An toàn cho những tuyến đường trên Cao nguyên đá
BHG - Một trong những điểm nhấn khiến nhiều du khách mê đắm Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn chính là những cung đường đẹp nơi đây. Đặc biệt, đối với những bạn trẻ thích đi du lịch bằng xe mô-tô. Những cung đường trên Cao nguyên đá uốn lượn, quanh co đầy cảm giác tạo một sức hút kỳ lạ. Để những tuyến đường đẹp ấy trở nên an toàn hơn, thu hút ngày càng đông đảo du khách,… những năm qua, các ngành, các cấp đã không ngừng quan tâm, đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng và lắp đặt thêm nhiều biển báo, gương cầu,… đảm bảo an toàn giao thông.
Gương cầu lồi mới được lắp đặt trên Quốc lộ 4C, góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: Duy Tuấn |
Có thể khẳng định, trên những cung đường của Cao nguyên đá, chủ đạo là Quốc lộ 4C; những cảnh quan hai bên đường qua 4 mùa cùng với những kiến tạo địa chất đa dạng cực kỳ độc đáo, đã tạo nên những tuyến đường du lịch “tơ lụa” của miền cực Bắc. Với những người sức khỏe yếu, thì những cung đường Cao nguyên đá là một điều gì đó đầy thử thách. Ngược lại, với những người có sức khỏe bình thường, đặc biệt với người có tâm hồn du lịch, những con đường đẹp của Cao nguyên đá là những điểm nhấn không thể quên khi đã từng sải bước qua đây.
Trên vùng Cao nguyên đá, có một con đường đã đi vào huyền thoại. Quốc lộ 4C, đường Hạnh phúc xuyên qua 4 huyện Cao nguyên đá có chiều dài ngót 200km, với điểm đầu từ thành phố Hà Giang và điểm cuối là cầu Lý Bôn, thuộc tỉnh Cao Bằng. Theo các cán bộ của Sở Giao thông - Vận tải Hà Giang mô tả, Quốc lộ 4C chạy qua địa hình hiểm trở, núi cao, vực sâu; tuyến đường có độ dốc lớn, nhiều đường cong với bán kính nhỏ; mặt đường hẹp chỉ đủ cho một làn xe. Chính bởi vậy, nhiều năm qua và đặc biệt từ trước khi Cao nguyên đá được công nhận là thành viên Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu; cấp ủy, chính quyền tỉnh Hà Giang đã đặc biệt quan tâm đến việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng tuyến đường này; với mục tiêu giảm thời gian lưu thông từ thành phố Hà Giang lên đến điểm cuối là huyện Đồng Văn, Mèo Vạc.
Những năm gần đây, Cao nguyên đá trở thành điểm du lịch đón một lượng du khách cực lớn và tăng mạnh qua từng năm. Vì thế, Quốc lộ 4C và nhiều tuyến đường nhỏ trên vùng rất khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại. Do điều kiện địa hình, thiên tai mà nhiều tuyến đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong điều kiện các nguồn lực đầu tư ngày càng thắt chặt, ngành Giao thông - Vận tải tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp, kêu gọi các nguồn lực đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả khai thác gắn với việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 4C và một số tuyến khác, như: Vá ổ gà, đắp phụ lề, sửa chữa các vị trí nhỏ hẹp, đường cong có bán kính nhỏ; đảm bảo nền đường từ 6 – 6,5m, bề rộng mặt đường từ 5 – 5,5m, giúp cho 2 xe ô-tô ngược chiều có thể tránh nhau dễ dàng…
Trao đổi với chúng tôi, anh Hoàng Văn Huệ, Trưởng ban Quản lý Dự án Vốn sự nghiệp giao thông, Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Với mục tiêu không để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông từ nguyên nhân do kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ; ngành Giao thông đã cho xây dựng, bổ sung các cọc tiêu, biển báo, tường hộ lan trên nhiều tuyến. Thời gian qua, tại các đoạn đường cong, cua tay áo, tầm nhìn bị hạn chế đã được lắp đặt nhiều gương cầu lồi để đảm bảo cho lái xe có thể quan sát tốt từ xa, hạn chế và giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông. Đến nay, đã có 15 gương cầu lồi bằng chất liệu inox được lắp đặt tại 15 điểm cua tay áo, tầm nhìn hạn chế trên Quốc lộ 4C. Việc lắp đặt gương cầu lồi, đã giải quyết xóa 2 “điểm đen” tai nạn giao thông và nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao trên tuyến Quốc lộ 4C. Được biết, thời gian tới, sẽ có thêm những gương cầu lồi và bổ sung lắp đặt thêm hộ lan tôn sóng ở những điểm nguy hiểm trên Cao nguyên đá.
Thực tế cho thấy, mặc dù đã có sự quan tâm, đầu tư lắp đặt hệ thống đảm bảo an toàn các tuyến đường trên Cao nguyên đá. Tuy nhiên, thời gian qua, tại một số địa phương do chưa thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quản lý, nên vẫn còn tình trạng người dân, đặc biệt là trẻ em đập phá một số biển chỉ dẫn giao thông, bóc các miếng dán phản quang trên dải hộ lan, hoặc xóa các biển báo giao thông,… gây nguy hiểm hoặc nhầm lẫn cho người tham gia giao thông. Qua đó cho thấy, cần có thêm trách nhiệm của các địa phương, gia đình và nhà trường trong việc tuyên truyền, vận động người dân, học sinh cùng tham gia bảo vệ Công viên Địa chất Cao nguyên đá nói chung và hệ thống giao thông đường bộ trên vùng nói riêng; nhằm giúp miền đá trở thành vùng đất thân thiện với du khách.
Huy Toán
Ý kiến bạn đọc