Ða dạng phương pháp tuyên truyền để bảo vệ rừng tốt hơn

15:22, 26/12/2019

BHG - Những năm gần đây, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền để người dân hiểu về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), từ đó nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ và phát triển rừng. Bên cạnh việc phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc đẩy mạnh tuyên truyền đến từng thôn bản, hộ gia đình, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động truyền thông trong các trường học nhằm nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu niên về ý thức, trách nhiệm tham gia bảo vệ rừng; góp phần thực hiện tốt chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn.

Các em học sinh trường PTDTBT TH&THCS Cao Bồ tham gia Hội thi Chúng em bảo vệ và phát triển rừng.
Các em học sinh trường PTDTBT TH&THCS Cao Bồ tham gia Hội thi Chúng em bảo vệ và phát triển rừng.

Vừa qua, chúng tôi có dịp cùng các cán bộ của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tham dự Hội thi Chúng em bảo vệ và phát triển rừng tại Trường PTDTBT TH&THCS Cao Bồ (xã Cao Bồ, Vị Xuyên). Trước khi hội thi diễn ra, cách đó nhiều giờ đồng hồ, các em học sinh đã đến tập trung đông đủ tại sân trường, tạo một bầu không khí hết sức sôi động và náo nhiệt. Em Đặng Thị Mai, học sinh lớp 6B, cho biết: “Khi được các thầy cô giáo thông báo chuẩn bị tổ chức hội thi, chúng em hết sức phấn khởi và ra sức tập luyện từ màn chào hỏi, tìm hiểu các kiến thức về bảo vệ rừng đến phần dàn dựng và trình diễn tiểu phẩm. Không chỉ riêng lớp em mà nhiều bạn ở các khối khác cũng rất tích cực ôn kiến thức và tập luyện để chuẩn bị cho hội thi”.

Với 4 đội thi tranh tài ở 3 nội dung gồm: Màn chào hỏi, giới thiệu về các thành viên trong đội thông qua hình thức thể hiện như vè, kịch; thi tìm hiểu kiến thức về dịch vụ môi trường rừng và phần thi năng khiếu, trình diễn tiểu phẩm về bảo vệ rừng, hội thi đã đem đến không khí hết sức vui tươi, thu hút sự cổ vũ của đông đảo các em học sinh và phụ huynh. Em Đặng Thị Vy Thảo, học sinh lớp 8B chia sẻ: “Em là thành viên của đội thi Trường Sơn, đội giành giải Nhất trong hội thi này, em nhận thấy đây là một chương trình hết sức ý nghĩa. Không chỉ tạo cho chúng em một sân chơi kiến thức bổ ích mà còn giúp em và các bạn học sinh trong trường nâng cao hiểu biết về các chính sách bảo vệ rừng. Sau hội thi này, em sẽ tích cực tìm hiểu thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn nữa về bảo vệ và phát triển rừng để tuyên truyền tới bạn bè, người thân”.

Thầy giáo Nguyễn Quốc Khánh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Năm học 2019 – 2020, nhà trường có 625 học sinh, trong đó 99% là con em dân tộc thiểu số trên địa bàn. Cao Bồ là xã có diện tích rừng lớn, phần lớn gia đình các em được hưởng lợi từ chính sách DVMTR. Vì vậy, đây là một hoạt động rất thiết thực và ý nghĩa, thông qua hội thi các em sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực, tuyên truyền tới người thân về các chính sách bảo vệ và phát triển rừng, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ rừng ở địa phương.

Trong năm 2019, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR gắn với giáo dục ý thức bảo vệ rừng tại 5 trường học thuộc huyện Vị Xuyên và Yên Minh. Kinh phí tổ chức thực hiện là 25 triệu đồng/trường. Bên cạnh hoạt động thi thông qua hình thức sân khấu hóa, các trường còn tổ chức cho học sinh đi trải nghiệm thực tế, tìm hiểu thiên nhiên, giúp các em hiểu hơn những giá trị, ý nghĩa của việc bảo vệ và phát triển rừng mang lại. Ngoài ra, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh còn trao cho 5 trường, mỗi trường 25 xuất học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó, giúp gia đình các em phần nào vơi bớt khó khăn, động viên con em tiếp tục đến trường.

Có thể khẳng định, việc đa dạng hóa các phương pháp tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR đã góp phần nâng cao nhận thức không chỉ cho chủ rừng mà cho toàn thể xã hội. Đặc biệt, việc tuyên truyền về chính sách bảo vệ rừng trong trường học đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các em học sinh, những chủ nhân tương lai của đất nước trong việc chung tay bảo vệ rừng, giữ gìn môi trường sinh thái.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết công tác Dân số - KHHGĐ năm 2019 và kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam

BHG - Sáng 26.12, Chi cục Dân số - KHHGĐ đã tổ chức tổng kết thực hiện nhiệm vụ Dân số - KHHGĐ năm 2019 và triển khai phương hướng năm 2020; tọa đàm kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26.12. Tham dự có lãnh đạo Sở Y tế; đại diện Trung tâm Dân số - KHHGĐ các huyện, thành phố; cán bộ phụ trách công tác dân số tại một số địa phương.

26/12/2019
Đoàn từ thiện Chùa Hưng Phúc tặng quà tại Hoàng Su Phì

BHG - Ngày 24.12, Đoàn Phật tử từ thiện Chùa Hưng Phúc, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội do đại đức Thích Thanh Phương, Chủ nhiệm Dự án Hỗ trợ học sinh dân tộc vùng cao làm Trưởng đoàn đã tặng áo ấm, chăn ấm mùa Đông cho học sinh dân tộc vùng cao tại liên trường xã Bản Péo và xã Tả Sử Choóng, huyện Hoàng Su Phì.

 

25/12/2019
Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức hiến máu tình nguyện

BHG - Hưởng ứng "Tuần lễ hồng EVN" lần thứ V, năm 2019, ngày 25.12, Công ty Điện lực Hà Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện với thông điệp "Vạn trái tim - Một tấm lòng".

 

25/12/2019
Cháy nhà do chập điện tại thị trấn Yên Minh

BHG - Chiều ngày 24.12, tại tổ 2, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh đã xảy ra vụ hỏa hoạn làm cháy toàn bộ vật dụng trong ngôi nhà của gia đình anh Phạm Tiến Sỹ. Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được cho là do bất cẩn trong sử dụng thiết bị điện, dẫn đến chập điện và gây cháy. Vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi toàn bộ vật dụng trong nhà của gia đình anh Phạm Tiến Sỹ, mức thiệt hại khoảng 300 triệu đồng, rất may không có thiệt hại về người.

 

25/12/2019