Những giải pháp tích cực ở trường PTDT Nội trú Hoàng Su Phì

07:43, 14/09/2013

HGĐT- Trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) Nội trú huyện Hoàng Su Phì là trường chuyên biệt với 100% học sinh là người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Đây là trường luôn có thành tích nổi bật, đứng đầu trong các phong trào thi đua của ngành Giáo dục với một đội ngũ giáo viên, cán bộ, công nhân viên đạt chuẩn trở lên. Nhà trường luôn đặt mục tiêu phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục về mọi mặt, tăng cường đổi mới công tác quản lý giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học góp phần nâng cao kiến thức cho học sinh và giữ gìn bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số lên hàng đầu.


Trong năm học vừa qua, nhà trường có 125 em đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp, đặc biệt có 14 em đoạt giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, có 9 giáo viên giỏi cấp huyện và 4 giáo viên giỏi cấp tỉnh. Để chuẩn bị cho năm học mới 2013 – 2014, nhà trường đã hoàn thành tốt công tác tuyển sinh bằng cách cử trực tiếp cán bộ xuống từng xã để làm công tác tuyển sinh. Trong đợt tuyển sinh năm nay, nhà trường đã tiếp nhận 66 em học sinh (trong đó có 62 em học sinh lớp 6 và 4 em học sinh lớp 7), nâng tổng số học sinh toàn trường lên 314 em. Đến nay, số học sinh trúng tuyển đã bắt đầu đi học và được bố trí đầy đủ chỗ ăn, ngủ, sinh hoạt trong kí túc xá của trường.


Trao đổi với chúng tôi về những giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của trường, đồng chí Vương Tiến Hoà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Từ khi thành lập tới nay, nhà trường luôn xác định chất lượng, hiệu quả trong công tác dạy và học, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và tăng cường công tác quản lý giáo dục dân tộc lên hàng đầu”. Trong công tác dạy và học, nhà trường luôn chú trọng việc triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua như: Việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”..., đồng thời hưởng ứng tích cực phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; mỗi thầy, cô giáo thực sự là hình ảnh sâu sắc và có tầm ảnh hưởng lớn tới học sinh. Về nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, nhà trường luôn lấy phương châm thực hiện là: “Khơi dậy tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng trong mọi khó khăn, vươn lên để hoàn thành tốt nhiệm vụ”; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục cũng như việc dạy và học; hoàn thiện và đẩy mạnh công tác thanh tra nội bộ trường học; thực hiện công tác thi cử, kiểm tra đúng tinh thần văn bản hướng dẫn của cấp trên; tổ chức nghiêm túc các cuộc thi khảo sát chất lượng đầu năm, thi học sinh giỏi cấp trường... Song song với nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, nhà trường cũng triển khai giải pháp nâng cao chất lượng quản lý giáo dục dân tộc; đề ra những biện pháp để đến năm học 2013 - 2014 có 100% học sinh đạt chuẩn, không có học sinh ngồi nhầm lớp, duy trì kết quả giáo dục, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục đúng độ tuổi THCS, giáo viên thực hiện tốt kỷ luật lao động giảng dạy. Đối với học sinh bỏ học, giáo viên chủ nhiệm các lớp gặp cha mẹ học sinh ít nhất 3 lần/học sinh để khuyên nhủ, xem xét hoàn cảnh, vận động các em đi học trở lại; thực hiện lồng ghép, đẩy mạnh các hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường và giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm; tăng cường dạy ngoại ngữ nhằm nâng cao trình độ ngoại ngữ cho học sinh; tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu tạo nguồn cho việc đào tạo nhân lực chất lượng cao.


Tính đến thời điểm này vẫn còn hiện tượng học sinh yếu, vì thế nhà trường đã có kế hoạch phụ đạo bồi dưỡng cho các em và yêu cầu cán bộ giáo viên phải có kế hoạch tự bồi dưỡng, tổ chức thao giảng một số môn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; trang bị thiết bị phục vụ dạy học ngoại ngữ, tin học, có phòng học đa năng, nhà lưu trú đảm bảo có 26 phòng. Ngoài ra trường cũng đang xây dựng phòng học bộ môn và thư viện, đảm bảo đạt tiêu chuẩn để đón nhận danh hiệu trường chuẩn Quốc gia trong năm học 2013 – 2014 và tiến tới kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập trường.


Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và đạt thành tích cao trong công tác dạy và học, nhà trường tiếp tục thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành, nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượngđội ngũ nhà giáo, tăng cường công tác quản lý giáo dục dân tộc. Đồng thời thực hiện tốt công tác tuyển sinh, các chế độ chính sách đối với học sinh dân tộc thiểu số và nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với công tác giáo dục dân tộc.


Vương Quỳnh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường Tiểu học Hồng Quân, hứa hẹn “mùa trồng người”
HGĐT- Những ngày này, thầy và trò trường Tiểu học Hồng Quân, phường Ngọc Hà (TPHG) luôn tấp nập và khẩn trương hoàn tất các công việc chuẩn bị chào đón năm học mới với nhiều hứa hẹn.
31/08/2013
Học sinh khu vực tổ 17, 18 (thị trấn Vị Xuyên) được tự chọn trường
HGĐT- Vào ngày 2.8, hàng chục người dân thuộc hai tổ 17, 18 thị trấn Vị Xuyên (huyện Vị Xuyên) đã tổ chức gửi đơn đề nghị tới các cơ quan chức năng với nội dung chính thể hiện sự bất bình khi huyện quyết định tách học sinh thuộc hai tổ 17, 18 thị trấn Vị Xuyên đang học tại trường Tiểu học 1-5, thị trấn Vị Xuyên đến học tại trường Tiểu học Bình Vàng mới xây dựng cạnh Khu công
31/08/2013
Dòng họ Hoàng (xã Xuân Giang) phát huy truyền thống hiếu học
HGĐT- Về Xuân Giang (Quang Bình) vào một ngày giữa trung tuần tháng 7, cái nắng hè tuy gay gắt nhưng cảm nhận đầu tiên khi đặt chân về vùng đất này mà chúng tôi thấy được đó là cái chân chất mộc mạc, giản dị thật thà mến khách hiện lên từ khuôn mặt đến cử chỉ hành động của mỗi người dân nơi đây. Biết chúng tôi muốn tìm hiểu về truyền thống hiếu học của dòng họ Hoàng, Bí thư
28/08/2013
“Mùa gieo chữ” ở trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc
HGĐT- Năm học mới bắt đầu cũng có nghĩa lại thêm một “mùa gieo chữ” về với mảnh đất Mèo Vạc gian khó. Đối với trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc, bên cạnh thuận lợi là một trong 3 ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 trên địa bàn nhưng chính điều đó đang trở thành nỗi niềm trăn trở của thầy, trò nơi đây khi cơ sở vật chất đáp ứng cho năm học mới vẫn còn trong tình trạng
28/08/2013