Hà Giang

Du lịch "cán đích" chỉ tiêu nghị quyết

15:16, 14/10/2020

BHG - Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định “Phát triển du lịch gắn với phát triển bền vững” là 1 trong 5 chương trình trọng tâm, nhằm đưa du lịch (DL) trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Sau 5 năm triển khai với nhiều quyết sách mạnh mẽ, đúng hướng, DL Hà Giang đã “Về đích” chỉ tiêu nghị quyết. 

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi (Mèo Vạc).  										Ảnh: KIM TIẾN
Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi (Mèo Vạc). Ảnh: KIM TIẾN

Là tỉnh vùng cao khó khăn nhưng Hà Giang được thiên nhiên ưu đãi nguồn tài nguyên DL đa dạng với cảnh quan hùng vĩ, thơ mộng, đặc biệt là Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn có nhiều điểm đến hấp dẫn như: Núi đôi Quản Bạ, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, đèo Mã Pì Lèng, sông Nho quế, Dinh thự họ Vương. Ngoài ra, tỉnh có dãy Tây Côn Lĩnh được ví như nóc nhà vùng Đông Bắc; Di sản Quốc gia Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì. Hà Giang cũng là vùng đất có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội độc đáo, đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Khách du lịch trong vườn hoa Tam giác mạch.
Khách du lịch trong vườn hoa Tam giác mạch.

 Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra  mục tiêu đến năm 2020, thu hút 1,5 triệu lượt khách, DL cơ bản thành ngành kinh tế mũi nhọn với sự phát triển có trọng tâm, trọng điểm, chuyên nghiệp, hiện đại; sản phẩm DL chất lượng, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa. Để đưa nghị quyết vào cuộc sống, đồng thời thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16.1.2017 của Bộ Chính trị về phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; tỉnh đã ban hành các chương trình, nghị quyết, kế hoạch phát triển mạnh mẽ ngành DL với các giải pháp cụ thể, đồng bộ; trong đó có Nghị quyết số 35/2016/NQ-HĐND ngày 21.7.2016 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách khuyến khích phát triển DL; đến nay, đã giải ngân 23,7 tỷ đồng cho các tổ chức, cá nhân vay vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ DL.

Trải nghiệm bay dù trên ruộng bậc thang Hoàng Su Phì.
Trải nghiệm bay dù trên ruộng bậc thang Hoàng Su Phì.

Tỉnh tập trung rà soát, điều chỉnh chính sách phát triển DL phù hợp với điều kiện thực tế; tăng cường hợp tác công – tư, huy động các nguồn lực trong xã hội cho phát triển DL; phát triển mô hình DL homestay, khai thác giá trị văn hóa, làng nghề truyền thống; chú trọng thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào DL. Bên cạnh đó, tỉnh phê duyệt Đề án Xúc tiến Quảng bá DL đến năm 2020 với tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng; đổi mới và nâng cao chất lượng nội dung và các hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá tiềm năng DL. Trong nhiệm kỳ, tỉnh đã tổ chức thành công các Hội nghị xúc tiến DL tại Nhật Bản; Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Cần Thơ; châu Văn Sơn (Vân Nam, Trung Quốc); nâng cấp cổng thông tin điện tử DL bằng 2 ngôn ngữ Anh – Việt; quảng bá hình ảnh DL trên các phương tiện truyền thông; thực hiện hiệu quả Chương trình liên kết hợp tác phát triển DL 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và 6 tỉnh Việt Bắc; xây dựng và định vị thương hiệu DL gắn với hình ảnh Cao nguyên đá Đồng Văn, hoa Tam giác mạch, con đường Hạnh phúc. Triển khai hiệu quả Đề án phát triển nguồn nhân lực DL tỉnh đến năm 2025, đảm bảo nguồn nhân lực DL được đào tạo chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng. 

Du khách nước ngoài khám phá ruộng bậc thang Hoàng Su Phì.
Du khách nước ngoài khám phá ruộng bậc thang Hoàng Su Phì.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, tỉnh đã xây dựng và phát triển nhiều sản phẩm DL đa dạng, hấp dẫn, chất lượng: DL trải nghiệm, khám phá, mạo hiểm, sinh thái, nghỉ dưỡng, lịch sử, tâm linh. Đặc biệt, nhiều sản phẩm DL độc đáo được hình thành và phát triển dựa trên thế mạnh của tỉnh như: DL thể thao chinh phục đỉnh Tây Côn Lĩnh, Chiêu Lầu Thi, cung đường Hạnh phúc; DL nông nghiệp “thổ canh hốc đá”; chèo thuyền kayzac vượt thác Minh Tân; dù lượn trên Cao nguyên đá và ruộng bậc thang; du thuyền lòng hồ Thủy điện Bắc Mê; Lễ hội Chợ tình Khâu Vai, Lễ hội Hoa Tam giác mạch, Lễ hội khèn Mông; khám phá các làng văn hóa DL cộng đồng với sự trải nghiệm cùng cuộc sống người dân đồng bào dân tộc thiểu số. 

