Hà Giang

Nỗ lực vươn lên của những em nhỏ mồ côi

14:46, 24/06/2021

BHG - Những đứa trẻ sinh ra với nhiều nỗi buồn sớm phải xa rời bàn tay yêu thương, chăm sóc của mẹ, sự ân cần, vỗ về của cha, thiệt thòi trong tình cảm. Nhưng, các em luôn mạnh mẽ trong cuộc sống nhiều gian khó này. Bằng động lực của bản thân, những đứa trẻ mồ côi ở Trung tâm Công tác xã hội (TTCTXH) tỉnh đã cố gắng vươn lên học giỏi, không phụ lòng mong mỏi của bạn bè, thầy cô.

Em Vàng Thị Cháu (phải) hướng dẫn học sinh lớp dưới ôn bài.
Em Vàng Thị Cháu (phải) hướng dẫn học sinh lớp dưới ôn bài.

Đứa trẻ nào cũng mong muốn được sống trong vòng tay yêu thương của cha mẹ, những người thân yêu, nhưng mỗi người sinh ra có 1 số phận khác nhau. Nhiều đứa trẻ không may mắn ngay từ khi mới chào đời mang nhiều nỗi buồn hơn là niềm vui. Trong đó, có em Vàng Thị Cháu, học lớp 8 Trường THCS Quang Trung (thành phố Hà Giang) là học sinh giỏi từ lớp 6 đến lớp 8, được bạn bè yêu mến, thầy cô tin tưởng. Thường xuyên giúp đỡ các bạn, các em nhỏ trong TTCTXH tỉnh. Cháu là người Mông sinh ra tại thôn Khâu Mèng, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) trong gia cảnh vô cùng khó khăn. Bố mất từ khi Cháu 6 tuổi, 3 năm sau nỗi buồn lại ập đến khi người mẹ bị lìa xa sang thế giới bên kia. Nỗi buồn đau vây kín, nhưng bằng nghị lực Cháu đã vượt qua với niềm tin, khát khao trở thành người có ích cho xã hội. Vàng Thị Cháu tâm tình: Con thiếu thốn tình cảm của cha, của mẹ ngay từ nhỏ, nhưng con luôn ý thức được bản thân, phải vươn lên học thật giỏi để thành công trong sự nghiệp, làm nhiều điều có ích cho quê hương, đất nước. Con mong muốn những bạn có hoàn cảnh tương đồng hãy mạnh mẽ, gắng sức, vượt lên nỗi buồn, hãy sống thật tốt, làm nhiều việc có ích cho mọi người xung quanh.

Cháu Hồ Anh Cường và Hồ Văn Nguyên là 2 anh em song sinh có gia cảnh không được may mắn như các bạn cùng trang lứa, bố bị đột quỵ mất khi mới 1 tuổi, mẹ quá buồn đau bỏ đi, để lại 2 đứa trẻ thơ cho bà nội tại tổ 12, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang); vì sức khỏe yếu nên bà gửi tương lai của 2 cháu vào TTCTXH từ năm 2015. Đến nay Cường và Nguyên đã học lớp 9. Trong nhiều năm cả 2 đều dành thành tích cao trong học tập; tích cực tham gia các phong trào của nhà trường. Tính tự lập luôn đề cao từ trong học tập đến những công việc thường ngày ở trung tâm, luôn làm gương cho các bạn, các em học hỏi, noi theo. Cường và Nguyên tâm sự: Chúng con luôn ý thức được bản thân phải luôn vươn lên học tốt, giúp đỡ ông, bà trong trung tâm, những em nhỏ bỡ ngỡ mới về ngôi nhà chung này. Chúng con luôn thường xuyên chỉ dạy, hướng dẫn cho các em nhỏ cách học dễ hiểu, dễ nhớ, giúp nâng cao thành tích trong học tập. Ước mơ sau này của chúng con là trở thành người thầy giáo để mang con chữ tới những thôn, bản xa xôi, nhiều gian khó của tỉnh nhà.

Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, Vũ Như Chung cho biết: Những cháu trong trung tâm đều có những nỗi buồn thầm kín, khó nói thành lời. Cán bộ, nhân viên trong đơn vị luôn động viên, hỏi thăm sức khỏe, giúp các cháu vơi bớt nỗi khổ tâm. Nhiều cháu rất tự lập, luôn gắng sức vươn lên học tốt, chăm ngoan, thường xuyên giúp đỡ mọi người từ người già đến trẻ nhỏ. Trung tâm mong muốn các cháu sẽ trưởng thành hơn nữa trong suy nghĩ, tự định hướng trước cho tương lai sau này.

Ý chí tự lực vươn lên trong học tập, năng động trong mọi công việc, trở thành những đứa trẻ ngoan, biết nghe lời, hiếu học, dành được những lời ngợi khen của mọi người; mong những nguyện ước, hoài bão của các em ở TTCTXH tỉnh trở thành hiện thực, thành người có ích trong xã hội.

Bài, ảnh: Thái Khang


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang ổn định thị trường trong dịch bệnh Covid - 19

BHG - Hiện nay, khi tình hình dịch bệnh Covid - 19 có nhiều diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng trong tỉnh đang tích cực triển khai nhiều biện pháp thiết thực nhằm bình ổn giá, chuẩn bị đầy đủ các nguồn hàng, nhu yếu phẩm thiết yếu, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân; chuẩn bị tốt cho công tác phòng, chống dịch luôn ở trạng thái chủ động nhất.

24/06/2021
Thành phố Hà Giang hỗ trợ gần 720 triệu đồng cho các hộ bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi

BHG - Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố Hà Giang không phát sinh mới dịch tả lợn châu Phi. Lũy kế số lợn mắc bệnh, chết do dịch tả lợn châu Phi là 531 con/27.221 kg/48 hộ/9 thôn, tổ dân phố thuộc xã Ngọc Đường, Phương Độ, phường Quang Trung, Ngọc Hà.

24/06/2021
Thêm 127 ca Covid-19, TP HCM chiếm hơn nửa

Bộ Y tế trưa 24/6 ghi nhận 127 ca dương tính nCoV, gồm 126 ca trong nước và một ca nhập cảnh được cách ly ngay. 127 ca mắc mới từ số 13990-14116. Trong đó, 126 ca ghi nhận tại: TP HCM (75), Bình Dương (27), Bắc Giang (16), Bắc Ninh (5), Hưng Yên (2), Thái Bình (1). Trong số này, 119 ca được phát hiện ở khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa.

24/06/2021
Sản phụ sinh con an toàn trong khu cách ly sau khi trở về từ Bắc Giang

BHG - Chiều 23.6, sản phụ Xín Thị Hoan, một trong số 2.039 lao động vừa trở về từ Bắc Giang đã được các y, bác sỹ trong khu cách ly Bệnh viện Đa khoa tỉnh hỗ trợ sinh con an toàn. Trước đó, ngày 22.6, sau khi trở về từ Bắc Giang, qua khám sàng lọc, sản phụ Xín Thị Hoan, trú tại tổ 5, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh có biểu hiện ho, sốt nên được đưa vào cách ly tập trung tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV 2. Đến chiều 23.6, sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ.

24/06/2021