An vị tượng Phật ngọc lớn nhất Việt Nam

07:59, 28/09/2011
Lễ an vị tượng Phật ngọc nguyên khối lớn nhất Việt Nam, đã được sách kỷ lục Ghi-nét Việt Nam xác lập (trong ảnh), vừa diễn ra tại chùa Tùng Vân (thị trấn Thổ Tang, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc).

Tượng Phật ngọc được tạc từ khối đá ngọc xanh liền khối quý hiếm, nặng gần 20 tấn và lớn nhất trong các khối ngọc tìm thấy tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, đồng thời cũng là khối ngọc lớn nhất được tìm thấy ở Việt Nam đến thời điểm này. Tượng cao 2,1 m, nặng 3,5 tấn, dựa theo nguyên mẫu của pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đất nung có niên đại cách đây gần 300 năm và hiện vẫn đang được thờ tại đây.

Chùa Tùng Vân là ngôi chùa cổ lớn nhất huyện Vĩnh Tường, được xây dựng cách đây 327 năm vào thời vua Lê Huy Tông và được công nhận Di tích văn hóa cấp quốc gia từ năm 1964. Chùa được xây dựng gồm bảy gian, hai dĩ với hệ thống kết cấu hàng trăm cột gỗ và đá. Trong chùa hiện vẫn lưu giữ nguyên vẹn nhiều bảo vật như chuông đồng, khánh đồng, một số pho tượng cổ bằng đất nung. Trải qua năm tháng, chùa Tùng Vân đã nhiều lần được trùng tu, lần gần đây nhất là đợt khởi công tu bổ năm 2008, hoàn thành đúng vào dịp Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Cùng với quá trình trùng tu, tôn tạo, chùa  cũng đã hoàn tất việc đúc  quả chuông nặng 1,1 tấn và bức tượng Phật ngọc Thích Ca Mâu Ni.

Theo Ðại đức Thích Nguyên Cao, Trụ trì chùa Tùng Vân, đông đảo tăng ni phật tử và du khách thập phương đã về chiêm bái bức tượng Phật ngọc trong suốt thời gian tổ chức lễ an vị tượng. Trước khi đưa về chùa Tùng Vân làm Lễ an vị, pho tượng Phật ngọc đã được rước đến Hội thảo Hoằng pháp trung ương năm 2010; Ðại lễ Phật đản tại tỉnh Thái Nguyên, tháng 5-2011.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sự hội tụ các nghệ sĩ hài tại Liên hoan sân khấu hài lần thứ nhất
HGĐT- Vừa qua, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ khai mạc “Liên hoan sân khấu hài toàn quốc lần thứ nhất năm 2011” khu vực phía Bắc. Đây là cuộc hội tụ các nghệ sĩ hài trong một Liên hoan sân khấu hài được tổ chức quy mô lần đầu tiên trong phạm vi toàn quốc
31/08/2011
Công ty Cổ phần SONET MEDIA Hà Giang, diện mạo mới trong hoạt động văn hoá - du lịch
HGĐT- Lễ Kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Hà Giang (20.8.1891-2011) và Ngày hội Văn hoá, Thể thao các dân tộc toàn tỉnh vừa qua đã thành công tốt đẹp.
30/08/2011
Vũ điệu cao nguyên
Mây gánh nắng mang về phương BắcThả xuống Hà Giang cho đất nở hoaPhố cổ Đồng Văn khởi sắc, thăng hoaĐêm hoa đăng mừng xuân đất nước
29/08/2011
Chung kết Siêu mẫu Việt Nam 2011: Đã tìm được người chiến thắng
Tối qua 25/9, chung kết Siêu mẫu Việt Nam 2011 đã diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội. Đêm thi thành công tốt đẹp khi tìm được những người chiến thắng.
26/09/2011