Điểm trường “3 không” và... đôi mắt trẻ thơ

08:48, 17/04/2014

HGĐT- Không điện, nước, lớp học tạm bợ thiếu cơ sở vật chất, đồ dùng học tập là điểm chung ở các điểm trường khó khăn thuộc trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Lùng Tám, xã Lùng Tám (Quản Bạ). Đặc biệt, bàn ghế không đúng quy củ và thiếu ánh sáng có thể ảnh hưởng đến những đôi mắt trẻ thơ.



                                 Lớp học tạm bợ, thiếu ánh sáng.

Lớp học thiếu đủ thứ:

Con đường lên những điểm trường trên núi cao thuộc trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) tiểu học Lùng Tám khiến cả giáo viên người bản địa cũng phải e ngại. Khoảng cách 8 km vượt qua dải đường đất lổn nhổn đá vắt trên sườn núi cao để tới điểm trường Lùng Tám Cao là con đường vất vả mà các thầy giáo cắm bản ở đây phải đi lại. Đối với những tay lái không vững thì cứ ngã như chơi, thầy Hiệu phó nhà trường là người địa phương, chia sẻ: “Trước kia giáo viên phải đi bộ 2 ngày trời mới lên đến điểm trường, mùa mưa không đi được phải nhờ bà con gùi gạo lên. Bây giờ có đường đi xe máy thì đỡ vất vả hơn, nhưng trời mưa nước ở trên núi xối xuống mất cả đường đi, cũng có lúc phải bỏ cả xe máy giữa đường đi bộ lên lớp học, vậy mà các điểm trường vẫn duy trì được”. Khá hơn một chút, đến điểm trường Lùng Hóa, con đường rải đá mới mở rộng khoảng chừng 3m giúp việc đi lại thuận tiện hơn. Nhưng tại các lớp học ở những điểm trường này, thầy và trò đang phải cố gắng khắc phục sự thiếu thốn để duy trì việc dạy và học.


Tại điểm trường Lùng Hóa, lớp học là một căn nhà tạm bợ ghép ván gỗ, lợp mái bờ rô xi măng được dựng trên nền đất, ngăn ra thành 2 lớp học. Cả điểm trường có 24 em học sinh lớp 1 và lớp 2 đến học mỗi ngày. Trong lớp tối om vì thời tiết âm u, một tấm mái nhà lợp bằng nhựa trắng không thể lấy đủ ánh sáng cho những cái đầu nhỏ bé đang cắm cúi tập đọc, tập viết. Thầy giáo thường xuyên nhắc các em ngẩng đầu lên nhưng vì thiếu ánh sáng nên các cháu lại cúi sát mặt xuống bàn để nhìn sách, nắn nót từng chữ viết. Các em học sinh còn bị thiệt thòi vì ở lớp học không có đủ đồ dùng học tập.


Được biết điểm trường Lùng Hóa thành lập từ năm 1986, đã nhiều lần sửa chữa nhưng hiện nay một số tấm gỗ bị mọt, cột kèo hỏng, chân tường bằng gỗ hở hoắc khiến lớp học bị gió lùa vào mùa Đông. Nỗi lo lắng của các thầy giáo ở đây là lớp học có thể bị sụp đổ bất cứ lúc nào. Không có điện, lớp học thiếu ánh sáng, bàn ghế thấp không đúng quy cách rất hại cho sự phát triển và đôi mắt của những đứa trẻ thơ này.


Cố gắng đảm bảo chương trình học:

Các giáo viên dạy tại những điểm trường này đã quen với khó khăn thường trực ở nơi đây. Ngoài việc đến từng nhà để vận động học sinh đi học vào mùa nương rẫy và các kỳ nghỉ thì các thầy còn phải cố gắng thực hiện đúng tiến độ chương trình học. Trăn trở nhất là học sinh không có đầy đủ điều kiện học tập, làm thế nào để các em đọc thông, viết thạo đã là một việc khó.


