Quan tâm chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

22:05, 08/11/2022

BHG - Việc linh hoạt thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid – 19, chủ động triển khai các giải pháp phù hợp để chăm lo việc làm, đời sống, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ) đã và đang được các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực thực hiện, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, đảm bảo an sinh xã hội.

Nhân viên Công ty Xăng dầu Pvoil Hà Giang được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ.
Nhân viên Công ty Xăng dầu Pvoil Hà Giang được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ.

Từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức hội nghị công chức, viên chức, NLĐ. Kết quả, có 619 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung và xây dựng mới Quy chế dân chủ trong hoạt động; tổ chức hội nghị cán bộ, CCVC trong cơ quan hành chính sự nghiệp đạt 100%; 77% doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ; có 21 doanh nghiệp đã tổ chức thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh, tăng giá trị bữa ăn ca từ 20.000 đồng/suất trở lên.

Các cấp công đoàn tổ chức đối thoại giữa người sử dụng lao động và NLĐ, có 71 công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động; phối hợp trung tâm y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 2.328 đoàn viên, NLĐ. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành và các CĐCS tiết kiệm kinh phí để trao hỗ trợ cho 33.804 đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền trên 15 tỷ đồng. Trong Tháng Công nhân, LĐLĐ tỉnh đã thăm và hỗ trợ 330 suất quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động, với tổng số tiền trên 189 triệu đồng. Đặc biệt, thực hiện Quyết định của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xét hỗ trợ cho 786 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi Covid-19 là F0, với số tiền 792,5 triệu đồng... Chủ trì, tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các doanh nghiệp về việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm Xã hội tại các doanh nghiệp; kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm, giải quyết vướng mắc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, không để xảy ra tranh chấp lao động...

Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Hà Giang Ngô Mạnh Quỳ cho biết: “Thời gian qua, ban lãnh đạo công ty đã tập trung phát huy các thế mạnh sẵn có để nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ công ích; nỗ lực mở rộng địa bàn hoạt động, nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Đặc biệt, công ty luôn quan tâm, hỗ trợ NLĐ khi gặp khó khăn trong cuộc sống, động viên kịp thời những cá nhân, tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí tạo không khí vui tươi, sôi nổi, giúp NLĐ gắn bó với công ty”.

Công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản An Thông, hiện đang là chủ đầu tư khai thác và chế biến một số mỏ sắt tại tỉnh ta và được đánh giá là doanh nghiệp thực hiện tốt việc chăm lo đời sống, đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ. Với tổng số 344 cán bộ, công nhân viên, NLĐ, hàng năm công ty thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách về tiền lương, thưởng, chế độ thăm hỏi ốm đau, dưỡng sức, đóng nộp BHXH, BHYT, BHTN; trang bị, cấp phát các phương tiện bảo hộ cá nhân cho NLĐ... Trong 9 tháng của năm 2022, công ty trích từ Quỹ Phúc lợi số tiền trên 1,2 tỷ đồng để NLĐ đi tham quan, nghỉ mát, chi thăm hỏi ốm đau, thai sản, hiếu hỷ. Ngoài đảm bảo tiền lương, công ty còn bố trí chỗ ở, bữa ăn miễn phí cho NLĐ; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tạo khí thế phấn khởi, thi đua lao động sản xuất; phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Đức Minh khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ...

Công tác chăm lo đời sống, việc làm của các cấp công đoàn đã đem lại niềm tin, khát vọng cống hiến cho mỗi đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ. Thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục triển khai các phong trào thi đua phù hợp, vận động đoàn viên, NLĐ phát huy sáng kiến, nâng cao hiệu quả công việc. Chủ động phối hợp, tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, qua đó kịp thời kiến nghị, xử lý các vi phạm pháp luật lao động. Cùng với đó là quan tâm tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống, thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, động viên NLĐ đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó trong sản xuất, kinh doanh.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tỉnh đoàn ra quân tình nguyện mùa Đông 2022 - Xuân tình nguyện 2023
BHG - Chiều 8.11, tại xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ), Tỉnh đoàn tổ chức ra quân tình nguyện mùa Đông 2022 - Xuân tình nguyện 2023 và Chương trình “Áo ấm cho em” năm 2022. Tham dự có đồng chí Đỗ Thị Hương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn; đại diện lãnh đạo Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên; Trung tâm Bồi dưỡng Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam; một số đơn vị hảo tâm; lãnh đạo huyện Quản Bạ.
08/11/2022
Lan tỏa phong trào thi đua “Lao động giỏi” ngành Y tế
BHG - Với mục tiêu tạo động lực và tinh thần làm việc hăng say, hiệu quả, vì sự hài lòng của người bệnh, Công đoàn ngành Y tế đã phát động các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, rộng khắp, tạo lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ). Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.
08/11/2022
Công đoàn huyện Mèo Vạc với hoạt động xã hội, thiện nguyện
BHG - Trong những năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, công tác xã hội, từ thiện luôn là một trong những nhiệm vụ được các cấp công đoàn huyện Mèo Vạc quan tâm thực hiện. Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo các cấp công đoàn xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa. Nhận thấy được mục đích, ý nghĩa nhân văn của các hoạt động xã hội, đông đảo đoàn viên đã đồng lòng tham gia và đạt nhiều kết quả.
08/11/2022
Hiệu quả Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”
BHG - “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” là chương trình do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai, hướng tới ưu tiên, quan tâm tới phụ nữ, trẻ em yếu thế vùng biên giới. Tại huyện Yên Minh, chương trình nhân văn này đã và đang tạo ra những đổi thay tích cực, tiếp sức cho chị em vươn lên, cải thiện sinh kế, góp phần bảo vệ vững chắc biên cương.
08/11/2022