Khởi sắc chất lượng Giải Báo chí năm 2018

11:09, 18/06/2018

BHG - Giải Báo chí tỉnh được tổ chức hàng năm đã tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ, góp phần động viên, cổ vũ phong trào thi đua lao động sáng tạo báo chí của đội ngũ người làm báo trong toàn tỉnh và phát hiện, bồi dưỡng những tài năng báo chí trong xã hội. Năm nay, Giải ghi nhận nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc, có sự bứt phá về chất lượng, đánh dấu bước khởi sắc toàn diện của Giải báo chí tỉnh nhà.

Phóng viên Báo Hà Giang đọc báo nắm bắt tình hình thời sự trong tỉnh. Ảnh: QUỲNH HƯƠNG
Phóng viên Báo Hà Giang đọc báo nắm bắt tình hình thời sự trong tỉnh. Ảnh: QUỲNH HƯƠNG

Qua trao đổi với đồng chí Lê Trọng Lập, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Phó Ban tổ chức Giải, được biết: Từ khi Ban Tổ chức Giải ban hành Kế hoạch, Thể lệ và các Quyết định thành lập Hội đồng Chung khảo, Hội đồng sơ khảo, Hội Nhà báo tỉnh đã phối hợp với các cơ quan báo chí của tỉnh đăng tải, phát sóng tuyên truyền về Giải Báo chí tỉnh Hà Giang năm 2018 trên các phương tiện truyền thông, nhằm quảng bá rộng khắp nội dung Giải đến các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành và lực lượng vũ trang của tỉnh. Sau hơn một tháng triển khai tuyên truyền, các Hội đồng sơ khảo thuộc các cơ quan báo chí của tỉnh đã tiếp nhận 155 tác phẩm gửi về tham dự Giải (nhiều hơn 48 tác phẩm so với năm 2017) với đầy đủ các loại hình, phong phú về thể loại, đáp ứng được các yêu cầu và bám sát Thể lệ Giải. Hội đồng sơ khảo Giải tại các cơ quan Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh, Tạp chí Văn nghệ Hà Giang và Văn phòng Hội Nhà báo tỉnh đã thu nhận, sơ chọn, thẩm định chất lượng tác phẩm gửi dự Giải ở cấp sơ khảo thuộc 5 loại hình: Báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình và ảnh báo chí.

Những tác phẩm báo chí đáp ứng và đảm bảo được điều kiện về nội dung, tiêu chí cũng như chất lượng Giải đã được các Hội đồng sơ khảo thẩm định, lựa chọn và gửi lên Hội đồng Chung khảo 101 tác phẩm; trong đó, báo in 18 tác phẩm, báo điện tử 17 tác phẩm, báo nói 19 tác phẩm, báo hình 35 tác phẩm, ảnh báo chí 12 tác phẩm. Giải Báo chí năm nay, ngoài 2 cơ quan báo chí chính của tỉnh là Báo Hà Giang và Đài PT-TH tỉnh, còn có 5 Trung tâm Văn hóa – Thông tin và du lịch các huyện: Quản Bạ, Xín Mần, Mèo Vạc, Quang Bình và TP Hà Giang cùng Ban Tuyên huấn (thuộc Phòng Chính trị) Bộ CHQS, Phòng PX15 Công an tỉnh; Báo Nhân dân thường trú tại tỉnh và có 1 cộng tác viên tại TP Hà Giang gửi tác phẩm tham dự.