Thầy giáo Bùi Minh Dương ở điểm trường Lùng Hóa, cho biết: “Chúng tôi luôn cố gắng dùng kinh nghiệm để truyền đạt kiến thức cho các em. Ở đây có một thầy giáo người Mông nên cũng dễ tiếp cận học sinh hơn. Vào đầu học kỳ, giáo viên dạy học 1 buổi, chiều lại đi đến nhà học sinh vận động để duy trì sỹ số lớp học. Học kỳ vừa qua, điểm trường có 1 học sinh giỏi, 2 học sinh khá nhưng trình độ vẫn còn kém so với mặt bằng chung”. Cùng với thiếu cơ sở vật chất là sự thiếu quan tâm của các bậc phụ huynh học sinh. Ở đây, trẻ em được đi học đã là tốt lắm rồi, cả thôn Lùng Hóa có 58/58 hộ nghèo, hầu hết thời gian người lớn đều đi làm nương rẫy nên không thể chăm lo cho con cái. Như trường hợp của em Mua Thị Dợ, học sinh lớp 2 đạt loại giỏi một học kỳ, có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhà có 4 anh chị em, mẹ đi Trung Quốc làm thuê, ở nhà chỉ có bố hàng ngày phải đi làm việc để nuôi mấy anh em. Thời gian được học tập ở nhà là điều khó vô cùng bởi em còn phải làm việc phụ giúp các anh chị, đến tối thì không có điện nên không học bài được.


Dù vậy các giáo viên vẫn luôn nỗ lực đảm bảo chất lượng chương trình học ở các điểm trường. Hiệu trưởng trường PTDTBT tiểu học Lùng Tám, Tạ Văn Kha, cho biết: “Giáo dục vùng cao rất vất vả, các thầy cô luôn coi học sinh như con mình, vì thế dù gian khó vẫn cố gắng bám lấy điểm trường. Để đảm bảo chất lượng dạy và học, nhà trường thường xuyên cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn để áp dụng cách dạy mới vào bài giảng. Với những học sinh lớp 2 trở lên về học ở trường chính thì các giáo viên phải có cách bồi dưỡng để học sinh theo sát chương trình học”. Chính sự tận tụy của các thầy cô giáo đã giúp cho những đứa trẻ ở vùng sâu vùng xa có thêm kiến thức, biết viết cái chữ. Thế nhưng, những điểm trường như thế này rất cần sự giúp đỡ về cơ sở vật chất để các cháu được theo đuổi ước mơ, tìm kiếm điều mình muốn trong tương lai làm cô giáo, bác sĩ...


Lê Hải

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khánh thành nhà lớp học điểm trường Mầm non thôn Tò Đú, thị trấn Mèo Vạc
HGĐT- Sáng 27.3, UBND huyện Mèo Vạc phối hợp với Hội Wetter Foundation (Thụy Sĩ) tổ chức lễ khánh thành công trình nhà lớp học điểm trường Mầm non thôn Tò Đú, thị trấn Mèo Vạc. Đến dự có ông Rudolf Hans Kuehne - Chủ tịch Hội Wetter Foundation; lãnh đạo huyện Mèo Vạc; cấp ủy, chính quyền thị trấn Mèo Vạc.
27/03/2014
Hà Giang cấp, phát hết gạo hỗ trợ của Chính Phủ đợt I cho học sinh
HGĐT - Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, tính đến thời điểm trước Tết Nguyên đán, các huyện đã phát xong số gạo của Chính Phủ hỗ trợ đợt I là 4.188.825 kg, cho các em học sinh thuộc đối tượng được hỗ trợ trên địa bàn toàn tỉnh. Theo quyết định hỗ trợ của Chính phủ, mỗi học sinh được hỗ trợ số gạo 75kg, chia đều cho 5 tháng.
27/02/2014
Học sinh Nguyễn Văn Tiến tấm gương sáng để noi theo
HGĐT - Tại buổi Lễ tổng kết phong trào thi đua lập thành tích chào mừng 83 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy đối với học sinh của trường THCS Lê Lợi – TPHG, để lại ấn tượng trong tôi về em Nguyễn Văn Tiến, học sinh lớp 7B với hành động đầy ý nghĩa đó là "nhặt được của rơi trả lại người đánh mất".
26/03/2014
Trường THCS Phương Độ đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2013 - 2018
HGĐT- Ngày 26.3, Trường THCS Phương Độ đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận trường THCS đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2013 – 2018. Dự buổi lễ có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hà Giang; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đại diện các trường học trên địa bàn thành phố, cùng các thầy cô giáo và các em học sinh.
26/03/2014