Sân khấu hóa tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu

11:30, 24/07/2023

BHG - Thời gian qua, cùng với các cấp, ngành, địa phương, Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh có nhiều cách làm mới, mô hình hay trong tuyên truyền thực hiện các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết về bài trừ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu. Trong đó nổi bật nhất là hoạt động phổ biến, tuyên truyền, cổ động dưới hình thức sân khấu hóa, góp phần giúp nâng cao nhận thức trong cộng đồng.

Tuyên truyền bài trừ hủ tục qua hình thức sân khấu hóa tại Hội thi tuyên truyền, cổ động huyện Quang Bình.
Tuyên truyền bài trừ hủ tục qua hình thức sân khấu hóa tại Hội thi tuyên truyền, cổ động huyện Quang Bình.

Trong tháng 6 vừa qua, nhân dân các dân tộc huyện Quang Bình sôi nổi với hoạt động Hội thi tuyên truyền về “Xoá bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh” do Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh phối hợp tổ chức. Mang đến hội thi, các xã, thị trấn của huyện tích cực chuẩn bị, xây dựng tiểu phẩm với nhiều nội dung phong phú, tập trung vào các vấn đề liên quan đến đời sống vật chất, tinh thần, các phong tục, tập quán và cách làm hay trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện nếp sống văn minh. 15 đội thi đến từ các xã, thị trấn đã thể hiện từng phong cách, bản sắc riêng đại điện cho từng khu vực, từng dân tộc đặc trưng khác nhau. Những phần thi xuất sắc do các diễn viên không chuyên “chân lấm, tay bùn” hóa thân vào các nhân vật ở nhiều nội dung: Văn nghệ cổ động, tiểu phẩm, tuyên truyền miệng gắn với cổ động trực quan... được thể hiện sống động, phản ánh thực tế đang tồn tại trong tập quán của địa phương. Hầu hết các tiểu phẩm đều mang ý nghĩa tuyên truyền sâu rộng, điển hình như: “Tảo hôn lời ru buồn”; “Chuyện khu phố văn minh”; “Phải thay đổi”. Nhiều tiết mục văn nghệ cổ động đặc sắc mang đậm nét văn hóa truyền thống: Hát, múa nhảy lửa; múa Cấp sắc; hát Cọi... Theo đánh giá của Ban tổ chức, các đội tham gia hội thi đều có sự chuẩn bị công phu, nội dung phong phú, sáng tạo, chuyển tải đến khán giả những thông điệp rõ ràng, dễ hiểu về xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Hội thi không chỉ tạo cơ hội để nhân dân các dân tộc ở 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quang Bình giao lưu, tăng cường tình đoàn kết, mà còn mang lại cho người dân cách tiếp cận mới mẻ, sáng tạo trong việc tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu.

Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh phối hợp với các Phòng Văn hóa tuyên truyền lưu động bài trừ hủ tục tại huyện Xín Mần.
Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh phối hợp với các Phòng Văn hóa tuyên truyền lưu động bài trừ hủ tục tại huyện Xín Mần.

Triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng bài trừ các hủ tục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về việc thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Cuối năm 2022, Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức Liên hoan “Tuyên truyền cổ động toàn tỉnh” tại huyện Xín Mần. Qua đó, nhiều chương trình, nội dung đã cho thấy sự đầu tư sát thực tế cuộc sống của bà con nhân dân đồng bào các dân tộc. Mỗi địa phương, mỗi dân tộc, mỗi vùng đều có bản sắc và tập quán khác nhau, do đó việc thực hiện sân khấu hóa đã có tác động tích cực đến các tầng lớp nhân dân. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền theo các văn bản đề cương, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch... tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú mang lại hiệu quả cao như: Sáng tác tiểu phẩm; tuyên truyền bằng xe lưu động và loa phát thanh; thu âm kịch truyền thanh xóa bỏ các hủ tục, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và thực hiện nếp sống văn minh…