Thực hiện đúng theo Kế hoạch tổ chức Giải Báo chí của tỉnh, ngay sau khi các Hội đồng sơ khảo gửi tác phẩm đã qua sơ chọn, thẩm định, Hội Nhà báo tỉnh đã tổng hợp, phân loại các tác phẩm theo đúng loại hình và báo cáo Hội đồng Chung khảo Giải; tổ chức họp Hội đồng chung khảo để bàn thống nhất nội dung tiêu chí, thang điểm, phân công công việc đối với các thành viên và thành lập 2 Tổ chấm, thẩm định. Để việc chấm, thẩm định các tác phẩm được công bằng, công khai, Hội đồng Chung khảo đã ban hành mẫu phiếu chấm, thẩm định, xây dựng các tiêu chí, thang điểm chấm chi tiết, cụ thể.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh, Trưởng phòng Biên tập Đài PT-TH tỉnh, Thành viên Hội đồng chung khảo Giải Báo chí tỉnh năm 2018 cho biết: Chất lượng các tác phẩm tham dự Giải năm nay khá đồng đều về chất lượng; chênh lệch điểm trong quá trình chấm rất ít nên Hội đồng Chung khảo đã phải đánh giá kỹ lưỡng để xếp khung Giải một cách chuẩn xác. Năm nay, theo Thể lệ của Ban tổ chức Giải, mỗi tác giả, nhóm tác giả được lựa chọn 2 tác phẩm báo chí/loại hình để tham dự Giải. Do đó, số lượng cũng như chất lượng các tác phẩm tham dự Giải được nâng cao và đồng đều hơn. Đề tài phong phú, đa dạng, mang tính thời sự cao, có tính phản biện và xây dựng tích cực. Nội dung, hình thức thể hiện có sự tiến bộ rõ rệt so với các mùa giải trước. Hình ảnh và kỹ thuật dựng, các tác phẩm có sự đầu tư kỹ lưỡng, chất lượng khá đồng đều và ít mắc lỗi. Nhiều tác phẩm có sự xuất hiện của phóng viên dẫn hiện trường, góp phần làm cho tác phẩm hay hơn, thuyết phục hơn.

Có thể khẳng định, các tác phẩm báo chí tham dự Giải năm nay đã lựa chọn được những tấm gương điển hình tiên tiến trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội; phản ánh kịp thời những vấn đề xã hội quan tâm, góp phần tham mưu cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết những bất cập, bức xúc của người dân; những cơ chế chính sách cần được tháo gỡ, sửa đổi; những vấn đề nổi cộm, những mặt trái của xã hội, gương người tốt việc tốt trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chi Minh, xây dựng Nông thôn mới. Đặc biệt, công tác xây dựng Đảng cũng được quan tâm, chú trọng cả về số lượng và chất lượng. Qua đó cho thấy, những người làm báo nơi địa đầu cực Bắc đang từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần làm cho báo chí tỉnh nhà thêm khởi sắc, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn tăng cường tuyên truyền phòng, chống ngộ độc thực phẩm

BHG - Thời gian qua, tại huyện vùng cao núi đá Đồng Văn, các loại dịch bệnh mùa Hè thường gặp ở người như: Tiêu chảy, kiết lỵ, bệnh về đường hô hấp, nhất là đối với người già và trẻ em có xu hướng giảm; đặc biệt, không có người bị ngộ độc thực phẩm (NĐTP) do ăn phải nấm độc, bánh ngô mốc… Kết quả trên ngoài sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, có sự đóng góp không nhỏ của mỗi cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn với những giải pháp...

18/06/2018
Cần khắc phục ngay đoạn đường sạt lở tại Trung tâm xã Nàn Xỉn (Xín Mần)

BHG - Vào khoảng đầu tháng 5.2018, trên địa bàn xã Nàn Xỉn (Xín Mần) xảy ra mưa lớn kéo dài, làm sạt lở một đoạn đường tại khu vực Trung tâm xã. Điểm sạt lở phía ta luy âm có chiều dài khoảng 10 m, sâu trên 20 m đã làm sụt lún mất ½ nền đường. Sự cố trên đã gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân địa phương và có nguy cơ xảy ra các vụ tại nạn giao thông khi các phương tiện (nhất là ô tô) lưu thông trên đoạn đường này...

18/06/2018
Khởi công xây dựng tràn liên hợp thôn Xuân Phú, xã Yên Hà (Quang Bình)

BHG - Ngày 17.6, tại thôn Xuân Phú, xã Yên Hà (Quang Bình), Tỉnh đoàn Hà Giang phối hợp với UBND xã Yên Hà tổ chức khởi công xây dựng tràn liên hợp thôn Xuân Phú. Công trình tràn liên hợp thôn Xuân Phú do Tỉnh đoàn làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn tài trợ với tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Giang Bình (phường Nguyễn Trãi, Tp. Hà Giang). 

18/06/2018
Lễ phát động ra quân chiến dịch tình nguyện hè năm 2018

BHG - Ngày 16.6, tại Làng văn hóa Du lịch cộng đồng thôn Tha, xã Phương Độ (TPHG) Thành đoàn Hà Giang phối hợp với Đoàn khối doanh nghiệp và Cụm thi đua số 4 khối đoàn trực thuộc tỉnh đoàn tổ chức Lễ phát động ra quân chiến dịch tình nguyện hè năm 2018. Dự có đại diện lãnh đạo Thành đoàn, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh cùng đông đảo Đoàn viên – Thanh niên và bà con nhân dân.

 

18/06/2018