Chiến lược thu hút thị trường khách kiều bào: Tận hưởng bản sắc Việt
10:42, 19/12/2013
Với 7 kì quan thiên nhiên được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới, Việt Nam thực sự là điểm du lịch hấp dẫn không chỉ dành riêng cho khách nước ngoài, mà còn cho chính những người con Việt Nam hiện công tác và sinh sống ngoài lãnh thổ Việt Nam.
Không chỉ là khám phá thiên nhiên
Lâu nay khi nhắc tới du lịch, các hành khách cũng như các lữ đoàn du lịch đều chỉ nhắm tới các địa điểm mang tính chất nghỉ dưỡng và khám phá thiên nhiên, hưởng thụ cuộc sống. Tuy nhiên, đối với những người Việt sinh sống tại nước ngoài, việc “hành hương” không đơn giản chỉ mang tính chất nghỉ dưỡng , mà điều quan trọng hơn là họ có điều kiện để hiểu thêm về văn hóa, con người Việt Nam thông qua các chuyến du lịch bổ ích. Có thể nhận thấy những năm gần đây, các hãng lữ hành trong nước, khi thiết kế các tour du lịch dành cho Việt Kiều, đã bắt đầu chú trọng đến việc “tìm hiểu văn hóa, tận hưởng bản sắc Việt” bên cạnh việc khám phá thiên nhiên.
Ông Trần Hùng Việt, Tổng giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) – doanh nghiệp du lịch lớn nhất Việt Nam cho biết, ngoài quảng bá du lịch VN qua các sự kiện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội trong và ngoài nước, Saigontourist luôn tập trung khai thác thị trường khách hàng kiều bào. Ngoài yếu tố doanh thu ở nhóm khách hàng đầy tiềm năng này, một lý do để Saigontourist tích cực triển khai chính là nhằm quảng bá văn hóa, con người đất nước VN đang ngày một đổi mới, hòa bình, khích lệ tinh thần tự hào dân tộc, yêu thương đất nước con người.
Saigontourist đã thiết kế rất nhiều tour dành riêng cho kiều bào như: du lịch ẩm thực, du khách tự vào bếp khám phá những món ăn truyền thống từng vùng miền cùng người dân bản địa, hay du lịch xuyên Việt kết hợp khám phá ẩm thực, danh lam thắng cảnh. Ngoài ra, hàng trăm khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khu vui chơi giải trí… thuộc hệ thống Saigontourist trên toàn quốc liên tục đưa ra các sản phẩm, dịch vụ, các chương trình khuyến mãi, hậu mãi hướng đến bà con kiều bào.
Cách làm của Saigontourist đã nhận được khá nhiều sự đồng thuận từ phía khách hàng, đặc biệt là mảng khách hàng Việt Kiều. Chị Lucy Phan, Việt Kiều Úc cho biết “Tôi sang Úc định cư đã hơn 20 năm nay, các con của tôi chưa được tiếp xúc với văn hóa Việt Nam, vì vậy trong mỗi chuyến du lịch “về nguồn”, tôi rất chú trọng đến việc có cơ hội tìm hiểu thêm văn hóa Việt Nam, vì vậy tôi chọn Saigontourist”.
Kiều bào: Tiềm năng du lịch lớn
Ủy ban Nhà nước về Người VN ở nước ngoài ước tính, VN có khoảng 4 triệu kiều bào đang sinh sống tại 103 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Mỗi năm có khoảng 500.000 lượt kiều bào về nước, trong đó có hàng trăm chuyên gia, trí thức về làm việc và hàng nghìn người về tìm hiểu cơ hội đầu tư, du lịch, mua sắm hay đơn thuần chỉ là thăm người thân, họ hàng.
Với lượng kiều bào lớn đang sinh sống ngoài Việt Nam, theo đánh giá, đây là khu vực đầy tiềm năng để quảng bá du lịch, kêu gọi đầu tư và thu hút lượng kiều hối gửi về nước.
Nắm bắt được tiềm năng của thị trường này, các doanh nghiệp du lịch lớn như Saigontourist đã liên tục đưa ra các gói du lịch hấp dẫn và thú vị, đặc biệt là bổ sung thêm nhiều “yếu tố văn hóa” trong các chuyến du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về phong tục tập quán của đa số bộ phận Việt Kiều. Đặc biệt trong năm 2013, với phương châm “Tận hưởng bản sắc Việt”, Saigontourist đã thiết kế rất nhiều tour du lịch kết hợp tìm hiểu văn hóa Việt Nam trong các dịp lễ Tết như Lễ hội Tết tại TP.HCM, Lễ hội hoa Đà Lạt…. Tại các tour này, hành khách có cơ hội được trải nghiệm và thưởng thức các net đẹp văn hóa của Việt Nam, từ đó khơi dậy được tình yêu đất nước sẵn có trong tâm hồn những người Việt xa xứ.
Thống kê cho thấy, dù có đến 4 triệu người Việt sinh sống ngoài lãnh thổ VN nhưng mỗi năm chỉ có khoảng 500.000 lượt kiều bào về nước làm việc, tìm hiểu cơ hội đầu tư hoặc du lịch, mua sắm. Có vẻ như, khu vực tiềm năng này vẫn chưa được khai thác triệt để. Vì vậy rất cần những công ty du lịch biết khai thác, kết hợp giữa du lịch và tìm hiểu văn hóa, cội nguồn như Saigontourist, để có thể thu hút nhiều hơn nữa sự quan tâm, đầu tư của bộ phận Việt Kiêù dành cho quê hương Việt Nam.
