền tuyến. Trước sự ủng hộ nhiệt tình không quản ngại khó khăn của Nhân dân, chỉ trong một thời gian rất ngắn, nơi đây đã thực sự trở thành địa bàn hoạt động quan trọng của những chiến sĩ cách mạng trong buổi đầu xây dựng cơ sở ở Hà Giang.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình, xét thấy thời cơ đã chín muồi, ngày 24.6.1945, đại biểu chính quyền cách mạng các xã Tiểu khu Trọng Con đã tổ chức mít tinh tại Thác Vệ, xã Bằng Hành để thành lập chính quyền cách mạng và Mặt trận Việt Minh tổng hội. Tại đây, Nhân dân đã được chứng kiến việc chính quyền cách mạng đốt bằng sắc, ấn triện, xóa bỏ chế độ áp bức bóc lột của đế quốc, phong kiến, tổ chức cho Nhân dân sản xuất, bảo vệ trật tự trị an, xây dựng đời sống mới. Từ đó, phong trào cách mạng ngày một phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng lan rộng trong toàn huyện Bắc Quang và các vùng lân cận. Đây cũng chính là cái nôi của phong trào cách mạng ở Hà Giang và cũng từ đây phong trào cách mạng được nhân lên, lan rộng khắp các địa bàn của tỉnh, từ vùng thấp đến vùng cao. Sự ra đời này có ý nghĩa lớn lao đối với sự nghiệp giải phóng đất nước nói chung, đặc biệt là phong trào đấu tranh cách mạng ở Hà Giang nói riêng.

Tháng 8.1945, phong trào cách mạng của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang đã lớn mạnh, cùng cả nước nổi dậy cướp chính quyền giành độc lập. Điều này càng chứng tỏ rằng, những năm 1939 và đầu năm 1945, đồng bào nơi đây đã đi đầu trong phong trào cách mạng.

Ngày 2.9.1945, nước Việt Nam dân chủ, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ra đời, kể từ đây, cuộc đấu tranh cách mạng giành chính quyền của Nhân dân ở Tiểu khu Trọng Con cũng hòa chung với nhịp đập của con tim của Nhân dân cả nước để vững bước đi lên xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, bình yên. Chiến tranh tuy đã đi qua, giờ đây, Nhân dân ở Tiểu khu Trọng Con vẫn không quên được những nỗ gian truân, vất vả của thời kỳ kháng chiến chống thực dân phong kiến, dẫu vẫn còn nhiều khó khăn, song Nhân dân nơi đây vẫn đoàn kết một lòng, tiếp bước truyền thống của ông, cha tiếp tục sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, vẫn luôn phát huy tinh thần kiên trì bền bỉ trong học tập, lao động sản xuất để từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy, giờ đây cuộc sống của người dân đã có bước cải thiện rõ rệt; hệ thống điện, đường, trường, trạm được xây dựng đầy đủ, 100% các thôn, bản đều có đường giao thông đến trung tâm; con em dân tộc, người có công với cách mạng, các gia đình thương binh, liệt sỹ được hưởng các phúc lợi xã hội. Bên cạnh đó, các xã thuộc Tiểu khu Trọng Con luôn nêu cao tinh thần đoàn kết “lá lành đùm lá rách”, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, cùng nhau phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng và Nhà nước giao.

Đồng chí Phàn Sành Phú, Bí thư Đảng ủy xã Bằng Hành chia sẻ: “Tiểu khu Trọng Con hiện nay bao gồm 9 xã: Bằng Hành, Liên Hiệp, Hữu Sản, Đức Xuân, Kim Ngọc, Vô Điếm, Đồng Tâm, Đồng Tiến và Thượng Bình. Phát huy truyền thống cách mạng, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ huyện Bắc Quang, trong hơn bảy thập niên qua, Bằng Hành nói riêng, các xã trong Tiểu khu Trọng Con nói chung luôn đoàn kết trong học tập, thi đua lao động sản xuất, góp phần giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn. Nhiều năm trước đây, do nhiều nguyên nhân, đời sống của bà con gặp nhiều khó khăn, song, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, đời sống của Nhân dân xã Bằng Hành và các xã trong Tiểu khu đã từng bước được cải thiện, kinh tế - xã hội có bước phát triển tích cực, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được đẩy mạnh; đến nay, tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xã Bằng Hành giảm xuống đáng kể. Trong đó hộ nghèo 186 hộ, chiếm 16,74%; hộ cận nghèo 103 hộ, chiếm 9,27%. Đây cũng chính là tiền đề vững chắc để xã Bằng Hành tiếp thêm sức mạnh sớm phấn đấu hoàn thành mục tiêu xã Nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025…”.

Tự hào với truyền thống cách mạng của quê hương, cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc Tiểu khu Trọng Con tiếp tục đoàn kết, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, viết tiếp những trang đáng tự hào cho con cháu mai sau.

Lương Minh Hằng (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong lĩnh vực du lịch
BHG - Là tỉnh địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang được thiên nhiên ưu đãi nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, di sản có giá trị và đang là địa bàn hấp dẫn về du lịch (DL). Những năm qua, ngành DL có bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực cho KT-XH của tỉnh. Tuy nhiên, để ngành DL phát triển bền vững thì một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu hiện nay là bảo vệ môi trường (BVMT), hướng đến mục tiêu phát triển DL xanh, bền vững.
22/08/2023
Tập huấn nghiệp vụ công tác Đội trường học, năm học 2023 - 2024
BHG - Sáng 21.8, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp với Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội trường học, năm học 2023 - 2024 cho trên 300 cán bộ phụ trách công tác Đội của các huyện, thành phố, các giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trong toàn tỉnh.
22/08/2023
Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh
BHG - Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã mở ra một kỷ nguyên mới của dân tộc ta. Cho đến hôm nay, bài học về tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường vẫn vẹn nguyên giá trị. Vận dụng sáng tạo bài học và kinh nghiệm quý báu đó, cùng với sự đổi mới của đất nước, nhân dân các dân tộc Hà Giang đoàn kết một lòng, phát huy ý chí tự cường và khát vọng phát triển, xây dựng quê hương cực Bắc ngày càng giàu mạnh, ấm no.
22/08/2023
Hội thảo khoa học Nâng cao chất lượng nghiên cứu thực tế có kỳ hạn
BHG - Sáng 22.8, Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học Nâng cao chất lượng nghiên cứu thực tế có kỳ hạn tại cơ sở của giảng viên Trường Chính trị tỉnh. Tham dự có đồng chí: Phạm Sỹ Hùng, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; lãnh đạo các xã Thanh Thủy, Tùng Bá, Thuận Hòa (Vị Xuyên); các giảng viên Trường Chính trị tỉnh.
22/08/2023