Công đoàn Cục Hải quan chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động

15:51, 06/07/2023

BHG - Công đoàn cơ sở Cục Hải quan gồm 7 tổ công đoàn, tổng số 125 cán bộ, công chức và hợp đồng lao động. Với đặc thù các tổ công đoàn gắn với các đơn vị cơ sở nên đoàn viên chủ yếu công tác tại các cửa khẩu xa xôi; điều kiện khí hậu và giao thông đi lại khó khăn. Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy Cục Hải quan, Công đoàn Viên chức tỉnh, công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động được quan tâm, mang lại kết quả thiết thực.

Đoàn viên Công đoàn Cục Hải quan tích cực tham gia hoạt động thể dục – thể thao.
Đoàn viên Công đoàn Cục Hải quan tích cực tham gia hoạt động thể dục – thể thao.

BCH Công đoàn luôn làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đoàn viên. Tại các đơn vị đều duy trì đọc báo và phổ biến văn bản pháp luật mới vào đầu giờ buổi sáng các ngày làm việc trong tuần. Định kỳ hàng tuần, lãnh đạo Cục tham gia sinh hoạt với đoàn viên công đoàn để lắng nghe các ý kiến phản ánh của cán bộ công chức (CBCC), người lao động và thông báo chương trình công tác trong tuần kế tiếp. Tham gia với lãnh đạo Cục trong việc xây dựng các nội quy, quy chế hoạt động của cơ quan như: Quy chế chi tiêu nội bộ; quản lý sử dụng tài sản, phương tiện công; quản lý chế độ phép của CBCC... Tất cả các quy định, quy chế đều được công khai, minh bạch, được bàn và được tham gia đóng góp ý kiến tạo bầu không khí dân chủ, đoàn kết.

BCH Công đoàn cơ sở chủ động, tích cực tham gia vào thành viên Hội đồng thi đua khen thưởng; Hội đồng thẩm định sáng kiến; Hội đồng kỷ luật; tham gia xét chuyển loại công chức; xét nâng lương trước thời hạn, nâng bậc lương thường xuyên; nâng thâm niên vượt khung… Ban Thanh tra nhân dân thường xuyên giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, nghị quyết hội nghị CBCC, nội quy, quy chế của cơ quan; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảo vệ quyền, lợi chính đáng cho CBCC, lao động như: Tiền lương, phụ cấp, khen thưởng, kỷ luật… đảm bảo chính xác, khách quan và trung thực. Đây là những hoạt động để công đoàn cùng tham gia quản lý, góp phần thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ quan.

Công tác chăm lo đời sống cho CBCC được quan tâm thường xuyên. Đối với các đoàn viên công tác tại các Chi cục xa xôi đều được bố trí nhà công vụ, bếp ăn tập thể; được trang bị các tiện nghi phục vụ đời sống như: Điều hòa, bình nước nóng, máy giặt, tivi, tủ lạnh, máy sấy quần áo, lò sưởi… đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên đoàn kết, giúp đỡ nhau trong công tác cũng như cuộc sống, thăm hỏi, động viên kịp thời khi có việc hiếu, hỷ, ốm đau, hoạn nạn. Trong nhiệm kỳ 2017 - 2023, tổng số tiền thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) trên 730 triệu đồng; xây dựng Quỹ khuyến học để khen thưởng các cháu là con của ĐVCĐ đạt thành tích cao trong học tập, tổng số tiền đã chi khen thưởng trong 5 năm là trên 200 triệu đồng; tặng quà cho nữ CBCC, người lao động nhân dịp 8.3, 20.10 hàng năm với tổng số tiền 128 triệu đồng…. Ngoài ra, Công đoàn còn tổ chức cho đoàn viên đi giao lưu, học tập kinh nghiệm tại Hải quan các tỉnh bạn.

