Tuổi trẻ Quản Bạ giữ gìn bản sắc văn hóa quê hương

17:10, 28/05/2024

BHG - Bên cạnh việc xây dựng hình ảnh thanh niên thời đại mới xung kích, tình nguyện tham gia phát triển Kt - XH, những năm qua, tuổi trẻ Quản Bạ luôn tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc giữ gìn bản sắc văn hoá quê hương bằng những việc làm thiết thực, hành động cụ thể.

Đồng chí Dương Thị Hồng Mến, Phó Bí thư Huyện đoàn Quản Bạ cho biết: “Thời gian qua, đơn vị đã triển khai sâu rộng đến các cơ sở Đoàn hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Cùng với đó, tại các kỳ sinh hoạt, những ngày lễ, Tết, kỷ niệm của Đoàn, Hội luôn chú trọng tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nêu cao ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Đoàn Thanh niên huyện cũng tập trung chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai, duy trì đội văn nghệ, nhằm làm phong phú đời sống tinh thần cho nhân dân. Có thể nói, các đội văn nghệ do ĐVTN tổ chức đều mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc từ trang phục đến nhạc cụ biểu diễn, các bài ca, điệu múa dân gian ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, nhưng cũng phản ánh sinh động đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất của mỗi dân tộc như: Mông, Dao, Tày... Ngoài ra, một nét văn hóa mang lại đời sống tinh thần lành mạnh, trong sáng của tuổi trẻ là các trò chơi dân gian truyền thống như múa khèn Mông, đẩy gậy, kéo co cũng góp phần thiết thực trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương”.

Thanh niên huyện Quản Bạ trưng bày sản phẩm dệt lanh tại các lễ hội.
Thanh niên huyện Quản Bạ trưng bày sản phẩm dệt lanh tại các lễ hội.

Thực hiện Nghị quyết số 39 – NQ/TU, ngày 5/4/2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hà Giang đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, giai đoạn 2024 – 2030, Ban Thường vụ Huyện đoàn Quản Bạ đã chỉ đạo các Đoàn xã, thị trấn và Đoàn trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, hiểu biết về văn hóa truyền thống qua việc: Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm; tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, gắn hoạt động thương mại với quảng bá du lịch tại các chợ phiên; tuyên truyền các thông tin qua trang fanpage của Huyện đoàn. Tổ chức về nguồn, hành trình đến với “địa chỉ đỏ”; ứng dụng công nghệ số, số hóa về địa danh lịch sử. Tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với đời sống thực tiễn và trong công việc; tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; định hướng xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới, nền tảng là những giá trị đạo đức, phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam với cốt lõi “tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn”.

Một trong những tấm gương thanh niên tiêu biểu trong việc tích cực tham gia bảo tồn bản sắc văn hóa trên địa bàn huyện Quản Bạ phải kể đến là anh Trăng Văn Chương, Bí thư Đoàn thanh niên xã Cao Mã Pờ. Anh không chỉ là tấm gương năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động, phong trào của địa phương mà còn là một người đam mê và tâm huyết với việc giữ gìn văn hóa truyền thống của dân tộc Mông. Anh Chương chia sẻ: “Tôi luôn mang trong mình khát vọng gìn giữ bản sắc văn hóa quê hương. Múa khèn của đồng bào dân tộc Mông là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian, đã có từ lâu đời và được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Là Bí thư Đoàn thanh niên xã, nhận thức rõ trách nhiệm của mình, tôi cùng các nghệ nhân dân gian cùng tuyên truyền tới người dân, đặc biệt là giới trẻ gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc bằng việc tổ chức các buổi học tập, sinh hoạt, dạy múa khèn Mông. Hy vọng khi du khách đến du lịch huyện Quản Bạ nói chung và xã Cao Mã Pờ nói riêng sẽ được trải nghiệm, thưởng thức văn hóa đặc sắc nơi rẻo cao biên giới”.

Hiện nay, việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc không chỉ phổ biến trong ĐVTN mà còn có sức lan tỏa sâu rộng trong các trường học trên địa bàn huyện. Các trường đã thông qua việc giáo dục văn hóa, kỹ năng sống kết hợp với việc đưa những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số vào trong tiết học, góp phần nâng cao ý thức cho học sinh trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình.

Em Hầu Thị Giang, học sinh lớp 9, Trường PTDT bán trú THCS Quản Bạ, chia sẻ: “Buổi chiều thứ 4 hàng tuần là buổi hoạt động ngoại khóa và các sự kiện quan trọng của trường, chúng em đều mặc trang phục dân tộc mình. Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động múa khèn Mông; chơi các trò chơi dân gian như đánh yến, đánh còn; may vật dụng, trang phục dân tộc truyền thống, chúng em rất vui vì được giao lưu, trao đổi học tập. Em sẽ luôn giữ gìn, trân trọng những nét đẹp truyền thống của dân tộc mình và nỗ lực học tập tốt để sau này đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Huyện đoàn Quản Bạ sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền cho ĐVTN về truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào các dân tộc. Góp phần giữ gìn và phát triển những giá trị truyền thống của văn hóa dân tộc trên địa bàn.

Bài, ảnh: NGUYỄN DỊU


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phượng vĩ gọi Hè về
BHG - “Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng, em chở mùa Hè của tôi đi đâu, chùm Phượng vĩ em cầm là tuổi tôi 18…”. Tháng 5, bầu trời cao xanh vời vợi, từng sợi nắng nhuộm màu vàng tươi, chảy qua kẽ lá, báo hiệu cho một mùa hè hân hoan, đầy sôi động, là lúc, hoa Phượng vĩ thắp lửa từng con đường, ngõ phố nơi thành phố núi mộng mơ.
28/05/2024
Giữ lời Then vang vọng
BHG - Nghi lễ Then giữ vị trí quan trọng trong kho tàng dân ca, dân vũ của người Tày Hà Giang, đây cũng là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Không ngừng phát huy giá trị di sản, tỉnh ta đang có nhiều cách làm trong bảo tồn để nghi lễ Then được lưu giữ trọn vẹn, lan tỏa trong đời sống.
27/05/2024
Hoàng Su Phì phát triển du lịch bền vững
BHG - Hoàng Su Phì, mảnh đất cửa ngõ phía Tây của tỉnh có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện, mến khách cùng nét văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện đã chú trọng đầu tư, khai thác hiệu quả tiềm năng về du lịch một cách bền vững.
27/05/2024
Ngày hội truyền thông giới thiệu không gian văn hóa các dân tộc huyện Vị Xuyên
BHG - Tối 24.5, huyện Vị Xuyên tổ chức khai mạc Ngày hội truyền thông giới thiệu không gian văn hóa các dân tộc huyện Vị Xuyên năm 2024 và công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia hát Páo dung của người Dao. 
25/05/2024