Vượt lên chính mình

16:17, 16/04/2023

BHG - “Đoàn kết, sáng tạo, an toàn, bình đẳng, hòa nhập” đó là thông điệp được truyền tải mạnh mẽ qua từng môn thi đấu tại Giải thể thao Người Khuyết tật (NKT) toàn tỉnh năm 2023. Đây là sân chơi lành mạnh, bổ ích, để NKT giao lưu, vượt lên chính mình, vượt qua giới hạn hòa nhập cộng đồng.

 Vận động viên tham gia nội dung chạy 200 m.
Vận động viên tham gia nội dung chạy 200 m.

Đây là lần thứ 2 Giải thể thao NKT được tổ chức theo quy mô cấp tỉnh. So với lần thứ Nhất tổ chức năm 2019, Giải năm nay số môn thi đấu vẫn được giữ nguyên nhưng số lượng vận động viên (VĐV) tăng lên. Từ 7 – 8.4, gần 90 VĐV của 8 đoàn đến từ 8 Hội NKT các huyện, thành phố trong tỉnh, gồm: Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì, Vị Xuyên, Bắc Mê, Quản Bạ, Yên Minh và T.p Hà Giang; tranh tài môn kéo co và các nội dung điền kinh: Chạy (100 m, 200 m, 400 m, 800 m, 1.500 m), ném đĩa, ném lao và đẩy tạ. Ông Nguyễn Đình An, Chủ tịch Hội NKT tỉnh cho biết: Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và tổ chức chính trị - xã hội, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ, tạo điều kiện để Giải thể thao NKT tỉnh được tổ chức và thành công tốt đẹp. Đây là sân chơi để NKT giao lưu và thể hiện năng khiếu. Điều này còn được thể hiện khi các VĐV thi đấu trên sân, mà xung quanh có rất nhiều phụ huynh, bạn bè, kể cả những người hàng xóm đến cổ vũ. Đây là hoạt động không chỉ nâng cao sức khỏe của đối tượng khuyết tật mà còn thu hút được quần chúng nhân dân quan tâm.

Vận động viên Cao Lưu Tồng thi đấu nội dung nhảy cao.
Vận động viên Cao Lưu Tồng thi đấu nội dung nhảy cao.

Các môn thể thao được tổ chức tại Giải năm nay được tổ chức phù hợp với điều kiện tham gia của các VĐV. Bên cạnh đó, thành tích mà bản thân VĐV đạt được đã thể hiện sự khát khao vượt lên chính mình, là nguồn động viên, khích lệ cho NKT nâng cao sức khỏe và cống hiến với tinh thần thể thao “đoàn kết, trung thực, cao thượng”. Họ đã khẳng định với xã hội, dù có khiếm khuyết nhưng bản thân vẫn có thể làm những điều mà tưởng chừng như khó khăn nhất để vươn tới thành tích cao. Điều đó càng minh chứng rõ ràng hơn khi khán giả chứng kiến những bước chạy nước rút của các VĐV điền kinh, hay nỗ lực vượt qua các mức xà trong nội dung nhảy cao… Tại giải đấu, có người khiếm khuyết mất 1 tay, mất 1 chân, yếu nửa người, yếu chân; có VĐV phải ngồi xe lăn để đẩy tạ, ném đĩa, ném lao… nhưng tất cả đều nỗ lực hết mình khi bước vào cuộc thi và giành được những giải thưởng cao nhất. Trong ngày thi đấu điền kinh, khán giả không thể quên được giây phút khi VĐV Ma Thị Nguyệt, thuộc đoàn Hội NKT huyện Bắc Mê bất ngờ ngã trên đường chạy 100 m vì trượt chân. Không khí tại sân thi đấu sôi nổi bỗng im lặng, tất cả khán giả đều hướng mắt về VĐV Nguyệt, lo lắng cho chấn thương của em. Trong giây lát, bằng những nỗ lực tuyệt vời, VĐV Nguyệt đã đứng dậy mạnh mẽ và tiếp tục tăng tốc về phía trước trong tiếng vỗ tay và niềm vui của khán giả. Kết quả, Nguyệt đã xuất sắc cán đích ở vị trí thứ 2 chỉ trong vài mét cuối cùng của đường chạy. Tất cả vỡ òa cảm xúc trong niềm vui sướng, hạnh phúc và đồng thanh hô to “vì em xứng đáng”. Lau giọt mồ hôi trên khuôn mặt xinh xắn, Nguyệt chia sẻ: Lúc chạy được khoảng 10 m thì em bị trượt ngã. Em tự nhủ bản thân “không thể gục ngã” và lấy hết sức lực, nghị lực đứng dậy chạy đuổi theo các VĐV phía trước. Cú ngã đã làm chân em bị chảy máu, trầy xước đầu gối, nhưng em rất vui và hạnh phúc vì có người thân, khán giả, bạn bè luôn ở bên đồng hành và cổ vũ cho em.

