Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục cấp Tiểu học ở Yên Minh

08:18, 11/09/2013

HGĐT - Với phương châm: “Học thật – Thi Thật – Kiểm tra thật – Chất lượng thật”, những năm qua trường Tiểu học thị trấn Yên Minh luôn là một trong những trường tiêu biểu, đi đầu trong đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục ở huyện Yên Minh.



Tiết học thường ngày của học sinh trường Tiểu học thị trấn Yên Minh.

Nằm tại trung tâm huyện Yên Minh, với cơ sở hạ tầng gồm một trường chính và 3 điểm trường nhỏ, trường Tiểu học thị trấn Yên Minh luôn nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao, kịp thời của ngành cũng như của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong mọi lĩnh vực. Năm 2010, sau nhiều nỗ lực về xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn cho cán bộ giáo viên, nhân viên toàn trường... đáp ứng đủ, đạt tiêu chí trường chuẩn Quốc gia mức độ I, trường Tiểu học thị trấn Yên Minh đã không ngừng đổi mới cả về chất và lượng trong công tác dạy và học. Trò chuyện với cô giáo Phạm Thị Yên, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cô cho biết: Hiện nay, toàn trường xây dựng được 41 phòng học với 256 bộ bàn ghế, 31 bảng viết các loại, 11 bộ máy vi tính và nhiều trang thiết bị khác... cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy và học cho 29 lớp ở các khối trên tổng số 547 học sinh. Bên cạnh đó, để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, giữ vững và vượt các tiêu chí đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ I tiến tới đạt tiêu chí trường chuẩn Quốc gia mức độ II, nhà trường luôn thực hiện đúng theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chú ý đến việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, phát huy hết vai trò của giáo viên, chăm lo đến từng học sinh, vận dụng linh hoạt, sáng tạo phương pháp đổi mới các hình thức dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh. Với châm: “Học thật – Thi Thật – Kiểm tra thật – Chất lượng thật”, trường thường xuyên tổ chức kiểm tra định kỳ hàng tuần, hàng tháng đối với học sinh, kiểm tra và dự giờ đột xuất hoặc báo trước nhằm đánh giá chính xác năng lực giáo viên, khả năng tiếp thu, xếp loại, phân loại các nhóm học sinh. Tổ chức hội giảng, thao giảng theo chuyên đề để giáo viên cùng học tập, trao đổi kinh nghiệm giúp nhau nâng cao nghiệp vụ. Qua đó có phương pháp thích hợp bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho những giáo viên chưa đạt chuẩn; tăng cường phụ đạo, ôn tập thêm kiến thức cho nhóm học sinh yếu, giúp học sinh tiến bộ. Ngoài ra nhà trường tích cực triển khai và thực hiện các phong trào như: việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Từ đây, khơi dậy sự sáng tạo, tính tự lập, năng khiếu và tinh thần đoàn kết trong học sinh, xây dựng khuôn viên nhà trường xanh – sạch – đẹp – thân thiện.

 

Mặc dù trong năm học 2012 – 2013 trường còn gặp nhiều khó khăn như địa bàn rộng, đường giao thông đi lại của các học sinh điểm trường đặc biệt là Phiêng Trà còn khó khăn, thiếu nhiều phòng chức năng và bàn ghế, thiết bị dạy học đạt chuẩn, một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của con em... Tuy nhiên với những cố gắng và sự đoàn kết của thầy và trò trường Tiểu học thị trấn Yên Minh, năm học 2012 – 2013 chất lượng dạy và học vẫn đạt những kết quả tốt, cụ thể: Về phía học sinh: 88/88 em đủ điều kiện xét đề nghị công nhận hoàn thành chương trình tiểu học; 533/547 em được lên lớp thẳng; học sinh giỏi là 241 em; học sinh tiên tiến là 144 em; 100% học sinh thực hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ. Tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối lớp 5 có 4 em, trong đó đoạt giải Nhì 1 em, giải Ba 1 em, giải Khuyến khích 2 em. Đội tuyển Olympic Toán tuổi thơ dự thi cấp huyện đoạt giải Vàng 1 em, giải Bạc 2 em, giải Khuyến khích 1 em. Dự thi cấp tỉnh đoạt 1 giải Bạc, 1 giải Đồng và 2 giải Khuyến khích. Về phía giáo viên: 33/45 giáo viên giỏi cấp trường, đạt 73,3%; xếp loại hồ sơ chuyên môn từ khá trở lên, trong đó tốt 30/45, khá 15/45.