Lâu nay khi nhắc tới du lịch, các hành khách cũng như các lữ đoàn du lịch đều chỉ nhắm tới các địa điểm mang tính chất nghỉ dưỡng và khám phá thiên nhiên, hưởng thụ cuộc sống. Tuy nhiên, đối với những người Việt sinh sống tại nước ngoài, việc “hành hương” không đơn giản chỉ mang tính chất nghỉ dưỡng , mà điều quan trọng hơn là họ có điều kiện để hiểu thêm về văn hóa, con người Việt Nam thông qua các chuyến du lịch bổ ích. Có thể nhận thấy những năm gần đây, các hãng lữ hành trong nước, khi thiết kế các tour du lịch dành cho Việt Kiều, đã bắt đầu chú trọng đến việc “tìm hiểu văn hóa, tận hưởng bản sắc Việt” bên cạnh việc khám phá thiên nhiên.
Ông Trần Hùng Việt, Tổng giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) – doanh nghiệp du lịch lớn nhất Việt Nam cho biết, ngoài quảng bá du lịch VN qua các sự kiện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội trong và ngoài nước, Saigontourist luôn tập trung khai thác thị trường khách hàng kiều bào. Ngoài yếu tố doanh thu ở nhóm khách hàng đầy tiềm năng này, một lý do để Saigontourist tích cực triển khai chính là nhằm quảng bá văn hóa, con người đất nước VN đang ngày một đổi mới, hòa bình, khích lệ tinh thần tự hào dân tộc, yêu thương đất nước con người.
Saigontourist đã thiết kế rất nhiều tour dành riêng cho kiều bào như: du lịch ẩm thực, du khách tự vào bếp khám phá những món ăn truyền thống từng vùng miền cùng người dân bản địa, hay du lịch xuyên Việt kết hợp khám phá ẩm thực, danh lam thắng cảnh. Ngoài ra, hàng trăm khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khu vui chơi giải trí… thuộc hệ thống Saigontourist trên toàn quốc liên tục đưa ra các sản phẩm, dịch vụ, các chương trình khuyến mãi, hậu mãi hướng đến bà con kiều bào.
Cách làm của Saigontourist đã nhận được khá nhiều sự đồng thuận từ phía khách hàng, đặc biệt là mảng khách hàng Việt Kiều. Chị Lucy Phan, Việt Kiều Úc cho biết “Tôi sang Úc định cư đã hơn 20 năm nay, các con của tôi chưa được tiếp xúc với văn hóa Việt Nam, vì vậy trong mỗi chuyến du lịch “về nguồn”, tôi rất chú trọng đến việc có cơ hội tìm hiểu thêm văn hóa Việt Nam, vì vậy tôi chọn Saigontourist”.
Kiều bào: Tiềm năng du lịch lớn
Ủy ban Nhà nước về Người VN ở nước ngoài ước tính, VN có khoảng 4 triệu kiều bào đang sinh sống tại 103 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Mỗi năm có khoảng 500.000 lượt kiều bào về nước, trong đó có hàng trăm chuyên gia, trí thức về làm việc và hàng nghìn người về tìm hiểu cơ hội đầu tư, du lịch, mua sắm hay đơn thuần chỉ là thăm người thân, họ hàng.
Với lượng kiều bào lớn đang sinh sống ngoài Việt Nam, theo đánh giá, đây là khu vực đầy tiềm năng để quảng bá du lịch, kêu gọi đầu tư và thu hút lượng kiều hối gửi về nước.
Nắm bắt được tiềm năng của thị trường này, các doanh nghiệp du lịch lớn như Saigontourist đã liên tục đưa ra các gói du lịch hấp dẫn và thú vị, đặc biệt là bổ sung thêm nhiều “yếu tố văn hóa” trong các chuyến du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về phong tục tập quán của đa số bộ phận Việt Kiều. Đặc biệt trong năm 2013, với phương châm “Tận hưởng bản sắc Việt”, Saigontourist đã thiết kế rất nhiều tour du lịch kết hợp tìm hiểu văn hóa Việt Nam trong các dịp lễ Tết như Lễ hội Tết tại TP.HCM, Lễ hội hoa Đà Lạt…. Tại các tour này, hành khách có cơ hội được trải nghiệm và thưởng thức các net đẹp văn hóa của Việt Nam, từ đó khơi dậy được tình yêu đất nước sẵn có trong tâm hồn những người Việt xa xứ.
Thống kê cho thấy, dù có đến 4 triệu người Việt sinh sống ngoài lãnh thổ VN nhưng mỗi năm chỉ có khoảng 500.000 lượt kiều bào về nước làm việc, tìm hiểu cơ hội đầu tư hoặc du lịch, mua sắm. Có vẻ như, khu vực tiềm năng này vẫn chưa được khai thác triệt để. Vì vậy rất cần những công ty du lịch biết khai thác, kết hợp giữa du lịch và tìm hiểu văn hóa, cội nguồn như Saigontourist, để có thể thu hút nhiều hơn nữa sự quan tâm, đầu tư của bộ phận Việt Kiêù dành cho quê hương Việt Nam.
hanoimoi.com.vn
Ý kiến bạn đọc