Không có chuyện thí sinh ở Hà Giang tham dự Kỳ thi THPT Quốc gia "phải" đóng 400.000 đồng tiền ăn, nghỉ

15:25, 27/06/2019

BHG - Vừa qua, một số tờ báo mạng có đăng tải thông tin: Thí sinh thi THPT Quốc gia ở Hà Giang phải đóng 400.000 đồng "tiền ăn uống"? tìm hiểu vấn đề này, phóng viên Báo Hà Giang đã đến điểm thi Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh để làm rõ thông tin.

Được biết, theo Nghị định 116/NĐ-CP ngày 18.7.2016 của Chính phủ quy định về “Chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn”, sau khi kết thúc năm học 2018 – 2019, để đảm bảo cho các em học sinh lớp 12 thuộc đối tượng theo Nghị định 116 được tiếp tục ở lại trường ôn thi, bổ sung kiến thức, sẵn sàng bước vào Kỳ thi; UBND tỉnh đã trích kinh phí hỗ trợ thêm số tiền trên 812 triệu đồng tiền ăn và trên 43 tấn gạo cho các em ôn thi tại trường trong thời gian 1 tháng.

Các em học sinh Trường THCS-THPT Tùng Bá (Vị Xuyên) được ở miễn phí tại điểm thi trường Dân tộc nội trú THPT tỉnh.
Các em học sinh Trường THCS-THPT Tùng Bá (Vị Xuyên) được ở miễn phí tại điểm thi Trường  PTDT Nội trú THPT tỉnh.

Bên cạnh đó, trong thời gian diễn ra thi, các thí sinh ở xa về các điểm tham dự kỳ thi THPT Quốc Gia sẽ được tạo điều kiện chỗ nghỉ miễn phí nếu có. Sở GD&ĐT cũng phối hợp với các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường huy động các nguồn lực bên ngoài và phối hợp với đoàn thanh niên các cấp có kế hoạch tổ chức Chương trình “tiếp sức mùa thi” để hướng dẫn, hỗ trợ, tìm nhà trọ cho các thí sinh ở xa về tham dự Kỳ thi, mong muốn các thí sinh yên tâm trong Kỳ thi.

Theo đồng chí Nguyễn Thế Bình, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT, cho biết: Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, điểm thi Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh có 250 thí sinh, trong đó 184 em là học sinh của trường, 66 em là học sinh của Trường THCS-THPT Tùng Bá (Vị Xuyên). Tất cả số thí sinh thi tại điểm trường này đều được bố trí chỗ ngủ miễn phí. Riêng phần ăn chỉ có các em là học sinh nội trú theo quy định của Nhà nước mới được hỗ trợ trong những ngày diễn ra Kỳ thi. Các thí sinh còn lại gia đình phải tự chủ động ăn, uống.

Bếp ăn của điểm thi Trường Dân tộc nội trú THPT tỉnh chuẩn bị bữa ăn cho các thí sinh.
Bếp ăn của điểm thi Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh.

Liên quan đến việc 66 em học sinh ở trường THCS-THPT Tùng Bá (Vị Xuyên) “phải” đóng 400.000 đồng tiền ăn, nghỉ. Đại diện Hội phụ huynh học sinh chị Hoàng Thị Luyến, cho biết: Khi nhà trường thông báo kế hoạch năm nay học sinh Trường THCS-THPT Tùng Bá thi tại Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh, tại điểm thi này Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh sẽ hỗ trợ các em chỗ ngủ miễn phí. Còn ăn, uống thì phải chủ động vì Trường THCS-THPT Tùng Bá không phải là trường nội trú, chính vì vậy Hội phụ huynh học sinh đã họp, bàn thống nhất tạm thu 400.000 nghìn/1 học sinh để đại diện Hội phụ huynh đứng ra lo ăn, uống và sinh hoạt cho các em những ngày tham dự Kỳ thi. Sau khi đại diện Hội phụ huynh của trường làm việc với Ban bếp ăn của điểm thi Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh, ở đó Ban bếp ăn thu mỗi em là 150.000 đồng/1 học sinh, số tiền này các thí sinh được ăn 2 bữa chính, bữa sáng trong 4 ngày diễn ra Kỳ thi. Số tiền còn lại 250.000 đồng Hội phụ huynh thống nhất sẽ bồi dưỡng bữa phụ, thuốc men, nước uống… cho các em.

Như vậy có thể khẳng định, việc thu 400.000đ của Hội phụ huynh Trường THCS-THPT Tùng Bá là có cơ sở và tự nguyện. Hội phụ huynh muốn đứng ra chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho con em mình thi cử. Và việc thu này chỉ diễn ra ở 66 em học sinh của Trường THCS-THPT Tùng Bá chứ không có chuyện “thí sinh ở Hà Giang” tham dự Kỳ thi THPT Quốc gia “phải” đóng 400.000 đồng tiền ăn, nghỉ như một số báo đã nêu. Điều này dễ gây hiểu nhầm trong dư luận; ảnh hưởng tới những chính sách tích cực mà tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện cho Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 trên địa bàn.

Bài, ảnh: Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh chú trọng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

BHG - Là một trong 4 huyện vùng Cao nguyên đá Đồng Văn, những năm gần đây, lượng khách du lịch đến với huyện Yên Minh tăng cao. Vì vậy, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) luôn được chính quyền và ngành chức năng địa phương quan tâm. Hiện nay, trên địa bàn huyện Yên Minh có 443 cơ sở kinh doanh; trong đó có 253 cơ sở kinh doanh thực phẩm, 58 cơ sở dịch vụ ăn uống, 62 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, 10 cơ sở kinh doanh thực phẩm và 60 bếp ăn tập thể.

27/06/2019
Hoàng Su Phì ký kết phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân biên giới

BHG - Chiều 26.6, tại Đồn Biên phòng Thàng Tín (Hoàng Su Phì), Phòng Tư pháp huyện Hoàng Su Phì phối hợp với Đồn Biên phòng Thàng Tín và Đồn Biên phòng Bản Máy tổ chức ký kết phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho nhân dân biên giới, giai đoạn 2019 – 2023. Tới dự có lãnh đạo Sở Tư pháp, UBND huyện Hoàng Su Phì, lãnh đạo các xã biên giới của huyện.

 

27/06/2019
Quản Bạ chủ động các biện pháp phòng, chống thiên tai

BHG - Trước tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, ngay từ đầu năm trên địa bàn huyện Quản Bạ đã bị ảnh hưởng bởi mưa to và gió lốc gây thiệt hại cho nhiều hộ dân. Chính vì vậy, chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống thiên tai, giúp giảm thiểu thiệt hại là công việc được Quản Bạ thực hiện thường xuyên. Phát huy sự chủ động trong nhân dân, năm nay, huyện Quản Bạ đã tuyên truyền, vận động bà con tự chằng néo, gia cố mái nhà. 

26/06/2019
Công ty Xăng dầu Hà Giang tập huấn chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và thực tập chữa cháy phối hợp

BHG - Trong 2 ngày, 24 và 25.6, Công ty Xăng dầu Hà Giang đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC (PC07) Công an tỉnh mở lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ phối hợp giữa Công ty và PC07. Tham gia lớp tập huấn có 109 cán bộ, CNVC – NLĐ thuộc Văn phòng và các cửa hàng trực thuộc Công ty. Giảng viên và lực lượng phối hợp là cán bộ, chiến sỹ phòng PC07.

 

26/06/2019