Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ tăng cường ứng dụng phần mềm quản lý
BHG - Thực hiện nâng cao chất lượng y tế ở cơ sở, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Quản Bạ đã triển khai phần mềm quản lý bệnh viện nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) của người dân trên địa bàn. Góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ khám cho bệnh nhân. |
Là một huyện miền núi, điều kiện kinh tế, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nên bà con chủ yếu đến BVĐK huyện để KCB. Giám đốc BVĐK huyện Quản Bạ Lê Minh Đức cho biết: “Để nâng cao chất lượng KCB, chất lượng các dịch vụ y tế; BVĐK Quản Bạ đã ứng dụng CNTT vào KCB. Tại Khoa khám bệnh đã triển khai quy trình khám bệnh 1 chiều, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh; một số quy định không phù hợp đã được khắc phục. Ví dụ: Bệnh nhân đăng ký khám bệnh sẽ được ghi lại trên máy tính, lấy số và gọi số qua loa; giảm thời gian chờ và TTHC. Đặc biệt, các bệnh mãn tính, kết quả được trả sớm, tạo điều kiện cho người bệnh đỡ phải đi lại vất vả. Việc thanh toán bảo hiểm được thông với mạng Bảo hiểm Xã hội tỉnh, giải quyết nhanh vấn đề thanh toán viện phí cho bệnh nhân ra viện”. Chất lượng KCB ngày càng được cải thiện, năm qua, Bệnh viện đã khám cho gần 21.500 lượt người, đạt 113% so với chỉ tiêu giao. Trong đó, khám cho 19.996 lượt người bệnh dùng thẻ Bảo hiểm Y tế, chiếm 93% tổng số bệnh nhân đến khám và 4.463 lượt trẻ em dưới 72 tháng tuổi.
Với tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh đã có chuyển biến tích cực; Bệnh viện bố trí đầy đủ bảng, biển chỉ dẫn và các nội quy, quy chế được treo tại Khoa khám bệnh và các Khoa lâm sàng trong khuôn viên Bệnh viện, thuận lợi cho nhân dân đến khám bệnh tiện theo dõi. Chị Lò Thị Sần ở xã Cán Tỷ, là bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện cho biết: “Nhà tôi ở xa nên bị bệnh nặng mới đến BVĐK huyện khám, bình thường thì chỉ đến Trạm y tế xã khám thôi. Chất lượng của Bệnh viện huyện đã tốt hơn so với trước đây nhiều, cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, máy móc hiện đại. Bây giờ còn có quy trình khám bệnh 1 chiều nên tôi không phải mất nhiều thời gian làm thủ tục như trước nữa”.
Thực hiện cải cách hành chính, chất lượng KCB được cải thiện, tạo lòng tin trong nhân dân; người bệnh được đón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình, chu đáo; giá dịch vụ y tế được niêm yết đầy đủ. Các kíp trực trong ngày lễ, Tết, ngày nghỉ thường xuyên có mặt tại vị trí trực, giải quyết kịp thời tất cả những trường hợp cấp cứu; hạn chế thấp nhất những sai sót trong chuyên môn làm ảnh hưởng đến chất lượng KCB. Các Khoa lâm sàng tiếp nhận người bệnh khám, chỉ định cấp cứu, điều trị trong thời gian nhanh nhất; chất lượng chẩn đoán, điều trị ngày được nâng lên, không có biểu hiện lạm dụng thuốc, y lệnh toàn diện, hồ sơ bệnh án và chăm sóc điều dưỡng được ghi chép cụ thể. Bên cạnh đó, Bệnh viện còn chú trọng điều trị bệnh nhân ngoại trú, góp phần giảm gánh nặng cho Bệnh viện; trong điều trị, không để xảy ra sai sót chuyên môn, bác sỹ Lê Minh Đức cho biết thêm.
Tuy nhiên, là Bệnh viện tuyến huyện, nên việc thực hiện các dịch vụ kỹ thuật còn thấp, trang, thiết bị chưa đáp ứng đủ theo yêu cầu phát triển của các chuyên khoa, nhân lực có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ còn hạn chế. Năm qua, có 1.281 ca bệnh phải chuyển tuyến, do Bệnh viện chưa đáp ứng được việc chữa trị. Dù vậy, việc nâng cao chất lượng KCB đã góp phần không nhỏ trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Bài, ảnh: Lê Hải
Ý kiến bạn đọc