Phong trào thể dục, thể thao được duy trì thường xuyên, hỗ trợ đoàn viên mua vật tư, dụng cụ thể thao luyện tập mỗi đơn vị từ 3 - 5 triệu đồng/năm; vận động ĐVCĐ đóng góp một phần thu nhập cùng với nguồn hỗ trợ xã hội hóa để xây dựng nhà thi đấu thể thao đa năng tại Cục trị giá trên 1,2 tỷ đồng, đảm bảo phục vụ nhu cầu tập luyện và thi đấu của ĐVCĐ. Công đoàn từ khối văn phòng Cục đến các Chi cục Hải quan cửa khẩu duy trì phong trào xanh - sạch - đẹp trong đơn vị và tổ chức cho ĐVCĐ tăng gia sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng và cải thiện bữa ăn như: Trồng rau, chăn nuôi… Hàng năm các đơn vị thu hoạch trên 3 tấn rau xanh và 1,5 tấn thịt gia súc, gia cầm.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động, Công đoàn cơ sở Cục Hải quan tập trung thực hiện một số giải pháp như: Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh tuyên truyền, bám sát các nội dung của Điều lệ Công đoàn Việt Nam; các chỉ thị, nghị quyết của Công đoàn cấp trên; cụ thể hóa các nội dung, thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt các chế độ, chính sách có liên quan đến quyền lợi của người lao động, cung cấp đầy đủ thông tin về chế độ, chính sách cho ĐVCĐ. Phối hợp chặt chẽ với thủ trưởng đơn vị xây dựng quy chế, định mức chi các chế độ một cách rõ ràng, phù hợp với thực tế và khả năng tài chính của cơ quan.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước và các nội quy, quy chế, quy định của cơ quan nhằm đảm bảo thực thi chế độ, chính sách hiệu quả; tiếp tục đẩy mạnh các chương trình phúc lợi để đem lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên; luôn lắng nghe tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, xác định mọi hoạt động của Công đoàn phải bắt nguồn từ nhu cầu và nhằm giải quyết các vấn đề bức thiết mà đoàn viên đang cần. Cấp ủy và chính quyền tạo điều kiện cho Công đoàn làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVCĐ, tạo không khí thi đua sôi nổi trong việc thực hiện các nhiệm vụ giao; phát động và tổ chức thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng nhằm động viên, khích lệ toàn thể người lao động hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Đồng thời thể hiện được chức năng đại diện quyền lợi hợp pháp, chính đáng của viên chức, người lao động, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của người lao động.

Bài, ảnh:  KIM DUYÊN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hướng dẫn đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2023
Từ nay đến hết ngày mai, 6-7, hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo mở để thí sinh thực hành đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển và nộp lệ phí tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2023.
06/07/2023
Chính sách đầu tư phát triển cho dân tộc khó khăn đặc thù đến với cộng đồng Pà Thẻn
BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, huyện Quang Bình đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các dự án, đặc biệt là ưu tiên cho nhóm DTTS rất ít người Pà Thẻn, tạo động lực giảm nghèo nhanh, bền vững, thu hẹp khoảng cách về mức sống, thu nhập so với các dân tộc khác trong vùng.
06/07/2023
Hơn 4 nghìn phương tiện không đạt tiêu chuẩn kiểm định trong nửa đầu năm 2023
BHG - Theo số liệu thống kê của Trung tâm Đăng kiểm Hà Giang cho biết, từ đầu năm đến nay, đã có 12.720 lượt phương tiện kiểm định với số tiền thu trên 3 tỷ đồng, trong đó lượt kiểm định đạt tiêu chuẩn là 8.180 lượt, số không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là 4.540 lượt. Ngoài ra, việc thu phí sử dụng đường bộ đạt trên 20 tỷ đồng.
06/07/2023
Mưa lớn gây sạt lở khiến 2 người tử vong
BHG-Rạng sáng ngày 5.7, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao nên trên khu vực trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 30 - 70mm, có nơi trên 100mm, gây thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân.
05/07/2023