Đời mãi tôn "thầy" tỏa ngát hương!
Xuân 2020 - Mang trong mình sứ mệnh thiêng liêng “Lương y như từ mẫu” hay người gác “cánh cửa” ngăn chặn bệnh tật và kéo dài sự sống cho người bệnh; những chiến sỹ áo bờ - lu trắng của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo thành công của đơn vị. Phía sau sự hài lòng ấy, “giỏi y thuật, sáng y đức” không chỉ là phương châm mà trở thành hành động tích cực của đội ngũ y, bác sĩ BVĐK tỉnh.
Cán bộ BVĐK tỉnh tham dự Hội thi “Cán bộ ngành Y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh” lần thứ Nhất, năm 2019 do Sở Y tế tổ chức. |
Để xứng vị trí đơn vị chăm sóc, bảo vệ sức khỏe hàng đầu cho đồng bào rẻo cao cực Bắc của Tổ quốc, Ban Giám đốc BVĐK tỉnh và tập thể cán bộ, y bác sĩ, người lao động đã nỗ lực xây dựng hình ảnh bệnh viện thân thiện; sáng, xanh, sạch, đẹp; không ngừng trau dồi, nâng cao y thuật, y đức, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Đến nay, BVĐK tỉnh có 38 khoa, phòng chuyên môn, được trang bị hiện đại, có các chuyên khoa sâu, cơ sở hạ tầng phù hợp; quy tụ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên 500 người, có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trung bình một ngày, tại BVĐK tỉnh có từ 400 – 450 lượt người khám bệnh; 90 – 100 lượt người khám, điều trị bệnh mãn tính; thu dung cấp cứu và điều trị nội trú từ 100 – 120 người bệnh/ngày; tại các khoa lâm sàng, có trên 600 người bệnh điều trị nội trú. Riêng năm 2019, BVĐK tỉnh đã triển khai 25 kỹ thuật mới, như: Chụp đáy mắt không huỳnh quang (Khoa Mắt), HIV đo tải lượng hệ thống tự động (Khoa Vi sinh), máy thở cao tần (Khoa Nhi), máy thẩm tách siêu lọc máu (Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc)… Từ đó, giúp người bệnh tiếp cận, thụ hưởng những dịch vụ kỹ thuật cao, hiện đại ngay tại tỉnh nhà – Bác sĩ Chuyên khoa II Vũ Hùng Vương, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh chia sẻ.
Đặc biệt, để không ngừng nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, BVĐK tỉnh thường xuyên cập nhật kiến thức mới; tổ chức thi, kiểm tra tay nghề của điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên, dược sĩ trong đơn vị về: Kiến thức chung, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh. Đồng thời, phối hợp với bệnh viện tuyến T.Ư đào tạo cho bác sỹ, kỹ thuật viên tuyến tỉnh và huyện về: Siêu âm, xét nghiệm, bệnh lý truyền nhiễm (HIV, viêm gan B, C…), bệnh lý không lây nhiễm (tăng huyết áp, tiểu đường, điện tim...). Không những vậy, thông qua các buổi tập huấn, hội thi “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trong toàn đơn vị đã tạo chuyển biến tích cực, thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của đội ngũ cán bộ y tế; giúp họ rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin, sự hài lòng của người bệnh để tạo hình ảnh đẹp “Lương y như từ mẫu”…
Có một cảm giác tĩnh lặng khi phút giao thừa, có biết bao y, bác sĩ của BVĐK tỉnh khát khao phút đoàn viên đầm ấm bên gia đình. Nhưng vì sứ mệnh thiêng liêng, họ nhủ lòng gác lại hạnh phúc riêng để bệnh nhân có thêm mùa Xuân ấm áp... Viết đến đây, bất chợt tôi nhớ đến những vần thơ đầy xúc động của một ai đó cảm mến người thầy thuốc: “Nghiệp sáng hồng chuyên do tu dưỡng/ Mẹ hiền thánh thiện bởi tình thương/ Vì dân tận tụy – niềm vui sướng/ Đời mãi tôn “Thầy” tỏa ngát hương”.
Bài, ảnh: THU PHƯƠNG
Ý kiến bạn đọc