Bế mạc Festival khèn Mông - Cao nguyên đá Đồng Văn năm 2011

13:55, 24/08/2011

HGĐT- Chiều 22.8, tại Hội trường UBND huyện Đồng Văn đã diễn ra lễ tổng kết và bế mạc Festival khèn Mông - Cao nguyên đá Đồng Văn năm 2011.


 

 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh tặng quà cho các nghệ nhân tham gia Festival khèn Mông - Cao nguyên đá Đồng Văn năm 2011.


Đến dự có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức các ngày lễ lớn của tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và huyện Đồng Văn; các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, cùng các nghệ nhân của 10 huyện, thành phố trong tỉnh.

 

 

 Múa khèn đôi nam.


Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc Festival khèn Mông - Cao nguyên đá Đồng Văn năm 2011 đã thành công tốt đẹp. 10 đoàn nghệ nhân dân gian đại diện cho 10 huyện trong toàn tỉnh với hơn 300 nghệ nhân, diễn viên đã hoàn thành phần thi tập thể và thi thổi múa khèn đơn, đôi. Các tiết mục tham dự Festival khèn Mông - Cao nguyên đá Đồng Văn được lựa chọn kỹ lưỡng mang đặc trưng văn hóa dân tộc Mông, chủ yếu là các làn điệu dân ca cổ, các bài khèn nghi lễ trong đời sống tâm linh của đồng bào. Hầu hết các đoàn tham gia đều thực hiện được các yêu cầu của Ban tổ chức, Hội đồng nghệ thuật Festival khèn Mông đề ra. Đó là các chương trình tham gia phải được chuẩn bị chu đáo, luyện tập dàn dựng công phu có tính nghệ thuật cao với nhiều gương mặt mới đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân trong tỉnh và các du khách đến với Hà Giang.

 

Festival lần này cũng dịp để các nghệ nhân khèn giao lưu, học hỏi kinh nghiệm kỹ năng, kỹ thuật trong việc biểu diễn các bài khèn đặc sắc của đồng bào Mông.

 

Đặc biệt một số nghệ nhân đã biết phát huy sáng tạo những động tác mới và luyện tập một cách nhuần nhuyễn làm phong phú và đặc sắc hơn cho bài múa khèn của dân tộc mình.

 

Phát biểu tại Lễ bế mạc, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đã ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các nghành, đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình của các nghệ nhân, diễn viên đã làm nên thành công Festival lần này. Thành công của Festival khèn Mông - Cao nguyên đá Đồng Văn năm 2011 đã khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương về hoạt động gìn giữ, khôi phục và bảo tồn nét đẹp nhân văn của cây khèn Mông nói riêng và vốn văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc vùng cao nói chung. Từ thành công của Festival khèn Mông - Cao nguyên đá Đồng Văn năm 2011 đề nghị các nghành chức năng, các địa phương tiếp tục khai thác tổ chức hoạt động Festival, giới thiệu vốn văn hóa truyền thống của các dân tộc trong tỉnh.

 

Tại Lễ bế mạc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đã có quà tặng 10 đoàn nghệ nhân tham dự Festival khèn Mông – Cao nguyên đá Đồng Văn lần này.

 

 

 Nhà thơ Hùng Đình Quý, nhà nghiên cứu Văn hóa dân gian Mông, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam trao giải A cho nghệ nhân Sùng Sèo Dính (Lũng Táo, Đồng Văn).


Ban tổ chức đã trao 1 giải A cho nghệ nhân Sùng Sèo Dính (Lũng Táo, Đồng Văn) với bài múa khèn “Vui ngày mùa”. Trao 3 giải B, 6 giải C và 10 giải khuyến khích cho các tiết mục xuất sắc. Ngoài ra Ban tổ chức cũng đã trao giải thưởng cho màn nghệ thuật chào mừng Lễ khai mạc Festival do huyện Đồng Văn thực hiện và trao giải thưởng cho 4 huyện có chương trình múa khèn tập thể tại Festival khèn Mông lần này.


HÙNG HIỀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020
HGĐT- Ngày 18/8/2011, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức họp báo, công bố Quyết định số 1270/QĐ-TTg ngày 27//2011 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020”.
22/08/2011
Lễ tổng kết trao giải thưởng Ngày hội VHTT các dân tộc toàn tỉnh lần thứ V năm 2011.
HGĐT - Tối 20.8, tại Quảng trường 26.3 đã diễn ra Lễ tổng kết trao giải thưởng các hoạt động Ngày hội Văn hóa, thể thao các dân tộc toàn tỉnh lần thứ V năm 2011
21/08/2011
Liên hoan nghệ thuật “Hà Giang mến yêu của tôi”
HGĐT - Tối 19.8, tại Quảng trường 26.3 đã diễn ra chương trình liên hoan nghệ thuật chào mừng 120 năm thành lập tỉnh Hà Giang với chủ đề “ Hà Giang mến yêu của tôi”.
20/08/2011
Khai mạc Ngày hội Văn hóa, thể thao các dân tộc tỉnh Hà Giang lần thứ V năm 2011
HGĐT- Chào mừng Kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Hà Giang (20.8.1891- 2011) và 20 năm tái lập tỉnh, tối ngày 17.8, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn tỉnh long trọng tổ chức lễ Khai mạc Ngày hội Văn hóa, thể thao các dân tộc toàn tỉnh lần thứ V năm 2011.
18/08/2011