Lợi ích "kép" từ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
BHG - Sau một năm triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các sở, ngành, người dân và doanh nghiệp, số người tiếp cận dịch vụ ngày càng tăng. Dịch vụ được đánh giá là mang lại lợi ích “kép”, vừa tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân, doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian vừa góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính của địa phương.
Giữa năm 2017, trong quá trình làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, anh Đặng Văn Bồn, xã Xín Chải (Vị Xuyên) được giới thiệu về dịch vụ BCCI của Bưu điện, anh Bồn đã đăng ký nhận giấy phép tại nhà. Anh Bồn cho biết: “Đúng thời gian như đã hẹn thì nhân viên Bưu điện đến tận nhà tôi để trả giấy phép lái xe, chi phí rẻ mà thái độ phục vụ rất tốt, đặc biệt là tiết kiệm được thời gian, công sức đi lại. Qua tìm hiểu tôi được biết, không chỉ trả kết quả trong cấp đổi giấy phép lái xe, Bưu điện còn tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết nhiều thủ tục khác như chuyển phát chứng minh nhân dân, hồ sơ bảo hiểm xã hội, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lý lịch tư pháp… Tôi nhận thấy dịch vụ này rất tiện lợi cho người dân, tôi sẽ giới thiệu tới người thân, bạn bè vì nhiều người ở khu vực vùng sâu vẫn chưa biết đến dịch vụ này…”.
Nhân viên Bưu cục Hà Giang thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. |
Nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dịch vụ, Bưu điện tỉnh đã bố trí tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại 26 điểm phục vụ trên địa bàn tỉnh. Tổ chức tập huấn triển khai dịch vụ tới đội ngũ cán bộ, nhân viên trong toàn ngành. Bưu điện tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác cung ứng dịch vụ với 19 sở, ngành và UBND 11 huyện, thành phố. Các TTHC được giải quyết tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh được công khai trên website www.dichvucong.hagiang.gov.vn đã niêm yết toàn bộ thủ tục của các đơn vị và cung cấp các tiện ích như: Tra cứu thủ tục, tra cứu hồ sơ, theo dõi tiến độ giải quyết, tổng hợp kết quả giải quyết của các cơ quan. Phần mềm “một cửa” được trang bị cho các cơ quan để phục vụ công tác quản lý hồ sơ từ bước tiếp nhận đến kiểm tra, thẩm định, liên thông với các cơ quan, trao đổi thông tin khách hàng, trả kết quả theo quy trình thống nhất và lưu lại toàn bộ lịch sử giải quyết thủ tục; từ đó có thể xác định hồ sơ đang vướng mắc ở đâu để kịp thời đôn đốc, tháo gỡ.
Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Văn Dũng, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện tỉnh đã triển khai một cách quyết liệt; phối hợp với các sở, ngành và các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ. Bưu điện tỉnh đã có Hướng dẫn số 695 về hướng dẫn quy trình dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho các đơn vị trực thuộc. Niêm yết công khai các quy định, TTHC, mức thu phí, lệ phí tại các điểm phục vụ của Bưu điện tỉnh. Trong năm 2017, tổng số TTHC đã tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ BCCI là gần 30.000 hồ sơ. 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được chuyển phát đến địa chỉ nhận đảm bảo an toàn tuyệt đối, không bị thất lạc, hư hỏng hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong. Ngày càng có nhiều người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ và có những phản hồi tích cực…”.
Mặc dù mới triển khai song việc giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đã khẳng định được nhiều ưu điểm nổi trội. Dịch vụ đã tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là người dân ở khu vực vùng sâu, vùng xa. Việc triển khai dịch vụ còn giúp giảm áp lực cho các cơ quan hành chính Nhà nước, góp phần cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Với lợi ích “kép” mà dịch vụ mang lại, ngày càng có nhiều người dân và doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn sử dụng dịch vụ.
Tuy nhiên, qua một năm triển khai, việc giải quyết TTHC thông qua dịch vụ BCCI vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định như: Công tác tuyên truyền về dịch vụ chưa sâu rộng nên nhiều tổ chức, cá nhân chưa biết hoặc chưa hiểu rõ về việc cung ứng dịch vụ; một số cơ quan chưa công bố danh mục TTHC thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI; việc tiếp nhận hồ sơ vẫn còn hạn chế do người dân có tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc khi sử dụng dịch vụ…
NGUYỄN PHƯƠNG
Ý kiến bạn đọc