Xây dựng kỹ năng tham gia giao thông cho lứa tuổi mầm non

08:30, 12/04/2023

BHG - Để phòng ngừa các vụ tai nạn, bảo đảm an toàn cho thanh, thiếu niên, học sinh khi tham gia giao thông, xây dựng “Văn hóa giao thông” được xác định là biện pháp quan trọng. Vì vậy, ngành Giáo dục đã phối hợp với lực lượng Công an và lựa chọn thế hệ mầm non là đối tượng tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trong năm 2023.

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phối hợp với các trường mầm non tuyên truyền Luật An toàn giao thông.
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phối hợp với các trường mầm non tuyên truyền kỹ năng tham gia giao thông.

Việc giáo dục an toàn giao thông (ATGT) cho lứa tuổi mầm non là cần thiết. Điều này có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển của trẻ, giúp bé có ý thức tham gia giao thông an toàn, đúng đắn. Từ đó, giúp con tránh khỏi những nguy hiểm trên đường đi học, đi chơi. Đặc biệt, khi được trang bị đầy đủ kiến thức về ATGT thì chính trẻ cũng là những tuyên truyên viên nhỏ tuổi - chị Đinh Thị Ánh Đào, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Giang chia sẻ về tầm quan trọng của việc tuyên truyền Luật ATGT đối với trẻ mầm non.

Với phương pháp “Học mà chơi, chơi mà học” những năm qua các trường mầm non trên địa bàn toàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, như: Mô hình ngã tư đường phố với biển báo giao thông, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường và phương tiện tham gia giao thông; các trò chơi thực hiện hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; các vở kịch về những tình huống giao thông thường gặp… Qua đó, tạo sự thích thú và giúp trẻ nhận biết một số quy định khi tham gia giao thông một cách dễ dàng, đồng thời tác động xây dựng ý thức tham gia giao thông cho trẻ từ sớm.

Mô hình ngã tư đường phố của Trường Mầm non Ngọc Hà, thành phố Hà Giang.
Mô hình ngã tư đường phố của Trường Mầm non Ngọc Hà, thành phố Hà Giang.

Cô giáo Nông Bích Lan, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang chia sẻ: “Giáo dục ở lứa tuổi mầm non là chú trọng phát triển nhân cách cho trẻ. Vì vậy, giáo dục ATGT cho lứa tuổi mầm non, với những phương pháp phù hợp là điều cần thiết. Qua đó, tạo cho trẻ thói quen tốt về chấp hành các quy định, đồng thời góp phần xây dựng văn hóa giao thông. Thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức Hội thi ATGT với những trò chơi lành mạnh, tiểu phẩm cùng tình huống giao thông thực tế và dí dỏm giúp các em dễ hiểu, dễ nhớ những bài học về ATGT. Ngoài ra, Luật ATGT cũng được nhà trường xây dựng đưa vào giáo án giảng dạy; tổ chức ký kết với cha, mẹ học sinh trong việc thực hiện ATGT trước cổng trường…”.

Với mục tiêu 100% trẻ mẫu giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non được tham gia chương trình và có nhận thức, kỹ năng, thái độ về ATGT; 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non được bồi dưỡng nâng cao năng lực về quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục ATGT cho trẻ; huy động sự tham gia của gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất; trở thành phong trào thi đua, xây dựng mô hình điểm bảo đảm trật tự ATGT… Trong quý I năm 2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã tổ chức Chương trình ATGT tại 17/18 cơ sở giáo dục mầm non. Những hoạt động tuyên truyền đa dạng, linh hoạt đã góp phần xây dựng văn hóa giao thông cho các em.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Công đoàn cơ sở Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh
BHG - Chiều 10.4, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Đến dự có lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, đoàn viên công đoàn Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh…
11/04/2023
Bắc Bộ sẽ nồm ẩm trong 3 ngày tới, Nam Bộ có nơi nắng nóng
Trong 3 ngày (từ ngày 11-13/4), khu vực Bắc Bộ sẽ xuất hiện những cơn mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, độ ẩm trong không khí thường xuyên ở mức trên 85%, gây ra hiện tượng nồm ẩm khó chịu kéo dài.
11/04/2023
Đại hội Công đoàn Sở Công thương lần thứ IV
BHG - Chiều 11.4, Công đoàn (CĐ) Sở Công thương tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Tham dự có lãnh đạo Sở Công thương, CĐ Viên chức tỉnh và 38 đại biểu chính thức.
11/04/2023
Sẵn sàng diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh
BHG - Nhằm tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố của các lực lượng PCCC tại nơi tập trung đông người, trong tháng 5.2023, UBND tỉnh sẽ tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) huy động nhiều lực lượng tham gia tại Chợ Trung tâm thành phố Hà Giang. Đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện, lực lượng, phương tiện, bảo đảm quá trình diễn tập tuyệt đối an toàn và thành công.
11/04/2023