Trong thời điểm bước vào đầu năm học mới 2013 – 2014, nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy, trường Tiểu học thị trấn Yên Minh đã cơ bản hoàn thành tu sửa, thay thế cơ sở hạ tầng xuống cấp, thiết bị dạy học cũ không đạt yêu cầu. Đưa vào sử dụng một nhà đa năng mới nghiệm thu, tiếp tục thi công phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm học mới một nhà kiên cố 2 tầng nhằm bổ sung thêm phòng học và một bếp ăn đạt chuẩn cho hơn 200 học sinh bán trú và nội trú. Tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, trường phấn đấu đến năm 2015 đạt đủ tiêu chí trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II.

 

Chia tay với các giáo viên và học sinh trường Tiểu học thị trấn Yên Minh, thấy các em được vui chơi, học tập trong môi trường đủ đầy cơ sở vật chất, thiết bị, đội ngũ giáo viên yêu và say nghề, hết lòng vì học sinh, chúng tôi tin tưởng vào sự thành công trong đổi mới phương thức quản lý và chất lượng giáo dục ở nơi đây.

 


Duy Tuấn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường Tiểu học Hồng Quân, hứa hẹn “mùa trồng người”
HGĐT- Những ngày này, thầy và trò trường Tiểu học Hồng Quân, phường Ngọc Hà (TPHG) luôn tấp nập và khẩn trương hoàn tất các công việc chuẩn bị chào đón năm học mới với nhiều hứa hẹn.
31/08/2013
Học sinh khu vực tổ 17, 18 (thị trấn Vị Xuyên) được tự chọn trường
HGĐT- Vào ngày 2.8, hàng chục người dân thuộc hai tổ 17, 18 thị trấn Vị Xuyên (huyện Vị Xuyên) đã tổ chức gửi đơn đề nghị tới các cơ quan chức năng với nội dung chính thể hiện sự bất bình khi huyện quyết định tách học sinh thuộc hai tổ 17, 18 thị trấn Vị Xuyên đang học tại trường Tiểu học 1-5, thị trấn Vị Xuyên đến học tại trường Tiểu học Bình Vàng mới xây dựng cạnh Khu công
31/08/2013
Bắc Quang: Nhà lớp học 2 tầng - Trường Tiểu học Lê Lợi được đưa vào sử dụng sau nhiều năm... dở dang
HGĐT- Như Báo Hà Giang từng thông tin qua bài viết “Nỗi niềm từ một ngôi trường tạm” nói về công trình nhà lớp học 2 tầng Trường Tiểu học Lê Lợi, xã Vô Điếm (Bắc Quang) bị kéo dài xây dựng ngót chục năm. Do thiếu lớp học, nhiều năm qua thầy trò nơi đây phải dạy học, sinh hoạt trong những gian nhà xuống cấp, chật trội. Đến đầu năm học mới 2013 – 2014 này, với nhiều lần đốc
28/08/2013
Dòng họ Hoàng (xã Xuân Giang) phát huy truyền thống hiếu học
HGĐT- Về Xuân Giang (Quang Bình) vào một ngày giữa trung tuần tháng 7, cái nắng hè tuy gay gắt nhưng cảm nhận đầu tiên khi đặt chân về vùng đất này mà chúng tôi thấy được đó là cái chân chất mộc mạc, giản dị thật thà mến khách hiện lên từ khuôn mặt đến cử chỉ hành động của mỗi người dân nơi đây. Biết chúng tôi muốn tìm hiểu về truyền thống hiếu học của dòng họ Hoàng, Bí thư
28/08/2013