Ngoài ra, các đội chiếu bóng lưu động phối hợp với các đoàn thể chiếu phim, phóng sự tuyên truyền theo các nội dung văn bản chỉ đạo của cấp trên. Hiện, Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh có 3 đội chiếu bóng lưu động ở các huyện, thành phố, với quân số gần 30 cán bộ, nhân viên. Từ đầu năm đến nay thực hiện 605 buổi chiếu phim lưu động với 84.700 lượt người xem và nghe. Tiếp nhận và phát hành phim Cục Điện ảnh cung cấp, biên tập và gửi các đội chiếu bóng làm tài liệu chiếu phim phục vụ cơ sở. Phối hợp với Trung tâm Tiếng Dân tộc Đài PT – TH tỉnh lồng tiếng dân tộc được 1 phim truyện, biên soạn 1 bản tin tuyên truyền. Cùng với đó, tham mưu xây dựng sản xuất 2 phóng sự với chủ đề: “Xã Lũng Cú cụ thể hóa Nghị quyết 27 vào cuộc sống” tại huyện Đồng Văn; Bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc Dao gắn với phát triển du lịch tại thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ.

Giám đốc Trung tâm Văn Hóa – Điện ảnh, Trần Văn Đãng cho biết: Trung tâm là đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Với nhiệm vụ được giao, những năm qua, Trung tâm luôn bám sát hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên, thường xuyên quán triệt cán bộ, nhân viên nghiêm túc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, tuyên truyền, cổ động trong công tác xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, mang lại nhiều hiệu ứng tích cực. Thông qua hình thức sân khấu hóa, chọn lựa các chủ đề trọng tâm, trọng điểm đã tạo điểm nhấn cũng như tác động tích cực trong cộng đồng các dân tộc thiểu số. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động văn hóa, văn nghệ; đổi mới phương thức tuyên truyền lưu động kết hợp với tuyên truyền tổng hợp và triển lãm cổ động tới cơ sở, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lãnh đạo Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang viếng các Anh hùng liệt sỹ nhân kỷ niệm Ngày 27-7
BHG-Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7.1947 - 27.7.2023), sáng 23.7, Đoàn Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang đã đến dâng hương, dâng hoa viếng các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia huyện Vị Xuyên và Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ điểm cao 468, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên).
23/07/2023
Tỉnh đoàn giao lưu, học tập kinh nghiệm tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc
BHG-Vừa qua, Đoàn công tác của Tỉnh đoàn do đồng chí Đỗ Thị Hương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, làm trưởng đoàn đã tham dự “Chương trình giao lưu hữu nghị thanh niên biên giới Việt Nam - Trung Quốc” do Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) tỉnh Vân Nam, Trung Quốc tổ chức. Cùng tham dự chương trình giao lưu có: Đoàn các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên.
22/07/2023
Phẫu thuật ca bệnh có gần 120 viên sỏi trong túi mật tại Vị Xuyên
BHG-Một nữ bệnh nhân nhân H.T.H (tên được thay đổi), 49 tuổi ở Vị Xuyên, bị sỏi túi mật và được điều trị nội khoa tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên trong tình trạng đau nhiều. Qua khám, hội chẩn, các bác sỹ nhận thấy đây là một ca sỏi túi mật lớn, lượng sỏi nhiều, chỉ định tình trạng bệnh cần phải can thiệp ngoại khoa mổ cắt túi mật sớm để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật nội soi cho nữ bệnh nhân được Thầy thuốc Nhân dân Trần Đức Quý thực hiện chiều 21.7 đã thành công tốt đẹp.
22/07/2023
Tổ chức GNI tặng hơn 2.200 phần quà cho các em học sinh tại huyện Quang Bình
BHG-Từ ngày 18 - 21.7, Tổ chức Good Neighbors International (GNI) đã trao tặng hơn 2.200 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 4 xã Tân Bắc, Yên Thành, Bằng Lang, Bản Rịa (Quang Bình). Tổng giá trị quà tặng gần 800 triệu đồng.
22/07/2023