Xín Mần lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

16:52, 26/07/2023

BHG - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, hàng năm, huyện Xín Mần huy động các nguồn lực, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tặng quà, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo huyện Xín Mần và xã Chí Cà thăm hỏi, tặng quà bà Hoàng Thị Inh (vợ liệt sỹ Ma Văn Cao), thôn Chí Cà Hạ.
Lãnh đạo huyện Xín Mần và xã Chí Cà thăm hỏi, tặng quà bà Hoàng Thị Inh (vợ liệt sỹ Ma Văn Cao), thôn Chí Cà Hạ.

Toàn huyện Xín Mần hiện có 163 đối tượng hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, trong đó 30 thương binh, 9 bệnh binh, 39 người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hoá học, 26 thân nhân đang hưởng trợ cấp tiền tuất liệt sỹ, 5 tuất bệnh binh, 2 tuất chất độc hoá học, 29 con đẻ của người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học... Cùng với việc triển khai thực hiện đầy đủ, chu đáo và kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước với gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công đã trở thành phong trào sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, các cấp, ngành, địa phương với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực hết sức phong phú, sáng tạo, trở thành nét đẹp trong đời sống xã hội.

Đoàn xã Chí Cà hỗ trợ gia đình ông Ma Viết Hằng, thôn Chí Cà Hạ, xã Chí Cà (gia đình có công với cách mạng) phát cỏ ruộng.
Đoàn xã Chí Cà hỗ trợ gia đình ông Ma Viết Hằng, thôn Chí Cà Hạ, xã Chí Cà (gia đình có công với cách mạng) phát cỏ ruộng.

Huyện tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Xã, thị trấn làm tốt công tác Thương binh - Liệt sỹ”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Đặc biệt, thực hiện Chương trình 1953 của Tỉnh ủy, huyện đã huy động tất cả các nguồn lực, toàn hệ thống chính trị, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng và hoàn thành gần 200 ngôi nhà cho gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo trên địa bàn. Tuổi trẻ Xín Mần sôi nổi ra quân hỗ trợ, giúp các gia đình chính sách về ngày công để sửa sang nhà cửa, phát nương, cải tạo vườn tạp… Bên cạnh đó, vào các ngày lễ, Tết, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức vệ sinh môi trường, chỉnh trang, làm đẹp các nghĩa trang, công trình ghi công ở địa phương, dâng hương, đặt vòng hoa và thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người có công, đối tượng chính sách.

Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2023), huyện Xín Mần đã xây dựng và triển khai hoạt động tặng quà cho các gia đình chính sách. Phân công các đồng chí lãnh đạo huyện trực tiếp hỏi thăm, động viên và tặng quà cho các đối tượng chính sách. Theo đó, hàng trăm suất quà, trích từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện năm 2023 đã được trao đến tay các đối tượng thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sỹ, gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Đồng thời, tổ chức các đoàn công tác của huyện đến thăm Trung tâm Điều dưỡng thương binh tại Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và thăm, tặng quà thương binh nặng là công dân của huyện đang điều dưỡng tại Trung tâm.

Những ngày tháng 7, căn nhà cấp 4 của bà Hoàng Thị Inh ở thôn Chí Cà Hạ, xã Chí Cà đông người hơn bình thường. Bà con lối xóm, anh em, họ hàng từ các nơi về thăm hỏi bà Inh và thắp những nén hương thơm tưởng nhớ liệt sỹ Ma Văn Cao. Cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và trao tặng những phần quà ý nghĩa. Bà Inh năm nay đã 80 tuổi, là vợ của liệt sỹ Ma Văn Cao. 2 vợ chồng bà có 2 người con, một trai, một gái đều đã yên bề gia thất. Xúc động trước những tình cảm của lãnh đạo huyện, bà Inh nghẹn ngào kể: Chồng tôi – ông Ma Văn Cao đi kháng chiến ở miền Nam và hy sinh năm 1972, khi đó các con tôi còn nhỏ. Hôm nay, có lãnh đạo huyện, xã đến thăm, tôi rất vui mừng, xúc động. Tôi cảm ơn Đảng và Nhà nước rất nhiều vì đã kịp thời quan tâm đến các liệt sỹ, thân nhân liệt sỹ cũng như hỗ trợ cho gia đình những công việc trong cuộc sống hàng ngày.

Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, Vũ Thị Hòa cho biết: Hàng năm, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đều tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà cho người có công, thân nhân liệt sỹ nhân các ngày lễ, Tết và nhiều hoạt động thiết thực khác nhằm thể hiện lòng biết ơn đối với những mất mát, hy sinh của các gia đình để đất nước được tự do, độc lập. Đồng thời khẳng định Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần luôn quan tâm, làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”… Bên cạnh đó, chỉ đạo các ngành phối hợp với Huyện đoàn tổ chức Lễ dâng hương và thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ của huyện trong dịp 27.7.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố và ra mắt Ban Quản lý Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên
BHG-Sáng 26.7, tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố và ra mắt Ban Quản lý Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên (Ban Quản lý Nghĩa trang). Dự Lễ công bố có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành và huyện Vị Xuyên.
 
26/07/2023
Nghĩa tình và trách nhiệm
BHG - Mỗi hoạt động tri ân là một tấm lòng thành kính và trách nhiệm của thế hệ hôm nay, đời đời ghi nhớ công lao và sự hy sinh to lớn của các Anh hùng liệt sỹ, người có công (NCC) với cách mạng, hướng đến mục tiêu phấn đấu 100% gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.
26/07/2023
Những cựu chiến binh gương mẫu
BHG - Dành cả tuổi thanh xuân cho Tổ quốc, câu chuyện đời lính của những cựu chiến binh (CCB) thật mộc mạc, giản dị nhưng luôn lấp lánh, sáng ngời phẩm chất của người lính bộ đội Cụ Hồ. Sự kiên trì vượt khó đi lên trong bất cứ hoàn cảnh nào của các thế hệ cha anh đã bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước, góp phần không nhỏ trong công cuộc giảm nghèo, xây dựng biên cương Hà Giang ngày càng giàu đẹp.
26/07/2023
Báo Công an Nhân dân, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ, Chi nhánh Agribank tỉnh Hà Giang dâng hương các Anh hùng liệt sỹ
BHG - Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2023), ngày 25.7, Công đoàn cơ sở Báo Công an Nhân dân đã đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên; tặng quà các đối tượng chính sách, học sinh nghèo học giỏi trên địa bàn huyện. Cùng đi có Đoàn thanh niên Công an tỉnh, Hội Phụ nữ Phòng PX03, Công an TP. Hà Nội.
26/07/2023