English | Tiếng Việt
Chủ nhật, 04/05/2025, 16:16

Lan tỏa “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á”

11:57, 28/02/2025

BHG - Giải thưởng “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024” do tổ chức du lịch (DL) thế giới World Travel Awards bình chọn không chỉ ghi nhận sự độc đáo, đa dạng về văn hóa của Hà Giang mà còn khẳng định quan điểm “Lấy văn hóa để phát triển DL, lấy DL để bảo tồn văn hóa” là hướng đi đúng đắn, bền vững của tỉnh trong phát triển DL.

Mùa Xuân này, mảnh đất cực Bắc chào đón du khách với trải nghiệm mới lạ mang tên “săn dấu mộc” cùng cuốn “Hộ chiếu du lịch Hà Giang”. Tại các điểm đến nổi tiếng, du khách sẽ tìm thấy những con dấu được thiết kế riêng, mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương, ghi lại hành trình khám phá Hà Giang.

Đóng “dấu mộc” khi du lịch Hà Giang được giới trẻ yêu thích.
Đóng “dấu mộc” khi du lịch Hà Giang được giới trẻ yêu thích.

Nhóm các bạn trẻ Tô Hùng, Hoàng Hiếu, Đình Tự là những người khởi xướng ý tưởng sáng tạo này. Hoàng Hiếu chia sẻ: “12 địa điểm được chọn để đóng dấu mộc không chỉ là những điểm đến nổi bật nhất tại Hà Giang, mà còn là biểu tượng cho vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người nơi đây. Mục đích của nhóm là lan tỏa nhiều hơn những hình ảnh đẹp về bản sắc văn hóa Hà Giang. Chúng tôi tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để truyền tải vẻ đẹp Hà Giang qua những nội dung hấp dẫn như video ngắn, hình ảnh ấn tượng và câu chuyện văn hóa chân thực. Cách tiếp cận sáng tạo này giúp quảng bá văn hóa và đời sống của người dân địa phương một cách tự nhiên và gần gũi”. Ý tưởng “Passport du lịch Hà Giang” được đón nhận mạnh mẽ và trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ yêu thích, góp phần lan tỏa vẻ đẹp của Hà Giang theo một cách rất riêng.

“Hỷ sắc Lạc Hồng” là chương trình biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang độc đáo được người dân và du khách đón chờ nhất trong tháng 2 này. Chương trình lấy cảm hứng từ chất liệu thổ cẩm và trang phục truyền thống của các dân tộc ở Hà Giang. Khi những cành đào phai trên vùng đá vẫn đang nở rộ, những bộ trang phục truyền thống của đồng bào Mông, Dao, Tày, Nùng, Lô Lô, Pà Thẻn... được tôn vinh trên sàn diễn thời trang, mang đến một không gian văn hóa sống động, hòa quyện giữa niềm vui, sắc màu và vẻ đẹp truyền thống. Với sự tham gia trình diễn của nhiều người mẫu, hoa hậu, diễn viên, ca sĩ nổi tiếng, chương trình tạo tiếng vang lớn, quảng bá văn hóa và DL Hà Giang.

Du khách
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại khu vực Hẻm Tu Sản 

Hà Giang kiêu hãnh vươn mình giữa núi đá trùng điệp với đệ nhất hùng quan Mã Pì Lèng và hẻm Tu Sản sâu nhất Đông Nam Á, có Công viên Địa chất toàn cầu với những giá trị địa chất, địa mạo hiếm nơi nào có được, nơi du khách có thể chạm vào mây, thỏa ước mong của những trái tim yêu xê dịch. Nhưng Hà Giang còn là một vùng đất khác biệt, nơi đồng bào dân tộc thiểu số kiên cường bám đất, giữ biên cương, nơi lưu giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa độc đáo trong kiến trúc, ẩm thực, trang phục, lễ hội, làng nghề truyền thống... Hiện nay, tỉnh tập trung vào 5 loại hình DL chính gồm: DL văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao - mạo hiểm và thương mại, biên giới. Đặc biệt, các sản phẩm DL của tỉnh được khai thác quanh năm, khắc phục được tính mùa vụ và trải đều trên khắp địa bàn tỉnh. Trong đó, sản phẩm DL chủ đạo xuyên suốt năm là khai thác giá trị văn hóa bản địa của đồng bào dân tộc thiểu số, gắn với các làng văn hóa DL cộng đồng, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và các giá trị địa chất, địa mạo. Chính sự hòa quyện giữa DL và văn hóa cùng với các giải pháp đồng bộ, hiệu quả đã giúp Hà Giang đạt được danh hiệu “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024”.