Xác định phát triển DL bền vững, bằng nhiều quyết sách cụ thể, quyết liệt và đúng hướng, phù hợp với tiềm năng, thực tế của địa phương, DL tỉnh nhà đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng: Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 16%/năm; năm 2016, khách DL đến tỉnh mới đạt 853.746 lượt người, doanh thu đạt 795 tỷ đồng; năm 2020 con số này tăng lên trên 1,5 triệu lượt người, doanh thu đạt trên 1.500 tỷ đồng. Hệ thống cơ sở hạ tầng DL được đầu tư, nâng cấp tương đối đồng bộ. Toàn tỉnh 717 cơ sở lưu trú với gần 6.600 phòng, trong đó có 1 khách sạn 4 sao, 3 khách sạn 3 sao, 13 khách sạn 2 sao, 671 khách sạn, nhà nghỉ du lịch và homestay đạt tiêu chuẩn; một số khu du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao như: P’apiu resort xã Yên Định (Bắc Mê), H’Mông Village xã Đông Hà (Quản Bạ). Công suất sử dụng phòng luôn đạt trên 70%; vào dịp cao điểm đạt 100%. Chất lượng và số lượng phòng nghỉ của các cơ sở lưu trú ngày càng được nâng lên; có 42 làng văn hóa DL cộng đồng, trong đó có 14 làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng NTM đạt các tiêu chí theo tuyên bố Panhou.

Tỉnh đã thu hút được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực DL. Nhiều dự án DL của các tập đoàn lớn đang được triển khai như: Dự án Trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở thương mại Shophouse của Tập đoàn VinGroup; khu DL nghỉ dưỡng sinh thái núi Mỏ Neo của Tập đoàn FLC; khu phức hợp làng văn hóa DL cộng đồng gắn với làng nghề truyền thống thống của Công ty Du lịch và Lữ hành Miền Đất Việt... Đặc biệt, cuối năm 2017, tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển DL Khu DL Quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Năm 2018, Công viên Địa chất toàn cầu Unesco - Cao nguyên đá Đồng Văn xuất sắc vượt qua kỳ tái thẩm định và đón Bằng tái công nhận tư cách thành viên mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu lần thứ II; Làng văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm (Quản Bạ) được công nhận đạt chuẩn ASEAN Homestay. 

Đặc biệt, sự phát triển mạnh mẽ của ngành DL đã tạo ra nhiều sinh kế, giúp người dân có thêm việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Một số homestay có thu nhập từ 25 - 30 triệu đồng/tháng; DL cũng tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển các làng nghề truyền thống.

Sự tăng tốc về DL trong nhiệm kỳ qua là kết quả sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở với quyết tâm biến tiềm năng thành cơ hội phát triển. Tư duy về phát triển DL của chính quyền và người dân đều có sự chuyển biến rõ rệt. DL thực sự trở thành trụ kinh tế quan trọng của tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Cùng chuyên mục

Hùng vĩ dốc Chín khoanh

BHG - Hà Giang là vùng đất của núi non trùng điệp và những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Địa hình chia cắt mạnh khiến cho vùng đất này có rất nhiều những con đèo, con dốc thử thách các tay lái. Nhưng, chính những sự ngoằn ngoèo, những cung bậc đầy cheo leo của những con dốc đã tạo nên cảm giác đầy thú vị và cảm xúc cho du khách mỗi lần đến Hà Giang. 

14/10/2020
Nhân tố tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

BHG - Từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, các Hội Nghệ nhân dân gian (NNDG) trên địa bàn tỉnh có những đóng góp quan trọng trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, vận động nhân dân xóa bỏ hủ tục, trở thành những nhân tố tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

 

13/10/2020
Mùa hoa của đá

BHG - Tháng 10 còn lưu lại chút hơi ấm của mùa Thu xen kẽ cái se lạnh của ngày chớm Đông. Đây cùng là thời điểm trên khắp sườn đồi, thửa ruộng ven đường hay cạnh những ngôi nhà đậm kiến trúc truyền thống của đồng bào vùng cao được bao phủ bởi mùi hương nhẹ nhàng, màu tím phớt của hoa Tam giác mạch dệt thành bức tranh thơ mộng, lãng mạn giữa rừng đá xám.

 

13/10/2020
Từ Cột mốc số 0 đến Cột cờ Quốc gia Lũng Cú

BHG - Là địa điểm đầu tiên mà bất kỳ du khách nào đến với mảnh đất Hà Giang đều muốn lưu lại những hình ảnh đẹp - Cột mốc số 0 ở trung tâm thành phố Hà Giang trở thành điểm khởi đầu của mọi hành trình trên mảnh đất nhiều vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa dân tộc đậm đà bản sắc. Một trong những hành trình ấn tượng nhất phải kể đến quãng đường hơn 150 km theo cung đường Hạnh phúc đến với những thắng cảnh nổi tiếng của Cao nguyên đá Đồng Văn, đến với Cột cờ Quốc gia Lũng Cú hiên ngang.

 

12/10/2020