Đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi trước mùa mưa, bão

10:19, 18/07/2023

BHG - Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nhiệt độ trong ngày ở một số nơi đã phá vỡ các kỷ lục trước đó. Ngày 7.5, tại huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đã ghi nhận mức nhiệt lên đến 44,2 độ, trở thành mức nhiệt cao nhất lịch sử Việt Nam. Theo kinh nghiệm “nắng lắm thì mưa nhiều”, dự báo mùa mưa, bão năm nay diễn biến phức tạp, cực đoan. Để đảm bảo an toàn cho các hồ, đập, công trình thủy lợi, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch, đề án kèm quyết định chỉ đạo các địa phương, đơn vị và các ngành liên quan xây dựng nhiều giải pháp, phương án để tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn đập, hồ chứa trên địa bàn.

Công trình hồ, đập Kim Tiến, xã Bằng Hành (Bắc Quang) vừa được cải tạo, nâng cấp.
Công trình hồ, đập Kim Tiến, xã Bằng Hành (Bắc Quang) vừa được cải tạo, nâng cấp.

Tỉnh ta có 3.943 công trình thủy lợi, trong đó 2.324 công trình có đầu mối, 1.616 là hệ thống kênh mương. Trong 2.324 công trình đầu mối có 60 hồ, 2.266 đập dâng, 2 trạm thủy luân. Đảm bảo cung cấp nước tưới cho 36.920 ha lúa 2 vụ; trong đó trên 10.669 ha lúa vụ Xuân, 26.521,04 ha lúa vụ Mùa. Ngoài ra còn phục vụ cung cấp nước tưới cho hoa màu, cây lâu năm và nuôi trồng thủy sản.

Đồng chí Giáp Mai Thùy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp – PTNT cho biết: Hiện, toàn tỉnh có 355 công trình thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp không đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ và cấp nước sản xuất. Được sự quan tâm của Trung ương, đến nay tỉnh đã bố trí các nguồn vốn để tu sửa, nâng cấp 6 công trình thủy lợi với tổng kinh phí khoảng 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 336 công trình bị hư hỏng, xuống cấp chưa được bố trí kinh phí để sửa chữa. Trong đó có 19 công trình quy mô đầu tư lớn, nguồn ngân sách của địa phương không thể đáp ứng được, ước khoảng 170 tỷ đồng. 84 công trình nguồn kinh phí duy tu, sửa chữa thường xuyên của các Ban Quản lý công trình thủy lợi cơ sở không đáp ứng được, ước kinh phí thực hiện 190 tỷ đồng. 252 công trình bị hư hỏng nhỏ ước kinh phí thực hiện sửa chữa, khắc phục 126 tỷ đồng.

Công trình hồ, đập Khù Vàng, xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên) vừa được cải tạo, nâng cấp.
Công trình hồ, đập Khù Vàng, xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên) vừa được cải tạo, nâng cấp.

Trước thực trạng trên, để thực hiện tốt công tác ứng phó, bảo vệ công trình thủy lợi trước, trong và sau mùa mưa lũ năm 2023, UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại địa phương theo phương châm “Bốn tại chỗ”; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện dự phòng đảm bảo ứng phó ngay khi có sự cố xảy ra. Kiên quyết xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện quy định của pháp luật về quản lý an toàn công trình thủy lợi. Rà soát, đánh giá năng lực của các tổ chức, cá nhân quản lý, khai thác đập, hồ chứa thủy lợi theo quy định tại Nghị định số 67 của Chính phủ. Đôn đốc, kiểm tra các công trình đang thi công, đảm bảo hoàn thành tiến độ thi công vượt lũ, chống lũ an toàn; tuyệt đối không thi công các hạng mục công trình chính trong mùa mưa lũ. Tăng cường truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về thủy lợi nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, bảo đảm an toàn công trình, nâng cao nhận thức, năng lực ứng phó của người dân ở vùng hạ du đập; tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ công trình thủy lợi…

Huyện Bắc Quang có 26 hồ chứa và 9 đập dâng, chủ yếu là tích nước phục vụ cho tưới tiêu và nuôi trồng thủy sản. Để đảm bảo an toàn hồ, đập trong mùa mưa lũ, huyện đã xây dựng phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và ứng phó với tình huống khẩn cấp. Chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, an toàn đập, hồ chứa nước thủy lợi đã được UBND tỉnh chỉ đạo. Huy động vật tư, thiết bị dự phòng để thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ.