Để lan tỏa danh hiệu này đến đông đảo du khách, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến DL nổi bật như: Hội nghị xúc tiến quảng bá và kích cầu DL “Hà Giang - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á” tại Hà Nội; Hội thảo “Diễn đàn du lịch xanh – Hà Giang năm 2024” nhằm tìm giải pháp xây dựng và định vị thương hiệu DL Hà Giang theo hướng xanh và bền vững, dựa trên thế mạnh địa phương và giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của các dân tộc; triển lãm ảnh chuyên đề “Hà Giang - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024” tại Lâm Đồng với các chủ đề: Thiên nhiên, con người và di sản văn hóa Hà Giang; Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn; tiềm năng, thế mạnh DL của tỉnh Hà Giang; tọa đàm “Văn hóa - Sức mạnh nội sinh gắn với phát triển DL bền vững”; Hội nghị chuyên đề về công tác phát triển DL và gặp mặt các doanh nghiệp DL, cơ quan thông tấn, báo chí năm 2025; đón những vị khách đầu tiên đến Hà Giang năm 2025. Nhờ lan tỏa mạnh mẽ, lượng khách DL đến tỉnh không ngừng tăng. Năm 2024, Hà Giang đón trên 3,2 triệu lượt khách; tháng 1.2025, tỉnh đón trên 242.500 lượt người, doanh thu từ DL đạt trên 600 tỷ đồng.

Với chiến lược truyền thông sáng tạo, tận dụng hiệu quả nền tảng số và các sự kiện văn hóa, DL đặc sắc, Hà Giang đang khẳng định sức hút của điểm đến mang đậm bản sắc, giàu trải nghiệm, hướng đến biểu tượng DL văn hóa tiêu biểu của Việt Nam và vươn tầm quốc tế.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mùa măng đắng
BHG - Mỗi khi những cơn mưa Xuân bắt đầu rơi trên những cánh rừng đại ngàn, cũng là lúc người dân vùng cao háo hức đón mùa măng đắng (măng vầu). Măng đắng không chỉ là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của đồng bào dân tộc mà còn mang đậm hương vị của núi rừng hoang sơ.
28/02/2025
Tháng Giêng miền đá
BHG - Tháng Giêng, trời vùng cao vẫn vương đậm những cơn gió lạnh cuối Đông. Sương mờ phủ lên từng vách đá tai mèo, khiến cả cao nguyên như chìm trong giấc ngủ chập chờn của đất trời. Nhưng đâu đó, hơi thở của mùa Xuân đã len lỏi qua những nhành đào nở muộn, những vạt cải vàng miên man triền núi. Xuân trên Cao nguyên đá không quá rực rỡ nhưng mang vẻ đẹp mộc mạc, bình yên, dung dị đến nao lòng.
24/02/2025
Gắn kết cộng đồng qua các lễ hội truyền thống
BHG - Lễ hội truyền thống không chỉ là một nét đẹp văn hóa, mà còn là sợi dây gắn kết cộng đồng, giúp con người xích lại gần nhau hơn, cùng chia sẻ niềm vui và giữ gìn bản sắc dân tộc. Trong dòng chảy hiện đại, khi nhịp sống ngày càng hối hả, lễ hội giữ vai trò quan trọng trong việc tạo dựng sự đoàn kết, lan tỏa giá trị văn hóa và duy trì tinh thần gắn kết cộng đồng.
24/02/2025
Tiếp tục phát huy vai trò của truyền thông góp phần “nâng cánh” du lịch
BHG - Có thể khẳng định, những năm qua, Hà Giang là một trong những địa phương có ngành Du lịch phát triển mạnh mẽ nhất cả nước.Việc được công nhận là Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á, Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á đã minh chứng cho sức hấp dẫn của du lịch Hà Giang. Có được những điều đó, ngoài lợi thế phát triển du lịch đặc biệt, sự nỗ lực của tỉnh, chúng ta cần nhắc đến vai trò của truyền thông và mạng xã hội (MXH) đã và đang góp phần “nâng cánh” cho du lịch Hà Giang.
24/02/2025