Chính sách đầu tư phát triển cho dân tộc khó khăn đặc thù đến với cộng đồng Pà Thẻn

15:49, 06/07/2023

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, huyện Quang Bình đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các dự án, đặc biệt là ưu tiên cho nhóm DTTS rất ít người Pà Thẻn, tạo động lực giảm nghèo nhanh, bền vững, thu hẹp khoảng cách về mức sống, thu nhập so với các dân tộc khác trong vùng.

Cán bộ Phòng Dân tộc huyện Quang Bình giải ngân nguồn vốn cho các hộ dân người Pà Thẻn, thôn Nặm Khẳm, xã Tân Bắc.
Cán bộ Phòng Dân tộc huyện Quang Bình giải ngân nguồn vốn cho các hộ dân người Pà Thẻn, thôn Nặm Khẳm, xã Tân Bắc.

Nằm trong tiểu dự án 1 của dự án 9 đối với Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, 67 hộ dân thuộc đồng bào dân tộc Pà Thẻn, thôn Nặm Khẳm, xã Tân Bắc đã được phê duyệt hỗ trợ kinh phí để phát triển kinh tế, góp phần nâng cao chất lượng y tế, giáo dục; giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Với số tiền giải ngân trên 1,3 tỷ đồng trong năm 2023, mức hỗ trợ tối đa 20 triệu đồng/hộ, theo nhu cầu thực tế đã đăng ký, đa số người dân dùng nguồn vốn để mua cây, con giống và phân bón. Đây là nguồn lực không nhỏ giúp bà con đẩy mạnh sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao hơn, tạo sinh kế vững chắc, hạn chế thấp nhất tình trạng tái nghèo và phát sinh nghèo mới.

Bà Tả Thị Tải, thôn Nặm Khẳm bày tỏ: “Những năm qua, với sự quan tâm rất lớn của Đảng và Nhà nước, đồng bào Pà Thẻn đã được hỗ trợ các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, xây dựng Tổ hợp tác truyền dạy và bảo tồn nghề dệt, phục dựng các lễ cưới, hỏi. Nhờ vậy, đời sống của người dân từng bước được cải thiện, nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, do giao thông đi lại khó khăn, bà con sinh sống rải rác, trình độ dân trí không đồng đều, người dân thu nhập chủ yếu dựa vào cây chè, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn rất cao. Xuất phát từ thực tiễn đó, chúng tôi vừa được nhận thêm nguồn hỗ trợ để mở mang kinh tế. Ngay sau khi được giải ngân, tôi đã mua 18 con lợn giống, giống cây quế để trồng rừng. Tôi cố gắng lao động, sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình”.

Cán bộ nông nghiệp xã Tân Bắc hướng dẫn đồng bào dân tộc Pà Thẻn kỹ thuật chăm sóc cây trồng. 				Ảnh: MỘC LAN
Cán bộ nông nghiệp xã Tân Bắc hướng dẫn đồng bào dân tộc Pà Thẻn kỹ thuật chăm sóc cây trồng. 

Song song với việc giải ngân, Phòng Dân tộc huyện Quang Bình đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền xã Tân Bắc tiến hành ngay công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình cũng như hướng dẫn người dân các biện pháp kỹ thuật thâm canh cây trồng, phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc trâu, dê, lợn. Anh Khủng Ngọc Khánh, Trưởng thôn Nậm Khẳm cho biết: “Với sự tuyên truyền sâu rộng, cách làm chặt chẽ, đồng bộ, công khai, minh bạch và theo đúng nguyện vọng, nhu cầu của người dân đã trao cho bà con chiếc “cần câu” để từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Qua số tiền vừa giải ngân, tôi mua thêm 1 con trâu sinh sản, đây là tài sản rất lớn của gia đình, tôi sẽ chăm sóc, bảo vệ vật nuôi tốt. Đồng thời, vận động người dân ý thức, nghị lực vượt khó đi lên, thực hiện hiệu quả chính sách dành cho đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa”.

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2025, huyện Quang Bình có 557 hộ là người dân tộc Pà Thẻn, sinh sống ở 9 thôn đặc biệt khó khăn của 6 xã trên địa bàn huyện được hưởng thụ chính sách hỗ trợ của tiểu dự án 1 của dự án 9 trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS của Chính phủ, với tổng kinh phí đã được phê duyệt trên 11 tỷ đồng. Với tinh thần, trách nhiệm trước nhân dân, sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương của các cấp, ngành, huyện đang tiến hành giải ngân nguồn vốn cho đối tượng hưởng thụ. Trong đó, riêng năm 2023 sẽ thực hiện giải ngân 10,9 tỷ đồng và phấn đấu xong trước tháng 7. Từ đó, đưa chính sách đi nhanh vào cuộc sống, tháo gỡ “nút thắt” về vốn, giúp đồng bào an cư lập nghiệp vững vàng trên những vùng đất khó.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hướng dẫn đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2023
Từ nay đến hết ngày mai, 6-7, hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo mở để thí sinh thực hành đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển và nộp lệ phí tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2023.
06/07/2023
Hơn 400 hồ sơ đăng ký tuyển sinh vào Phân hiệu Đại học Thái Nguyên
BHG - Ngày 4.7, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Hà Giang đã chính thức thực hiện đợt tuyển sinh đầu tiên cho năm học 2023 - 2024, với hơn 400 hồ sơ đăng ký. Đây là một trong những đợt tuyển sinh của trường trong năm nay.
05/07/2023
Các hội, đoàn thể tỉnh triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023
BHG - Ngày 4.7, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa VII, nhiệm kỳ 2022 – 2027 nhằm đánh giá kết quả công tác hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Đồng chí Nguyễn Công Dần, Chủ tịch Hội CCB tỉnh chủ trì hội nghị. Dự có lãnh đạo một số ban xây dựng đảng Tỉnh ủy và các tổ chức chính trị, xã hội của tỉnh.
05/07/2023
Mưa lớn gây sạt lở khiến 2 người tử vong
BHG-Rạng sáng ngày 5.7, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao nên trên khu vực trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 30 - 70mm, có nơi trên 100mm, gây thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân.
05/07/2023