Mèo Vạc ổn định đời sống nhân dân mùa giáp hạt

20:38, 16/07/2023

BHG - Là huyện vùng cao núi đá, đời sống của người dân huyện Mèo Vạc chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp. Năm nay, thời tiết không thuận lợi, hạn hán kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất của người dân, hàng nghìn hộ dân có nguy cơ thiếu đói trong mùa giáp hạt này. Trước thực trạng đó, cấp ủy, chính quyền huyện đã có nhiều biện pháp giúp đỡ người dân ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo huyện trao gạo hỗ trợ người dân xã Cán Chu Phìn.
Lãnh đạo huyện trao gạo hỗ trợ người dân xã Cán Chu Phìn.

Theo báo cáo của ngành chuyên môn, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 3 đợt gió lốc và hạn hán, nắng nóng kéo dài làm thiệt hại đến tài sản và hoa màu của nhân dân, ước tổng thiệt hại trên 4,4 tỷ đồng. Trong đó, trên 4.000 hộ bị ảnh hưởng với tổng diện tích ngô bị thiệt hại hơn 1.500 ha. Để hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do gió lốc, các địa phương huy động cán bộ, công chức xã và lực lượng tại thôn xuống giúp các hộ để ổn định cuộc sống. Đối với ngô, tiến hành rà soát diện tích bị thiệt hại, tuyên truyền nhân dân mua giống, gieo trồng lại toàn bộ diện tích bị thiệt hại không khắc phục được.

Để ổn định đời sống nhân dân mùa giáp hạt, từ cuối năm 2022, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động rà soát tình hình của từng hộ dân. Từ đó phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra nhằm xác định đúng đối tượng, không để bất cứ hộ nào phải đói đứt bữa trong mùa giáp hạt. Đối với những hộ bị ảnh hưởng do hạn hán, nắng nóng, diện tích ngô không thể cho thu hoạch, huyện chỉ đạo các địa phương tăng cường nắm bắt đời sống của người dân để có sự hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, tích cực vận động, kêu gọi hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm từ các đoàn thiện nguyện, các đơn vị, cá nhân hỗ trợ nhân dân.

Là một trong những hộ bị ảnh hưởng, bà Nguyễn Thị Yên, thôn Bản Tại, xã Niêm Sơn chia sẻ: Gia đình tôi trồng hơn 1 ha ngô, nhưng do nắng hạn kéo dài, toàn bộ diện tích không thể cho thu hoạch, gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Khi nhận được gạo hỗ trợ, chúng tôi biết ơn nhiều lắm.

Theo lãnh đạo UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân, đoàn thiện nguyện hỗ trợ, giúp đỡ bà con các phần quà gồm gạo, mì tôm, các loại gia vị, tiền mặt và gia súc với tổng giá trị trên 118 tỷ đồng. Riêng trong tháng 5 và tháng 6, các đồng chí lãnh đạo tỉnh phụ trách huyện, lãnh đạo huyện Mèo Vạc đã vận động được 30.870 kg gạo để hỗ trợ các hộ có nguy cơ đói mùa giáp hạt.

Song, về lâu dài, việc tìm một giải pháp bền vững nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng đói thời kỳ giáp hạt, cấp ủy địa phương sẽ phải huy động đa dạng các nguồn lực để đầu tư, cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng. Thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển nguồn nhân lực, nhất là đào tạo nghề, hướng dẫn cách làm ăn cho người dân theo hướng sản xuất hàng hóa. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo; đẩy mạnh xã hội hóa công tác giảm nghèo, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Tăng cường công tác tuyên truyền, động viên, khích lệ người dân nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Có thể nói, những cân gạo cứu trợ, những thùng mì tôm đến với đồng bào vùng cao không chỉ góp thêm một lưng cơm ấm lòng, mà còn thể hiện sự sẻ chia, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và của cả cộng đồng. Điều này càng củng cố thêm lòng tin của người dân vào cấp ủy, chính quyền địa phương, vào Đảng, Nhà nước với công tác chăm lo, giúp họ ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Hà Linh (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bão giật cấp 14 hướng vào vùng biển từ Quảng Ninh-Thái Bình
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 1, từ đêm 17 đến ngày 20/7, ở Bắc Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 200-400mm, có nơi hơn 500mm; Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to 100-200mm, có nơi hơn 300mm.
16/07/2023
Cảnh báo áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão (bão Talim) - cơn bão số 1 năm 2023
Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều 15.7, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 1 năm 2023 có tên quốc tế là Talim và có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến Tỉnh Hà Giang.
15/07/2023
Bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình Liệt sĩ Hoàng Chỉn Liểng, xã Nậm Ban
BHG - Ngày 15.7, tại thôn Nà Pòng, xã Nậm Ban, thừa ủy quyền của Quân khu 2, Bộ Quốc phòng, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang phối hợp với Ban CHQS huyện Mèo Vạc và xã Nậm Ban tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Vàng Thị Tối. Tham dự có lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện Mèo Vạc và cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương.
15/07/2023
Tăng cường phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ mùa nắng nóng
BHG - Nhằm tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), phòng ngừa hạn chế tối đa các vụ tai nạn, sự cố cháy, nổ trong mùa nắng nóng, các cấp, ngành chức năng đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật của mỗi cán bộ cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo cho người dân.
14/07/2023