Bừng sáng những con đường hoa

13:21, 18/08/2024

BHG - Trên những con đường của huyện Quang Bình, nơi đâu cũng được tô điểm bởi muôn vàn bông hoa Tường vi đang đua nở, làm cho khung cảnh quê hương càng thêm sáng, xanh, sạch, đẹp. Đó là kết quả trong việc thực hiện Đề án trồng và phát triển cây hoa Tường vi gắn với chỉnh trang đô thị, phát triển du lịch tại địa phương, giai đoạn 2022 - 2025.

Từ khi có tuyến đường hoa Tường vi, trung tâm đô thị của huyện Quang Bình như được khoác thêm chiếc áo mới tươi đẹp, thơ mộng hơn. Vào thời điểm này, khi mùa hoa nở rộ, nơi đây cũng trở thành địa điểm hấp hẫn, thu hút nhiều người dân và du khách đến tham quan, chụp ảnh mỗi ngày. Tường vi được trồng đủ các loại màu sắc nhưng Tường vi huyết long là chủ đạo và trồng xen với cây hoa giấy, hoa Dâm bụt, hoa hồng. Trên tuyến đường đôi trên trục đường Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Công viên Cây xanh, trụ sở các cơ quan, đơn vị, trường học của huyện, hoa Tường vi khoe sắc lung linh, rực rỡ. Để làm cho mỹ quan đô thị ngày càng đẹp hơn, có những khu dân cư của thị trấn Yên Bình còn tự nguyện đóng góp xã hội hóa mua các chậu hoa trang trí trên các tuyến phố chính.

Công nhân môi trường chăm sóc, tạo dáng cho cây hoa Tường vi tại Công viên Cây xanh trước cổng Huyện ủy.
Công nhân môi trường chăm sóc, tạo dáng cho cây hoa Tường vi tại Công viên Cây xanh trước cổng Huyện ủy.

Cũng như cảm nhận của nhiều người dân thị trấn Yên Bình, chị Nguyễn Thị Phượng bày tỏ: “Bây giờ trung tâm huyện lỵ Quang Bình có sự vươn mình đổi mới từng ngày. Những con đường, công viên, khu phố ngập tràn sắc hồng, sắc đỏ của hoa Tường vi, một loài hoa mỏng manh nhưng toát lên sức sống bền bỉ, kiên cường và mạnh mẽ. Việc thực hiện Đề án trồng cây hoa Tường vi tạo điểm nhấn riêng biệt, mang lại không gian, môi trường sống thân thiện, gần gũi với thiên nhiên. Cũng từ đây, các hộ dân có ý thức, trách nhiệm duy trì, chăm sóc những tuyến đường hoa đã thực hiện. Phong trào chỉnh trang đô thị, tháo dỡ mái che, không lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh và giữ gìn vệ sinh môi trường đã trở thành nền nếp trong đời sống nhân dân”.

Tại các xã đã phát động phong trào trồng cây hoa Tường vi gắn liền với phong trào “Ngày thứ Bảy hướng về Nông thôn mới”. Đến nay, các nhân dân đã đóng góp hàng nghìn ngày công lao động, hầu hết các thôn, bản đều xây dựng tuyến đường hoa, tuyến đường tự quản. Trong không gian các Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Tày ở thôn Chì, xã Xuân Giang và thôn Khun, xã Bằng Lang, các loài hoa Tường vi tỏa hương sắc giữa màu xanh thẳm của núi rừng. Sau khi được trồng thí điểm, các xã đang tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình và được người dân đồng tình hưởng ứng, nhất là các chị em phụ nữ.

Phụ nữ La Chí (Quang Bình) trong trang phục truyền thống chụp ảnh cùng hoa Tường vi.
Phụ nữ La Chí (Quang Bình) trong trang phục truyền thống chụp ảnh cùng hoa Tường vi.

