Quản Bạ chú trọng công tác vệ sinh an toàn thực phẩm

15:01, 08/07/2023

BHG - Là huyện cửa ngõ Cao nguyên đá Đồng Văn, lấy phát triển du lịch là một trong những ngành kinh tế trọng điểm. Chính quyền huyện Quản Bạ luôn quan tâm đến công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm có ý thức chấp hành pháp luật về ATTP.

Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm huyện kiểm tra nhà hàng Lợi Hợp, tổ 3, thị trấn Tam Sơn.
Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm huyện kiểm tra nhà hàng Lợi Hợp, tổ 3, thị trấn Tam Sơn.

Hàng năm huyện Quản Bạ thu hút một lượng lớn khách đến tham quan du lịch. Do đó, loại hình kinh doanh dịch vụ nhà hàng, ăn uống cũng phát triển mạnh. Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ kinh doanh nhà hàng, dịch vụ ăn uống trên địa bàn, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã tiến hành kiểm tra các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Nội dung kiểm tra gồm: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng cháy, chữa cháy; các văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận nghiệp vụ của nhân viên, đầu bếp trực tiếp phục vụ tại nhà hàng; việc thực hiện niêm yết giá, chấp hành các quy định về đảm bảo VSATTP, lưu mẫu thức ăn… Bà Nguyễn Thị Lợi, chủ cửa hàng Lợi Hợp, tổ 3, thị trấn Tam Sơn, cho biết: “Vào mùa cao điểm du lịch, mỗi ngày nhà hàng phục vụ hàng trăm lượt khách. Để đảm bảo ATVSTP, đảm bảo uy tín của nhà hàng, chúng tôi luôn chú trọng đến việc nhập nguyên liệu đầu vào tươi ngon, quy trình nấu ăn đảm bảo vệ sinh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”.

Thực hiện “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023, với chủ đề “Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, Trung tâm Y tế huyện Quản Bạ tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách chọn mua, chế biến, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn; nâng cao vai trò trách nhiệm, tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các quy định về vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ chế biến, vệ sinh cá nhân trong việc phòng ngừa nguy cơ ô nhiễm thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm. Tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân hiểu đúng các quy định ATTP. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, vệ sinh an toàn nuôi trồng, chế biến, vận chuyển, bảo quản, sử dụng thực phẩm và phụ gia thực phẩm, nước sạch… Đồng thời thực hiện nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm các quy định về VSATTP.

Trưởng phòng VSATTP, Trung tâm Y tế huyện Quản Bạ, Dương Đức Sỹ cho biết: Để nâng cao nhận thức về VSATTP, huyện đã thực hiện chiến dịch truyền thông hướng đến đối tượng là các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Toàn huyện đã tổ chức truyền thông lồng ghép trong các buổi họp thôn, tổ dân phố, tại các phiên chợ; tư vấn tại chỗ cho các cơ sở kinh doanh thực phẩm và cộng đồng được gần 150 buổi với gần 4.000 lượt người tham gia; cấp phát tờ rơi truyền thông phòng, chống ngộ độc thực phẩm 3.500 tờ. Trung tâm Y tế huyện Quản Bạ đã phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát và tuyên truyền tại các xã, thị trấn để nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc do độc tố tự nhiên. Kết quả kiểm tra 69 cơ sở có 64 cơ sở đạt, tỷ lệ cơ sở được kiểm tra đạt là 92,7%; 5 cơ sở không đạt, trong đó xử lý vi phạm 3 cơ sở, nhắc nhở 2 cơ sở.

Để đảm bảo VSATTP, huyện Quản Bạ đã chú trọng triển khai mạnh mẽ công tác tuyên truyền, thông tin giáo dục về ATTP cho những người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Kiểm soát chất lượng ATTP trong chuỗi cung cấp thực phẩm, phát huy hiệu quả, chủ động bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng. Qua đó, giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực xây dựng cho cán bộ cấp xã
BHG - Từ ngày 6-7.7, Sở Xây dựng phối hợp Học viện Cán bộ quản lý Xây dựng và Đô thị tổ chức lớp tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực xây dựng cho cán bộ cấp xã thuộc 4 địa phương: Bắc Quang, Vị Xuyên, Bắc Mê và thành phố Hà Giang.
08/07/2023
Nhóm thiện nguyện Người vận chuyển và Ngân hàng Bắc Á Bank tặng quà bệnh nhân nghèo và các hoàn cảnh khó khăn
BHG - Chiều 7.7, nhóm thiện nguyện Người vận chuyển (Hà Nội) phối hợp với Ngân hàng Bắc Á Bank chi nhánh Hà Giang đã tới thăm, tặng quà một số bệnh nhân nghèo, thương binh, bệnh binh và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
08/07/2023
Giãn chu kỳ đăng kiểm xe cá nhân dưới 9 chỗ, giải pháp mang thuận lợi cho người dân
BHG - Thời gian qua, tình trạng xếp hàng chờ để đăng kiểm tại các Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới trên toàn quốc diễn ra phức tạp khiến Bộ GT-VT phải triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ. Một trong những giải pháp được người dân mong chờ nhất là Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT ngày 2.6.2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12.8.2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, kể từ ngày 3.6.2023, xe ô tô cá nhân từ 9 chỗ ngồi trở về được tự động giãn chu kỳ kiểm định. 
08/07/2023
Hơn 4 nghìn phương tiện không đạt tiêu chuẩn kiểm định trong nửa đầu năm 2023
BHG - Theo số liệu thống kê của Trung tâm Đăng kiểm Hà Giang cho biết, từ đầu năm đến nay, đã có 12.720 lượt phương tiện kiểm định với số tiền thu trên 3 tỷ đồng, trong đó lượt kiểm định đạt tiêu chuẩn là 8.180 lượt, số không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là 4.540 lượt. Ngoài ra, việc thu phí sử dụng đường bộ đạt trên 20 tỷ đồng.
06/07/2023