"Đại sứ" du lịch

10:02, 24/11/2020

BHG - Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid -19 nên khách du lịch (DL) đến Hà Giang sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, với những nỗ lực của các cấp, các ngành về xây dựng điểm đến DL an toàn và sức hút diệu kỳ từ hoa Tam giác mạch, DL đang trở lại “đường đua” với lượng khách tăng cao những tháng cuối năm.

Du khách trải nghiệm trong vườn hoa Tam giác mạch.                                                               Ảnh: Quỳnh Hương
Du khách trải nghiệm trong vườn hoa Tam giác mạch. Ảnh: Quỳnh Hương

Tháng 10, khi những cơn gió đầu Đông kéo về trên Công viên Địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn, những bông hoa Tam giác mạch nhỏ bé, li ti, phơn phớt hồng bung nở, khoe sắc, cũng là thời điểm ghi nhận khách DL đến Hà Giang tăng mạnh. Theo ngành chức năng, trong tháng 10, khách DL tới tỉnh đạt hơn 255.000 lượt người, tăng gần 12 lần so với tháng trước và tăng khoảng 86% so với cùng kỳ năm trước. Các công ty, đơn vị lữ hành, DL, vận tải lượng du khách đặt tour và đi DL đến Hà Giang tăng nhanh hàng tuần, đặc biệt vào dịp cuối tuần. Những con số trên minh chứng cho nỗ lực phục hồi ngành DL của tỉnh và sức hút, sức lan tỏa mạnh mẽ của hoa Tam giác mạch.

Có lẽ, không cần phải nói thêm nhiều về loài hoa “đặc biệt” đang vào độ tuyệt đẹp trên Cao nguyên đá, vì chỉ cần du khách đánh từ khóa “Tam giác mạch”, trong khoảng thời gian chưa đầy 1 giây, Google sẽ cho ra trên 10 triệu kết quả. Thời điểm này, các phương tiện truyền thông, trang Web về DL, trang thông tin điện tử của các công ty DL, lữ hành, trang mạng xã hội của các nhóm DL phượt và nhiều tài khoản Facebook cá nhân… đều đăng tải các bài viết, hình ảnh giới thiệu, quảng bá về DL Hà Giang thông qua hình ảnh hoa Tam giác mạch và thông tin về Lễ hội Hoa Tam giác mạch sắp diễn ra.

Hoa Tam giác mạch bên cung đường Cao nguyên đá.
Hoa Tam giác mạch bên cung đường Cao nguyên đá.

Năm nay, để tiếp tục tạo ấn tượng mạnh mẽ cho du khách, Lễ hội Hoa Tam giác mạch được tổ chức khai mạc vào tối 28.11 tại Quảng trường 26.3 (Tp. Hà Giang) với chủ đề “Sắc màu hoa đá”, cùng với chuỗi các hoạt động văn hóa, DL độc đáo, hấp dẫn, kỳ thú như: Kỷ niệm 10 năm Cao nguyên đá Đồng Văn ra nhập mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu Unesco; Liên hoan ẩm thực, triển lãm ảnh đẹp, giới thiệu sản phẩm đặc trưng 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020; trao giải Cuộc thi ảnh đẹp DL Hà Giang năm 2020; giải Quần vợt Cúp Cao nguyên đá Hà Giang mở rộng lần thứ III; giải Bóng bàn các câu lạc bộ tỉnh Hà Giang; trình diễn, thi đấu xe ô tô, mô tô, xe đạp “Tinh thần đá” tỉnh Hà Giang lần thứ II; đua thuyền Kayak và Sup; Ngày hội văn hóa các dân tộc; trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc; hội thi làm bánh Tam giác mạch; trải nghiệm các hoạt động dệt vải lanh và chế tác khèn Mông; giải chạy bán Marathon chinh phục vách đá thần Mã Pì Lèng… Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị Lễ hội đang được hoàn tất; các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, homestay trên địa bàn tỉnh đã đón khách trở lại sau thời gian dài nghỉ để phòng, chống dịch Covid – 19.

Để phục hồi DL, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nổi bật như: Tăng cường quảng bá, giới thiệu, xúc tiến DL bằng nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả, tạo hiệu ứng mạnh mẽ, xây dựng thương hiệu mạnh DL Hà Giang và được đông đảo du khách đón nhận; triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa đến với Hà Giang; ký kết các thỏa thuận hợp tác phát triển DL; đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ DL; phát triển nhiều sản phẩm DL hấp dẫn, độc đáo; đặc biệt cam kết thực hiện và đảm bảo quyền lợi và an toàn cho khách DL. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ DL cam kết giảm giá dịch vụ. 

…Những ngày này, Cao nguyên đá phủ đầy màu đá xám khi những nương ngô xanh ngắt đã được thu hoạch xong, thì sự bung nở, khoe sắc, đung đưa trong gió của hoa Tam giác mạch lại như khoác lên cho mảnh đất này tấm áo mới khổng lồ đầy sức sống. Từ loài cây nhỏ bé, vô danh; giờ đây, Tam giác mạch đã trở thành “đại sứ” DL của Hà Giang, giúp người dân trên vùng cao miền biên ải có thêm nhiều sinh kế để tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Hạt Tam giác mạch được tận thu, sử dụng để nấu rượu, làm các loại bánh và trở thành thứ đặc sản nức tiếng mà du khách không thể bỏ qua khi đến Hà Giang.

“Đây Hà Giang nắng hồng gọi mây

Bức tranh đẹp ngỡ là tiên cảnh

núi nghiêng mình yêu thương

Cao nguyên đá sáng bừng kỳ vĩ…

Cô gái Mèo thổi hồn vào đất

Tam giác mạch hương sắc nghiêng trời”.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cô giáo Nguyễn Thị Hương Trầm gương sáng tự học, tự sáng tạo

BHG - Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đang có sức lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng trong ngành Giáo dục huyện Quản Bạ, với sự hưởng ứng tích cực của nhiều tập thể giáo viên và học sinh. Trong đó nổi bật là tấm gương sáng về tự học, tự sáng tạo của cô giáo Nguyễn Thị Hương Trầm, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS xã Quyết Tiến.

 

24/11/2020
Dòng sông mây trên đỉnh núi cao nhất Việt Nam

Khung cảnh biển mây trên đỉnh núi Fansipan vào khoảng đầu tháng 11 gây choáng ngợp cho du khách lần đầu nhìn tận mắt.

24/11/2020
Mèo Vạc nỗ lực thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục

BHG - Khắc phục khó khăn, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Mèo Vạc đang tập trung các giải pháp nhằm tạo bước đột phá trong sự nghiệp "trồng người" nơi miền đá, từng bước thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa vùng cao với đồng bằng.

23/11/2020
Mê đắm mùa "đá nở hoa"

BHG - Tháng 11, tiết trời chạm Đông; cả vùng biên cương cực Bắc được bao phủ bởi sắc hoa Tam giác mạch (TGM). Vươn lên từ trong đá, loài hoa quyến rũ mà can trường ấy như lời mời gọi hấp dẫn du khách. Xuyên suốt chặng đường khám phá, hoa TGM như điểm tô, tạo thêm sức hấp dẫn riêng có cho mỗi địa danh, điểm đến trên hành trình về miền cực Bắc Tổ quốc.

 

23/11/2020