Kết quả cải cách hành chính ở Sở Giao thông - Vận tải Hà Giang
BHG - Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Đó là thước đo hiệu quả công việc và cũng là một trong những nội dung quan trọng trong các phong trào thi đua yêu nước của Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Giang; nhằm đổi mới phong cách, lề lối làm việc một cách toàn diện.
Thực tế cho thấy, Bộ phận Giao dịch tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả (TNHS&TKQ) – Sở GTVT chính là nơi cán bộ gần nhân dân nhất. Bởi từ việc tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của người dân đến mọi hướng dẫn, tiếp nhận giấy tờ, hồ sơ, giải quyết, trả kết quả đều được thực hiện tại đây. Thậm chí, việc tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi Giấy phép lái xe (hạng A1, A2, A3) từ vật liệu giấy bìa sang vật liệu PET có ngày lên đến trên 200 hồ sơ, gây nên tình trạng quá tải tại Bộ phận Giao dịch TNHS&TKQ. Thế nhưng, dù chỉ có 3 cán bộ trực tiếp tiếp nhận và giải quyết hồ sơ; song thật khó để thấy sự thiếu nhiệt tình, trách nhiệm trong thực thi công vụ ở họ. “Cán bộ ở đây không phiền hà, lỡ hẹn với dân” – sự hài lòng của ông Đỗ Ngọc Vĩnh, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) cũng là nhận xét chung của rất nhiều người dân trên địa bàn tỉnh khi đến giao dịch tại Bộ phận Giao dịch TNHS&TKQ,... đây chính là điển hình minh chứng hiệu quả đẩy mạnh CCHC của Sở GTVT trong xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, CCVC.
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Giao dịch tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. |
Song song với kết quả trên, để nâng cao hiệu quả CCHC, Ban Giám đốc Sở GTVT đã triển khai nhiều việc làm thiết thực. Trong đó, ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành; xây dựng kế hoạch CCHC cụ thể cho từng năm hoặc theo giai đoạn nhằm đẩy mạnh công tác CCHC. Đặc biệt, tại các cuộc họp giao ban định kỳ hàng tháng, Sở GTVT thường xuyên đánh giá ưu, khuyết điểm và đề ra giải pháp nâng cao chất lượng CCHC của cơ quan. Do vậy, 6 nội dung trong công tác CCHC – theo Nghị quyết số 30c của Thủ tướng Chính phủ (cải cách: Thể chế, TTHC, tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, tài chính công; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, CCVC và hiện đại hóa nền hành chính) tại Sở GTVT Hà Giang có nhiều khởi sắc.
Thực tiễn chứng minh, để đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật; hoàn thiện hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách về các lĩnh vực quản lý Nhà nước thuộc thẩm quyền; Sở GTVT đã ban hành các Quyết định thành lập Tổ rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, để rà soát các nội dung liên quan đến: Việc phân cấp quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông, vận tải đường bộ, đường thủy nội địa; về giao nhiệm vụ quản lý công trình hay đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe mô tô hai bánh hạng A1 cho đồng bào dân tộc có trình độ văn hóa thấp,... đặc biệt, Văn phòng Sở – bộ phận đầu mối tham mưu giúp Ban Giám đốc thực hiện công tác kiểm soát TTHC, dù không có bộ TTHC chung áp dụng cho Văn phòng mà chỉ có TTHC của phòng chuyên môn. Song, các TTHC tại đây đều thực hiện quy trình ISO và được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008 (một tiêu chuẩn quy định chuẩn mực cho hệ thống quản lý khoa học, chặt chẽ) đối với các lĩnh vực hoạt động thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và giải quyết TTHC. Cùng với đó, 63/63 TTHC của Sở GTVT đều công khai trên Trang thông tin Điện tử của ngành và niêm yết tại Bộ phận giao dịch TNHS&TKQ. Đồng thời, công khai minh bạch số điện thoại, thư điện tử tiếp nhận phản ánh kiến nghị của nhân dân liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý.
Đặc biệt, để hiện đại hóa nền hành chính, Sở GTVT đã đưa 7 TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến (mức độ 3) tại Bộ phận giao dịch TNHS&TKQ. Đầu tư hàng trăm triệu đồng nâng cấp Bộ phận Giao dịch TNHS&TKQ, gắn với áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của cơ quan. Song song với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính Nhà nước được Sở GTVT đặc biệt quan tâm. Điều này được thể hiện thông qua công tác tăng cường quản lý, cập nhật, vận hành Trang thông tin Điện tử Sở GTVT Hà Giang; nhằm cung cấp cho độc giả nhiều nội dung liên quan đến lĩnh vực: Giao thông - vận tải, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, phổ biến giáo dục pháp luật. Đồng thời, việc luân chuyển văn bản, hồ sơ công việc giữa Sở và các bộ phận, đơn vị trực thuộc được thực hiện thông qua hệ thống Văn phòng Điện tử VNPTioffice. Việc làm này góp phần không nhỏ hiện đại hóa nền hành chính, khi thay thế văn bản giấy bằng văn bản điện tử có ứng dụng chữ ký số; giúp việc gửi và nhận thông tin diễn ra nhanh chóng, giảm thiểu việc in ấn, sử dụng giấy tờ. Đồng thời, 100% cán bộ, công chức của Sở sử dụng Hộp thư điện tử để trao đổi công việc...
Có thể khẳng định, việc quyết liệt thực hiện CCHC, “nói đi đôi với làm” (theo tinh thần Chỉ thị số 03 của BTV Tỉnh ủy) từ Ban Giám đốc Sở GTVT đã tạo bước chuyển khởi sắc. Thực tiễn đó được chứng minh bằng kết quả thuyết phục khi Sở GTVT giành vị trí cao nhất về xếp hạng chỉ số CCHC năm 2015 so với 17 sở, ban, ngành của tỉnh (theo Quyết định số 1338 ngày 28.6.2016 của UBND tỉnh). Và phần thưởng vô giá khác dành cho Sở GTVT Hà Giang chính là sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp xuyên suốt thời gian qua. Nền tảng đó tiếp tục là “đòn bẩy” để Sở GTVT Hà Giang xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, thống nhất, có hiệu lực, hiệu quả; đảm bảo nguyên tắc Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ.
Bài, ảnh: THU PHƯƠNG
Ý kiến bạn đọc