Giãn chu kỳ đăng kiểm xe cá nhân dưới 9 chỗ, giải pháp mang thuận lợi cho người dân

14:50, 08/07/2023

BHG - Thời gian qua, tình trạng xếp hàng chờ để đăng kiểm tại các Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới trên toàn quốc diễn ra phức tạp khiến Bộ GT-VT phải triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ. Một trong những giải pháp được người dân mong chờ nhất là Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT ngày 2.6.2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12.8.2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, kể từ ngày 3.6.2023, xe ô tô cá nhân từ 9 chỗ ngồi trở về được tự động giãn chu kỳ kiểm định. 

Việc cấp giấy xác nhận đối với các phương tiện thuộc diện giãn chu kỳ đăng kiểm giúp giảm tải ùn tắc trong kiểm định tại TTĐK 23.01S
Việc cấp giấy xác nhận đối với các phương tiện thuộc diện giãn chu kỳ đăng kiểm giúp giảm tải ùn tắc trong kiểm định tại TTĐK 23.01S

Là một trong những chủ xe in được giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định cho chiếc ô tô của gia đình, anh Ngọc Thanh H. (trú phường Quang Trung, thành phố Hà Giang) cho biết: "Xe của gia đình có hạn kiểm định đến tháng 7 năm 2023. Trong lúc chờ đến lịch hẹn kiểm định, tôi có biết thông tin về giãn chu kỳ đăng kiểm, nên tôi tìm hiểu và biết ô tô của mình nằm trong diện được tự động giãn chu kỳ kiểm định thêm 6 tháng".

“Không mất thời gian, chi phí, cũng không phải di chuyển và xếp hàng tại TTĐK của tỉnh mà chỉ cần thao tác trên máy tính nhanh chóng, điền thông tin và in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định, trong đó ghi rõ giấy và tem này tiếp tục có hiệu lực đến tháng 1.2024. Như vậy, nhờ có giấy xác nhận, tôi có thể tiếp tục sử dụng xe mà không lo vi phạm quy định. Đây thực sự là giải pháp thuận tiện”, anh H. chia sẻ thêm.

Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định được in từ phần mềm của Cục Đăng kiểm Việt Nam
Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định được in từ phần mềm của Cục Đăng kiểm Việt Nam

Là chủ phương tiện kinh doanh vận tải, anh Hoàng Văn Cao ở Quang Bình cũng có thể dễ dàng đặt lịch để đăng kiểm tại TTĐK 23.01S Hà Giang. Anh Cao chia sẻ: “Ban đầu tôi cứ nghĩ phải chờ đợi một thời gian dài mới đến lượt mình đăng ký để đăng kiểm. Khi đến TTĐK, tôi mới nhẹ người vì khá ít xe đến đăng kiểm tại đây. Hỏi ra mới biết có Thông tư 08 về giãn chu kỳ đăng kiểm cho các xe không phải là phương tiện kinh doanh vận tải. Việc này đã giúp tôi tiết kiệm được thời gian và hoàn thành việc đăng kiểm nhanh chóng hơn”.

Theo quy định, các xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 - 20 năm) đã được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định trước ngày 22.3.2023 và có hiệu lực đến trước ngày 1.7.2024 sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới của Bộ GTVT. Cơ quan đăng kiểm sẽ tự động cấp giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định đối với các phương tiện trên mà chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại, giúp giải quyết căn bản thực trạng ùn tắc trong kiểm định xe cơ giới hiện nay, đáp ứng tốt nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp.

 

Trao đổi với phóng viên, ông Đàm Quốc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 23.01S cho biết: "Từ khi Thông tư 08 chính thức có hiệu lực, trong gần 1 tháng qua, các phương tiện đến đăng kiểm tại trung tâm cũng phần nào giảm được áp lực và số lượng. Cùng với đó, một số chủ xe có hạn kiểm định xe trước đó nhưng xe nằm trong diện được tự động giãn chu kỳ kiểm định đã liên hệ với trung tâm để huỷ lịch hẹn, giúp trung tâm có thêm lịch trống cho các xe khác đăng ký đặt lịch kiểm định".
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thông tư 08 có hiệu lực sẽ giúp hơn 1,9 triệu ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải trên toàn quốc được lùi thời hạn kiểm định thêm 6 tháng. Qua đó, sẽ giảm áp lực cho các đơn vị đăng kiểm và tạo thuận lợi cho các xe kinh doanh vận tải đã hết hạn đăng kiểm sớm được đăng kiểm, quay lại phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Theo hướng dẫn, chủ xe thực hiện việc tra cứu trên trang thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam theo các bước sau:
- Bước 1:
Truy cập trang tra cứu của Cục Đăng kiểm VN theo đường link: https://giahanxcg.vr.org.vn
- Bước 2: Nhập các thông tin: Biển đăng ký; seri giấy chứng nhận kiểm định hiện tại; mã xác thực. Sau đó bấm “Tra cứu” 
- Bước 3: Chủ xe bấm vào đường link “Tải file tại đây” in giấy xác nhận ra để sử dụng khi tham gia giao thông.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huy động trên 23 tỷ đồng trong Tuần lễ gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo
BHG - Tuần lễ gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo năm 2023 được Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Hà Giang phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác triển khai với thông điệp: “Chung tay vì người nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau”. Kết thúc chương trình, toàn tỉnh đã huy động được trên 23,6 tỷ đồng.
06/07/2023
Sơ kết công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ
BHG - Sáng 6.7, tại Hà Nội, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch (NQLT) số 403, ngày 15.6.2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam quy định chi tiết các hình thức giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có các đồng chí: Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn Chuyên trách ĐBQH khóa XV, đơn vị tỉnh Hà Giang; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện thường trực và lãnh đạo các ban chuyên môn của Ủy ban MTTQ tỉnh...
06/07/2023
Công đoàn Cục Hải quan chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động
BHG - Công đoàn cơ sở Cục Hải quan gồm 7 tổ công đoàn, tổng số 125 cán bộ, công chức và hợp đồng lao động. Với đặc thù các tổ công đoàn gắn với các đơn vị cơ sở nên đoàn viên chủ yếu công tác tại các cửa khẩu xa xôi; điều kiện khí hậu và giao thông đi lại khó khăn. Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy Cục Hải quan, Công đoàn Viên chức tỉnh, công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động được quan tâm, mang lại kết quả thiết thực.
06/07/2023
Hơn 4 nghìn phương tiện không đạt tiêu chuẩn kiểm định trong nửa đầu năm 2023
BHG - Theo số liệu thống kê của Trung tâm Đăng kiểm Hà Giang cho biết, từ đầu năm đến nay, đã có 12.720 lượt phương tiện kiểm định với số tiền thu trên 3 tỷ đồng, trong đó lượt kiểm định đạt tiêu chuẩn là 8.180 lượt, số không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là 4.540 lượt. Ngoài ra, việc thu phí sử dụng đường bộ đạt trên 20 tỷ đồng.
06/07/2023