Đồng chí Tăng Trung In, Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình cho biết: “Sau 2 năm thực hiện Đề án, huyện đã trồng được 59.400 cây hoa Tường vi, đạt gần 60% mục tiêu kế hoạch. Phong trào đang từng bước lan tỏa rộng khắp các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn và các thôn, tổ dân phố, hộ gia đình. Để đưa loài hoa trở thành đặc trưng của địa phương và hướng tới Lễ hội hoa Tường vi năm 2025, huyện đã tổ chức cuộc thi “Người đẹp hoa Tường vi” lần thứ I, thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân các dân tộc tham gia. Qua đó, giới thiệu, quảng bá, thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp tự nhiên và những giá trị văn hóa cốt lõi của vùng đất, con người nơi đây”.

Theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quang Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Quang Bình đặt mục tiêu phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2025. Trong đó, việc quy hoạch, đầu tư hoàn thiện đồng bộ hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng, môi trường bền vững là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Do vậy, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân trong thực hiện Đề án sẽ góp phần xây dựng đô thị văn minh, những miền quê Nông thôn mới khang trang, khởi sắc, trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong và ngoài nước.

Bài, ảnh: Mộc Lan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng địa chỉ đỏ Khu di tích lịch sử Nàn Ma
BHG - Khu di tích lịch sử Nàn Ma nằm ở thôn Nàn Ma, xã Nàn Ma (Xín Mần). Đây là địa điểm có ý nghĩa lịch sử gắn với sự hy sinh anh dũng của 11 thành viên Đoàn văn công Trung đoàn 148 khu Tây Bắc trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp. Nhằm bảo tồn giá trị lịch sử và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, Huyện đoàn Xín Mần đã triển khai công trình số hóa địa chỉ đỏ khu di tích. Qua đó, cung cấp thông tin cho người dân và du khách khi đến tham quan và dâng hương.
31/07/2024
Cuộc thi ảnh “Người đẹp hoa Tường vi” huyện Quang Bình thu hút hơn 280 thí sinh tham gia
BHG - Vừa qua, Ban tổ chức Cuộc thi ảnh “Người đẹp hoa Tường vi” huyện Quang Bình lần thứ I năm 2024 tổ chức họp, đánh giá, chấm điểm các bộ ảnh tham gia dự thi. Nhờ công tác tổ chức tuyên truyền, quảng bá, cuộc thi đã có sức lan tỏa rộng khắp và thu hút hơn 280 thí sinh là cán bộ, viên chức, học sinh, hội viên phụ nữ trong toàn huyện dự thi.
30/07/2024
Tháng Bảy
BHG - Tháng Bảy chào đón ta bằng một ngày nắng như chưa bao giờ nắng như thế. Dường như mùa hạ vẫn đang còn luyến lưu và chưa muốn rời đi. Tháng Bảy về, lũ ve sầu không còn ra rả như độ đầu hè. Phượng vĩ, bằng lăng hết mùa nhiệt huyết, sót lại vài bông nở muộn với màu sắc nhạt dần, mong manh. Duy chỉ có nắng là vẫn vàng, vẫn lấp lánh trên từng tán lá, trên những cung đường ngược xuôi và những mái ngói đỏ au. Nắng hong khô khén vạn vật. Nắng lặn vào trái vải, trái nhãn đong đếm vị ngọt dịu mát thanh. Nắng đậu trên chiếc nón lá mẹ chèo xuồng giữa miệt vườn hoa trái. Và nắng theo chân bầy trẻ thơ ra triền đê thả diều, chăn trâu, cắt cỏ…
29/07/2024
Ly Mí Cường đoạt giải Nhất nhạc cụ dân tộc Cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc trẻ 2024 tại Trung Quốc
BHG - Vừa qua, tại Trung Quốc đã diễn ra Giải thưởng Thanh Âm – Cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc trẻ 2024. Hà Giang có một thí sinh đoạt giải đó là em Ly Mí Cường, huyện Đồng Văn.
29/07/2024