Thẩm định Quy hoạch tổng thể CVĐCTC - CNĐĐV

17:26, 30/11/2011

HGĐT- Vừa qua, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị thẩm định bản dự thảo Quy hoạch tổng thể Công viên địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC - CNĐĐV). Đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.


Dự về phía tỉnh ta có lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng; Ban Quản lí CVĐCTC - CNĐĐV; UBND 4 huyện CNĐ. Về phía Trung ương có lãnh đạo các Viện: Khoa học địa chất và khoáng sản; Nghiên cứu phát triển du lịch; đại diện Đại học Quốc gia Hà Nội...


Sau khi được UNESCO công nhận là CVĐCTC với mục tiêu chung là bảo tồn, tôn tạo các di sản phục vụ cho nghiên cứu khoa học, giáo dục và khai thác các giá trị di sản của CVĐCTC – CNĐĐV để phát triển KT – XH, đến nay được sự quan tâm, giúp đỡ của nhiều đơn vị, tổ chức, các nhà khoa học tham gia nghiên cứu, đóng góp cùng với UBND tỉnh xây dựng dự thảo Quy hoạch tổng thể CVĐCTC – CNĐĐV, giai đoạn 2011 – 2020 và tầm nhìn 2030. Sau khi được BTV Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến, UBND tỉnh cùng với cơ quan tư vấn là Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục lấy ý kiến Hội đồng thẩm định và các chuyên gia phản biện.


Với mục tiêu bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản phục vụ cho sự phát triển KT – XH, bản dự thảo Quy hoạch tổng thể hướng ưu tiên đầu tư vào các vấn đề như: Xây dựng các khu du lịch; đầu tư phát triển các trung tâm dịch vụ; đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng; đầu tư các điểm tham quan du lịch; tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, nâng cấp các danh thắng; đầu tư hỗ trợ phát triển du lịch. Quy hoạch cũng phân kỳ đầu tư gồm từ nay đến 2015 sẽ cần khoảng 200 triệu USD; giai đoạn sau năm 2015 là khoảng 300 triệu USD với các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước và ngoài ngân sách.


Sau khi được nghe qua nội dung dự thảo Quy hoạch, có nhiều ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước, lãnh đạo các ngành của tỉnh và 4 huyện CNĐ tham gia phản biện, góp ý bổ sung cho bản dự thảo Quy hoạch. Trong đó nhấn mạnh, CVĐCTC – CNĐĐV là tài sản chung của cả nước, do đó nâng cấp quy hoạch xây dựng trở thành một dự án cấp quốc gia là hết sức cần thiết. Songquy hoạch phải gắn chặt với bảo tồn, phát triển các giá trị vốn có; cần xây dựng các phương án đầu tư thực tế và cụ thể; quy hoạch phải tính đến các quy hoạch đã có từ trước...


Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sèn Chỉn Ly đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học và các đại biểu. Đồng chí nhấn mạnh, muốn phát triển CVĐCTC – CNĐĐV cần phải có sự quan tâm của cả nước. Trong quy hoạch cần phải bám sát đời sống người dân, tránh ảnh hưởng đến hiện trạng của CVĐCTC; xây dựng Quy hoạch cần phải phù hợp với các quy hoạch đã có trong vùng. Không nên phân biệt vùng đệm, vùng lõi của CVĐCTC mà cần xây dựng trọng tâm đầu tư. Đồng chí Phó Chủ tịch đề nghị chủ đầu tư dự án Quy hoạch cùng với đơn vị tư vấn, nhóm nghiên cứu và chủ nhiệm đề tài cần phối hợp với các cơ quan chức năng, bổ sung, hoàn thiện dự án Quy hoạch tổng thể trình UBND tỉnh thẩm định, hoàn chỉnh để trình Bộ Kế hoạch và đầu tư trong thời gian tới.


HUY TOÁN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khôi phục và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống ở xã Yên Cường (Bắc Mê)
HGĐT- Nghề dệt thổ cẩm ở huyện Bắc Mê có từ lâu đời, được bà con tự sản xuất và sử dụng làm trang phục cho mình. Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, các sản phẩm may mặc với các mẫu mã và công nghệ hiện đại với giá thành rẻ đã dần chiếm lĩnh thị trường may mặc, lấn át các sản phẩm thổ cẩm truyền thống.
31/10/2011
Lễ hội Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam lần thứ nhất
Lễ hội Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam lần thứ nhất năm 2011 khai mạc ngày 26-11, kết thúc vào tối qua 28-11 tại Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, xã Ðồng Mô, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
29/11/2011
Siu Black choáng váng vì tin dàn xếp kết quả
Sau đêm bán kết của chương trình Cặp đôi hoàn hảo tuần vừa qua, trên các trang mạng xã hội xuất hiện một clip ghi lại hình ảnh của đêm diễn trong đó có đoạn “lạc” vào một giọng nữ rất giống giọng của
29/11/2011
Bên vườn chuối
Cây chuối mẹ trồngSớm nay trổ bắpMỗi ngày qua, chuối nở raMột tàu lá lại úa vàng
28/10/2011