Tăng cường định hướng nghề nghiệp cho đoàn viên, thanh niên

06:58, 21/04/2023

BHG - Phát huy vai trò là “cầu nối”, tạo việc làm, giúp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) lập nghiệp, thời gian qua, Huyện đoàn Đồng Văn đã triển khai nhiều hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên, giúp thanh niên vay vốn phát triển kinh tế… Qua đó, tạo điều kiện cho lực lượng lao động trẻ có việc làm ổn định, phù hợp với năng lực của mình; tạo nguồn nhân lực dồi dào trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Hội chợ việc làm huyện Đồng Văn thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.
Hội chợ việc làm huyện Đồng Văn thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Thời gian qua, công tác hỗ trợ hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên được các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh. Trong đó, các hoạt động tổ chức tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh, thiếu niên được tập trung triển khai tại các xã, thị trấn cho thanh niên nông thôn và tại các trường học cho đối tượng học sinh các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Trong năm 2022, Đoàn các xã, thị trấn đã phối hợp tổ chức Ngày hội tư vấn giới thiệu việc làm được 3 đợt và các chương trình tư vấn giới thiệu việc làm thường xuyên hàng tháng, quý. Kết quả đã có trên 1.850 lượt ĐVTN tham gia. Nhằm tạo việc làm cho ĐVTN giảm nghèo, Huyện đoàn Đồng Văn phối hợp với Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Vĩnh Phúc ký kết chương trình phối hợp về tư vấn, giới thiệu việc làm cho ĐVTN. Chủ động tìm đầu mối là các công ty để phối hợp tổ chức Hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm. Trong đó, phối hợp với Công ty TNHH DOSUNG VINA tư vấn cho ĐVTN 5 xã: Lũng Cú, Má Lé, Phố Cáo, Vần Chải, Sảng Tủng cho gần 700 lượt ĐVTN tham gia.

Huyện đoàn cũng tiếp tục triển khai có hiệu quả chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhằm ứng dụng khoa học công nghệ trong các dự án khởi nghiệp, lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế của thanh niên nói chung. Từ đó tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên nông thôn nói riêng trong qua trình khởi nghiệp, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hình thành các sản phẩm đặc trưng, tham gia hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Tăng cường công tác vận động ĐVTN tham gia học tập và làm việc tại Công ty Than - Khoáng sản Việt Nam theo chương trình ký kết của huyện, thu hút được 32 ĐVTN đi lao động tại tỉnh Quảng Ninh.

Bên cạnh đội ngũ thanh niên nông thôn, đội ngũ học sinh tại các trường THPT cũng được quan tâm, kịp thời định hướng cho các em lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Thực tế những năm trước, nhiều học sinh, ĐVTN còn phân vân, lúng túng trong việc chọn nghề, chọn trường sau khi tốt nghiệp THPT, dẫn đến việc thi trượt đại học hoặc theo học những ngành nghề không đúng với năng lực, hoặc ra trường không tìm được việc làm thích hợp. Vì vậy, hàng năm, Huyện đoàn thường xuyên phối hợp với Phòng Lao động, TB&XH tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại trung tâm huyện và các xã để kết nối các doanh nghiệp, giúp học sinh tiếp cận được nhiều vị trí tuyển dụng hay lĩnh vực ngành nghề.

Đồng chí Ly Việt Hùng, Bí thư Huyện đoàn Đồng Văn cho biết: Đồng hành với thanh niên trong lập nghiệp, khởi nghiệp là chương trình trọng tâm được Huyện đoàn Đồng Văn thường xuyên triển khai, trong đó có các hoạt động hỗ trợ, tư vấn thanh niên trong hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm. Đối với các em học sinh, định hướng nghề nghiệp là việc làm có ý nghĩa quan trọng, đây cũng là vấn đề thu hút sự quan tâm lớn của các bậc phụ huynh, thầy, cô giáo. Hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm do Huyện đoàn phối hợp triển khai đã trực tiếp giúp các em biết cách chọn nghề phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện, nguyện vọng của bản thân, sát với nhu cầu của xã hội. Còn đối với lực lượng thanh niên nông thôn, việc định hướng nghề nghiệp giúp giải bài toán việc làm cho địa phương; đồng thời tạo nhiều cơ hội việc là cho thanh niên để họ có thu nhập, ổn định cuộc sống, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế tại địa phương. Tuy nhiên, để công tác hướng nghiệp cho ĐVTN thực sự có hiệu quả cao rất cần sự chung tay, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, từ đó có những chương trình, chính sách đồng bộ, hỗ trợ thanh niên được đào tạo nghề bài bản và sớm tìm được công việc phù hợp.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lật thuyền trên sông Lô khiến 3 người mất tích
BHG - Vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 20.4, trên địa bàn thôn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) xảy ra vụ lật thuyền trên sông Lô khi người dân đi làm nương bằng thuyền qua sông. Thời điểm lật thuyền, trên thuyền gồm có 7 người, trong đó 4 người đã lên được bờ an toàn, gồm: N.T.T sinh năm 1991, N.T.T sinh năm 1972, V.T.L sinh năm 1990; H.T.V sinh năm 1984. Còn 3 người mất tích gồm: N.V.T sinh năm 1980, N.V.T sinh năm 1970, Tr.T.H sinh năm 1985. Tất cả 7 người đều thường trú tại xã Đạo Đức.
20/04/2023
Những mái nhà mang hơi ấm Công an
BHG - 300 ngôi nhà lắp ghép theo chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở của Bộ Công an đã lắp đặt hoàn thành và đưa vào sử dụng, mang lại nhiều niềm vui, hạnh phúc và niềm tin cho người dân nghèo ở huyện Xín Mần. Mỗi căn nhà mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thiết thực đẩy mạnh thực hiện phong trào “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.
20/04/2023
Cụm thi đua số 1, Công đoàn viên chức tỉnh bàn giao công trình chào mừng Đại hội Công đoàn cơ sở
BHG-Sáng 20.4, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh, Cụm thi đua số 1, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức bàn giao công trình chào mừng Đại hội Công đoàn cơ sở. Tới dự có lãnh đạo Công đoàn viên chức tỉnh, Chủ tịch Công đoàn các đơn vị trong cụm thi đua…
20/04/2023
Miền Bắc nắng nóng, có nơi trên 40 độ C
Hôm nay (20/4), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ duy trì hình thái thời tiết nắng nóng; có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ trên 40 độ C.
20/04/2023