Đồng chí Nguyễn Đàm Thuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang cho biết: Các hồ chứa trên địa bàn huyện có dung tích vừa và nhỏ, nhiệm vụ chủ yếu là tích nước phục vụ cho tưới tiêu và nuôi trồng thủy sản, chức năng phòng lũ cho hạ du không lớn, tuy nhiên một số hồ xây dựng đã lâu, hồ sơ công trình bị thất lạc, rất khó khăn cho công tác quản lý, vận hành, kê khai đăng ký, cắm mốc, kiểm định hồ... Để đảm bảo công tác quản lý, khai thác và bảo vệ các công trình thủy lợi đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất và dân sinh, huyện Bắc Quang mong muốn tỉnh phân công, phân cấp rõ trách nhiệm, quyền quản lý và chức năng quản lý nhà nước về an toàn đập, hồ chứa nước để triển khai có hiệu quả hơn trong công tác quản lý vận hành, khai thác hồ chứa. Tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác quản lý an toàn hồ, đập và hỗ trợ kinh phí để khôi phục lại các hồ sơ, tài liệu.

Trước những diễn biến khó lường của thời tiết, Sở Nông nghiệp và PTNT – Cơ quan tham mưu chính về lĩnh vực thủy lợi đã đề xuất Bộ Nông nghiệp – PTNT hàng năm bố trí kinh phí phân bổ cho các địa phương để chủ động trong việc tu sửa, nâng cấp các công trình thủy lợi bị hư hỏng, nhất là đối với các hồ chứa để đảm bảo công trình an toàn, phát huy hiệu quả phục vụ sản xuất; lắp đặt hệ thống giám sát vận hành, thiết bị thông tin, cảnh báo an toàn cho đập và vùng hạ du. Kiến nghị tỉnh xem xét, bố trí lồng ghép các nguồn vốn để sửa chữa, khắc phục đối với 252 công trình thủy lợi bị hư hỏng.Chỉ đạo các chủ đầu tư xây dựng công trình thủy lợi đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành việc tu sửa, nâng cấp đối với các công trình đã được bố trí vốn để đảm bảo an toàn và kịp thời cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023, thí sinh tra cứu trên Báo Hà nội mới
8h sáng nay, 18-7, thí sinh bắt đầu tra cứu được điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023. Thí sinh chỉ cần nhập số báo danh vào công cụ tra cứu trên Báo điện tử Hànộimới, tại đây: Xemdiem.hanoimoi.vn.
18/07/2023
Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2023
8h sáng nay, 18-7, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã chính thức tra cứu được điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023. Thí sinh cần lưu ý về cách tính điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nếu một trong các bài thi, môn thi bị điểm liệt thì không đủ điều kiện tốt nghiệp
18/07/2023
Phát hiện nam thanh niên tử vong trong tư thế treo cổ cạnh bờ hồ Hà Yên
BHG - Khoảng 7 giờ sáng 17.7, trong lúc đi thể dục, người dân phát hiện một nam thanh niên tử vong trong tư thế treo cổ trên cây, cạnh bờ hồ Hà Yên, thuộc tổ 1, phường Nguyễn Trãi, Tp. Hà Giang.
 
17/07/2023
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung ứng phó với bão số 1 năm 2023

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 646/CĐ-TTg ngày 16/7/2023 chỉ đạo tập trung ứng phó với bão số 1 năm 2023

17/07/2023