Về Hạ Thành xem người Tày làm du lịch

10:01, 24/05/2024

BHG - Du lịch (DL) cộng đồng đang được coi là loại hình DL mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững nhất cho cư dân bản địa. Nhiều năm trở lại đây, người Tày ở thôn Hạ Thành, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) đã tận dụng sản vật có sẵn và nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Tày để phát triển DL cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Thôn Hạ Thành có cảnh quan đẹp, khí hậu trong lành, cùng những nếp nhà sàn truyền thống mộc mạc của dân tộc Tày. Hạ Thành cách trung tâm thành phố Hà Giang 6 km, dọc tuyến Quốc lộ 2 hướng lên Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Tháng 12.2021, thôn Hạ Thành được công nhận là làng văn hóa du lịch cộng đồng. Về với thôn Hạ Thành, du khách được hòa vào không gian bản làng văn hóa miền sơn cước với những mái nhà lợp lá cọ tuyệt đẹp. Với lợi thế nằm gần trung tâm thành phố, hành trình khám phá, tìm hiểu về cảnh sắc thiên nhiên, con người ở thôn này cũng rất  thân thiện.

Giữ gìn bản sắc văn hóa góp phần thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm tại các homestay thôn Hạ Thành.
Giữ gìn bản sắc văn hóa góp phần thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm tại các homestay thôn Hạ Thành.

Đến Hạ Thành một ngày nắng đẹp, đón chúng tôi là chị Nguyễn Thị Tiện, một người phụ nữ hoạt bát, nhanh nhẹn và nụ cười tươi tắn, người đã cùng chồng vượt khó để xây dựng “Đồng Quê homestay” - mô hình DL cộng đồng đang hoạt động rất hiệu quả. Ngôi nhà của gia đình chị Tiện nằm ở trung tâm thôn Hạ Thành, bên cạnh dòng suối bản Hạ hiền hoà, là một trong những điểm nhấn DL của thôn. Ngôi nhà mang đậm nét kiến trúc truyền thống của dân tộc Tày. Trên đường dẫn chúng tôi vào nhà, chị Tiện chia sẻ: “Đối với người Tày, tính văn hóa cộng đồng rất cao, các gia đình khi nào có việc lớn thì đều chung tay, người góp của, người góp công để cùng làm. Ngôi nhà này cũng được dựng lên từ chính công sức của các anh em trong bản. Đến nay ngôi nhà vẫn là nơi sinh sống của gia đình 3 thế hệ”.

Rời homestay của gia đình chị Tiện, chúng tôi đến thăm homestay của gia đình anh Nguyễn Văn Hạnh. Pha trà, rót nước mời chúng tôi, anh Hạnh (chủ HaHa homestay) kể: “Trước khi làm DL, người dân ở đây chủ yếu làm ruộng nương, mấy năm về trước các anh, chị trong dự án của xã đến nhà tôi tham quan, khảo sát thấy địa điểm đẹp và động viên gia đình cố gắng làm homestay cho nhiều người đến trải nghiệm. Gia đình tôi bắt tay thực hiện ước mơ làm DL cộng đồng và “HaHa homestay” hình thành từ đó. Thời gian đầu vất vả lắm, chúng tôi tự tay chà ráp lại từng thanh gỗ để nhà sạch sẽ mà vẫn giữ được nét cổ đặc trưng của ngôi nhà đồng bào dân tộc Tày, tự đi chở xi măng, gạch, gỗ về làm lại sân, khu vệ sinh”.

Hạ Thành có rất nhiều tiềm năng lớn để phát triển DL cộng đồng, ở đây du khách có thể thỏa thích rong ruổi khắp các con đường nhỏ giữa thôn, đi ngang qua hàng trăm ngôi nhà của người Tày, giữa những thửa ruộng lúa chín vàng thơm thoang thoảng và bắt gặp bà con địa phương đang cần mẫn làm đồng. Nhịp sống ở đây bình dị, chậm rãi và từ tốn, không ồn ào, xô bồ tấp nập như chốn thị thành; check in cùng những mái nhà sàn truyền thống của người Tày ở đây. Về Hạ Thành, du khách còn có thể dành thời gian để khám phá thác số 6, thác nước tuy không quá lớn nhưng trong veo, sạch sẽ và mát rượi.

Ngoài cảnh đẹp và con người, Hạ Thành còn nổi tiếng với loại cá Bỗng, đây là giống cá mà người Tày rất nâng niu, quý trọng và dùng để dâng lên đất trời, tổ tiên; điệu hát Cọi, hát Then rất nổi tiếng của người Tày. Nếu lưu lại đây nhiều thời gian, du khách còn được tìm hiểu nhiều hơn về trang phục truyền thống, các loại nhạc cụ mà người Tày thường sử dụng.

Cũng như nhiều bản DL cộng đồng khác, về Hạ Thành, du khách sẽ được hòa mình vào nhịp sống của người dân nơi đây. Cùng vui chơi, cùng ăn uống, cùng trải nghiệm những hoạt động văn hóa, văn nghệ để hiểu hơn về đồng bào dân tộc Tày nơi miền cực Bắc Tổ quốc. Chắc hẳn rằng du khách sẽ có nhiều kỷ niệm khó quên khi đến đây.

Bài, ảnh: Nguyễn Yếm

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giải Báo chí tỉnh Hà Giang năm 2024 có 124 tác phẩm lọt vòng Chung khảo
BHG - Ngay sau khi có quyết định ban hành Thể lệ, Kế hoạch tổ chức Giải Báo chí tỉnh Hà Giang năm 2024, các cơ quan báo chí của tỉnh, các Chi hội nhà báo trực thuộc đã triển khai tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến công chúng, hội viên, nhà báo và các cộng tác viên trong tỉnh.
22/05/2024
Phát huy nền tảng tinh thần của xã hội
BHG - Văn hóa (VH) là nền tảng tinh thần, là mục tiêu, nguồn lực, động lực nội sinh quan trọng thúc đẩy phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN và hội nhập quốc tế. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, tỉnh đang quan tâm phát triển hài hòa giữa VH với chính trị, kinh tế, xã hội, xây dựng con người Hà Giang phát triển toàn diện.
22/05/2024
Mó nước - mạch nguồn văn hóa thôn Tha
BHG - Làng Văn hóa du lịch thôn Tha, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) nằm cách trung tâm thành phố 5 km là bản người Tày lâu đời còn giữ được những nét riêng, đậm đà bản sắc văn hóa. Nơi đây được trời phú cho một dòng suối, tách ra nhiều mạch nguồn từ đỉnh Tây Côn Lĩnh chảy về giúp bà con trồng lúa nước hai vụ/năm, lại có sông Lô ở phía tả ngạn giúp bà con có thêm nghề chài lưới.
21/05/2024
Những cánh hoa của tuổi học trò
BHG - Nhiều người trong số chúng ta chắc đã từng nghe qua câu hát “những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng, em chở mùa hè của tôi đi đâu…”. Mùa hè là mùa của một màu hoa rực rỡ - hoa phượng, sắc hoa hòa trong cái nắng chói chang, rát bỏng xen trong tiếng ve inh tai. Đó cũng là mùa chia ly của tuổi học trò đầy lưu luyến.
20/05/2024