Nỗ lực nâng cao sức khỏe học đường
BHG - Sức khỏe học đường (SKHĐ) giữ vai trò quan trọng trong phát triển toàn diện thể chất, tinh thần cho học sinh (HS); đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, hoạt động này càng trở nên cần thiết. Do vậy, tỉnh ta đang nỗ lực triển khai Chương trình SKHĐ giai đoạn 2021 – 2025 nhằm duy trì, đẩy mạnh hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ, quản lý sức khỏe HS.
Bữa ăn học đường đảm bảo dưỡng chất, hợp vệ sinh. Ảnh: TƯ LIỆU |
Hoạt động SKHĐ được dựa trên các yếu tố: Chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe HS; giáo dục thể chất, thể thao trường học; bữa ăn học đường, dinh dưỡng hợp lý; tuyên truyền, giáo dục SKHĐ và ứng dụng CNTT vào chăm sóc, quản lý sức khỏe HS. Hiện, toàn tỉnh có 617 cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông, trong đó, đáng chú ý là hệ thống 13 trường PTDT nội trú, 185 trường PTDT bán trú. Những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ và quản lý SKHĐ được các cấp, ngành quan tâm, củng cố, triển khai khá đồng bộ. Trong đó, 100% đơn vị trường học tổ chức các hoạt động y tế trường học, duy trì đội ngũ trên 380 cán bộ y tế học đường và được tập huấn nghiệp vụ thường xuyên, trang cấp thiết bị thiết yếu theo quy định. Ngành Giáo dục và Y tế cũng thường xuyên phối hợp, chỉ đạo, bố trí cán bộ kiêm nhiệm phụ trách công tác y tế trường học. Nguồn kinh phí tổ chức các hoạt động SKHĐ chủ yếu từ ngân sách Nhà nước, nguồn Bảo hiểm y tế và được sử dụng có hiệu quả…
Trẻ em được vận động thể chất phù hợp với lứa tuổi tại các cơ sở giáo dục. Ảnh: TƯ LIỆU |
Tuy nhiên trên thực tế, việc triển khai công tác SKHĐ trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Theo kết quả rà soát năm 2021, chỉ có 76% trường học đảm bảo các điều kiện thực hiện công tác chăm sóc HS theo quy định; 46% cơ sở giáo dục đánh giá phát hiện sớm các yếu tố nguy bệnh không lây nhiễm, sức khỏe tâm thần HS. Các hoạt động giáo dục thể chất, thể thao trường học chưa đồng bộ; có 45,6% trường học đảm bảo trang thiết bị giáo dục thể chất; trên 50% nhà trường kiểm tra, đánh giá thể lực HS, lực lượng giáo viên thể chất chưa đảm bảo, chủ yếu là kiêm nhiệm. Mặt khác, chỉ có 7,9% trường học tổ chức bữa ăn học đường sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa trong bữa ăn đạt chuẩn theo quy định; 42% trường học có đủ nhà vệ sinh theo quy định…
Với điều kiện thực tế nêu trên, tỉnh ta xác định, Chương trình SKHĐ giai đoạn 2021 – 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có ý nghĩa rất quan trọng, sẽ tạo ra nhiều chuyển biến đột phá trong nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tháng 12.2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 317 về việc triển khai Chương trình SKHĐ giai đoạn 2021-2025. Kế hoạch xây dựng trên cơ sở rà soát thực trạng và đề ra chỉ tiêu phấn đấu, các nhóm nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, tập trung bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo triển khai hiệu quả công tác SKHĐ, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Tăng cường, nâng cao chất lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên chuyên trách phục vụ y tế học đường. Đổi mới giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học theo hướng cá thể hóa người học, khuyến khích phát triển môn bơi lội, thể thao dân tộc. Ứng dụng CNTT vào quản lý hồ sơ sức khỏe HS và tập trung truyền thông, giáo dục, vận động xã hội…
Một trong những thuận lợi triển khai Chương trình SKHĐ, tỉnh đã có nhiều chủ trương, định hướng thống nhất, xuyên suốt về phát triển giáo dục. BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 06 ngày 10.5.2021 về phát triển giáo dục, đào tạo giai đoạn 2021-2025. HĐND ban hành nhiều nghị quyết quan trọng nhằm tạo cơ chế huy động nguồn lực xã hội để đầu tư, phát triển giáo dục. Đồng thời, các cấp, ngành cũng đang triển khai hiệu quả 24 chương trình, đề án, kế hoạch. Trong đó, có một số đề án quan trọng, tạo hiệu quả thiết thực như: Chuyển học sinh về học tại trường chính; thành lập các trường PTDT nội trú THCS&THPT tại các huyện; đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và phổ thông; giáo dục kĩ năng sống, lịch sử và văn hóa truyền thống cho học sinh phổ thông…
Với chủ trương nhất quán, mục tiêu, giải pháp đồng bộ, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh sẽ thực hiện hiệu quả Chương trình SKHĐ giai đoạn 2021 – 2025, góp phần làm tốt hơn công tác chăm sóc, bảo vệ, quản lý HS, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
PHẠM HOAN
Ý kiến bạn đọc