Đối với VĐV Cao Lưu Tồng, đoàn Hội NKT huyện Hoàng Su Phì, vui mừng khi bản thân đã dành được giải Nhất nhảy cao và giải Nhì môn nhảy xa (nội dung dành cho đối tượng liệt 1 chân, yếu 1 chân, cụt 1 chân). Trong thời khắc đưa ra quyết định giữa bỏ cuộc và tiếp tục cuộc thi khi mức xà nâng lên 1 mét và chỉ có 2 VĐV. Em Tồng đã vượt qua chính mình để chinh phục thành công mức xà và giành giải thưởng cao nhất. Cao Lưu Tồng, chia sẻ: Lúc trọng tài nâng mức lên cao, em thấy run không dám nhảy. Em phải đứng trấn tĩnh vài phút, lúc đó em nghe thấy tiếng vỗ tay cổ vũ xung quanh đã giúp em bình tĩnh, tự tin hơn để thực hiện cú nhảy và em đã thành công. Em hy vọng những người có khiếm khuyết như em sẽ tự tin thể hiện những ưu điểm của mình. Hy vọng các bộ môn thể thao được tổ chức tại giải đấu này sẽ được lan tỏa rộng rãi đến mọi người và để những người có khiếm khuyết kết nối được với nhau, giúp họ có niềm tin, có động lực hơn để vươn lên trong cuộc sống.

Hoạt động thể thao của NKT luôn nhận được sự quan tâm của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương trong những năm qua. Đặc biệt, thể thao của Hội NKT tỉnh là một trong những hoạt động có thế mạnh và nhiều triển vọng. Từ năm 2005 đến nay, VĐV của Hội đã có nhiều nỗ lực trong việc tham gia các giải thể thao trong nước và khu vực, đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trong đó, đạt được 9 huy chương (1 Vàng, 4 Bạc, 4 Đồng) tại Giải thể thao NKT châu Á và Đông Nam Á; tại các giải thể thao NKT toàn quốc hàng năm, VĐV của Hội NKT tỉnh đạt được 162 huy chương các loại.

Giải thể thao NKT tỉnh Hà Giang lần thứ II, năm 2023 chứng kiến nhiều hình ảnh đẹp từ trong sân đến ngoài sân và chính nghị lực của VĐV. Các VĐV đều xuất sắc thi đấu với tinh thần nhiệt huyết, cống hiến với tinh thần thể thao cao thượng. Tất cả đều mang đến từng cung bậc cảm xúc, ấn tượng sâu lắng trong lòng người hâm mộ. Đến nay, Giải đã thành công tốt đẹp, đọng lại nhiều dư âm về nghị lực chinh phục bản thân và thông điệp “Đoàn kết, sáng tạo, an toàn, bình đẳng, hòa nhập” được truyền tải khắp nơi, tạo niềm tin và động lực cho những ai bị khiếm khuyết hòa nhập, vươn lên. Bên cạnh đó, Giải thể thao NKT tỉnh lần thứ II cũng là minh chứng cho nhận thức của cộng đồng, xã hội trong công tác chăm sóc, bảo vệ và đảm bảo quyền cho NKT.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội thăm, tặng quà tại tỉnh ta
BHG - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (TTXH) (18.4.1946 – 18.4.2023) và kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11.6.1948 – 11.6.2023), đoàn công tác Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH (Bộ Công an) do Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, tặng quà tại Hà Giang.
16/04/2023
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đắc Phu: Nên đánh giá lại miễn dịch cộng đồng với Covid-19
Đợt tăng mạnh ca nhiễm Covid-19 những ngày qua có thể sẽ tạo ra một làn sóng dịch mới. Tuy nhiên, hiện năng lực phòng, chống dịch của Việt Nam đã tăng lên, sẽ không tạo ra áp lực lớn lên hệ thống y tế. Việt Nam cần sớm đánh giá lại miễn dịch cộng đồng sau một thời gian dài tiêm vaccine Covid-19.
15/04/2023
Điện lực Hà Giang diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
BHG - Trong 2 ngày 14 - 15.4, Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang) tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn(PCTT&TKCN); diễn tập sự cố; diễn tập an toàn năm 2023 (ba trong một) cấp công ty. Tham gia diễn tập có các thành viên trong Ban Chỉ huy Diễn tập và các đơn vị trực thuộc công ty.
15/04/2023
Người có uy tín chung tay đẩy lùi hủ tục
BHG - Trong những năm qua, người có uy tín trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò là hạt nhân, nêu gương sáng, tích cực đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thông qua vai trò, tiếng nói của người có uy tín, một số hủ tục trong vùng đồng đồng bào DTTS được bài trừ, tư duy của người dân đã đổi thay.
14/04/2023