Hà Giang

Ngọn lửa nghề chưa phôi phai

11:06, 19/06/2020

BHG - Nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam phóng viên Báo Hà Giang có dịp ghi lại những tâm huyết của một số nhà báo nguyên lãnh đạo, cán bộ các cơ quan báo chí nơi địa đầu Tổ quốc. 

Nhà báo Đặng Quang Vượng, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Hà Giang: Người làm báo cần phải làm chủ công nghệ


Báo chí là một phần rất quan trọng trong xã hội; để làm tốt vai trò của mình thì nhà báo cần phải có phương tiện đồng hành, hỗ trợ đắc lực, đó chính là công nghệ thông tin.

Muốn làm chủ được công nghệ thông tin hiện đại, nhà báo không có con đường nào khác là phải tích cực học tập công nghệ mới. Ngày nay, nhu cầu nghe, đọc, nhìn,… của con người càng nhiều thì thông tin của nhà báo càng phải nhiều, phải nhanh, phải chính xác, hiệu quả.  Để đạt được điều đó, nhà báo cần phải biết làm chủ công nghệ để thông tin nhanh, chính xác, định hướng giúp bạn đọc nhận thức đúng bản chất sự việc, vấn đề. Điều đó chính là thể hiện uy tín của nhà báo và uy tín của tờ báo.

Nhà báo Hoàng Hồng Tre, nguyên Trưởng phòng Chuyên đề Đài PT - TH Hà Giang: Đạo đức là nền tảng của người làm báo

Với hơn 20 năm hoạt động báo chí, Nhà báo Hoàng Hồng Tre, chia sẻ: “Tôi đã chứng kiến

và đồng hành cùng sự phát triển của báo chí tỉnh nhà. Có thể nói, báo chí Hà Giang đã phát triển mạnh mẽ cả về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện tác nghiệp. Trước đây, phóng viên đi cơ sở rất vất vả. Hiện nay, đời sống của anh em phóng viên được cải thiện rất nhiều, đã tự trang bị phương tiện đi lại và các thiết bị hỗ trợ công việc, giúp cho hoạt động báo chí thuận lợi hơn rất nhiều. Thêm nữa, đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong các cơ quan báo chí, đa số được đào tạo bài bản, yêu nghề, năng động nắm bắt và phản ánh kịp thời các sự kiện, mọi mặt của đời sống xã hội. Nhờ vậy, báo chí tỉnh nhà đã thu hút được lượng bạn đọc, bạn nghe đài và xem truyền hình địa phương đông đảo, góp phần tạo dựng, bồi đắp niềm tin trong nhân dân về sự lãnh đạo của Đảng, công tác điều hành của chính quyền.

Nhà báo Hoàng Hồng Tre tâm sự: “Người làm báo phải có tính kỷ luật cao, không ngừng tự học hỏi nâng cao năng lực và vấn đề đạo đức nghề nghiệp phải được đặt lên hàng đầu. Trong quá trình tác nghiệp, mỗi phóng viên, biên tập viên cần xác định mình đang thay mặt cơ quan báo chí đến làm việc với các cơ quan, ban, ngành và cơ sở, nên phải có thái độ giao tiếp chuẩn mực, đạo đức trong sáng, không vụ lợi, không nhũng nhiễu và luôn giữ gìn hình ảnh của một nhà báo lòng trong, bút sắc”.

Nhà báo Nguyễn Quốc Trí, nguyên Trưởng phòng Phóng viên Báo Hà Giang: “Kẻ phu chữ” luôn cần trưởng thành nhận thức

“Trái tim tôi ở miền đá non cao”, đó là những cảm xúc vẫn còn nguyên vẹn của Nhà báo Nguyễn Quốc Trí trong suốt 10 năm công tác, cống hiến ở “mái nhà chung” của Báo Hà Giang. Hồi đó, tỉnh không có đường đi như bây giờ, phóng viên phải bám theo đoàn xe, đi xe đạp đến cơ sở, muốn về những xã, thôn, bản vùng sâu, vùng xa thì phải đi bộ cả ngày trời. Trong điều kiện tác nghiệp khó khăn, bài vở viết bằng tay, thậm chí có máy tính cũng chưa biết dùng, nhưng có một ê kíp những người làm báo vững tay nghề. Có một điều mà tôi muốn nhấn mạnh ở đây, đó là sự đam mê, dù bạn chọn nghề hay nghề chọn bạn thì một nhà báo cũng không thể sống nổi với nghề nếu không có đam mê. Báo chí gắn liền với hơi thở cuộc sống, chính điều đó làm cho bài viết sống động, phản ánh đúng thực trạng, hiểu sâu về vấn đề, nội dung cần viết. “Kẻ phu chữ” không được tô hồng, đánh bóng mà luôn cố gắng học hỏi, cầu tiến, trưởng thành về nhận thức.

Nhà báo Đặng Phương Hoa, nguyên Trưởng phòng Bạn đọc, tư liệu – thư viện Báo Hà Giang: Củng cố hơn nữa mạng lưới cộng tác viên

Báo Hà Giang trong những năm qua đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình, để có được thành công đó không thể không kể đến những đóng góp của đội ngũ cộng tác viên (CTV), thông tin viên trong và ngoài tỉnh. Đây là lực lượng cung cấp khoảng 30% số lượng tin, bài trên mặt báo. Để tiếp tục có được lực lượng CTV dồi dào hơn nữa, trước hết cần quan tâm đẩy mạnh việc bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ CTV bằng phương pháp “cầm tay chỉ việc”. Tăng cường mối quan hệ giữa tòa soạn và CTV thông qua hoạt động gặp gỡ, trao đổi, cùng thống nhất để có tác phẩm báo chí chất lượng hơn. Xây dựng được đội ngũ CTV thường xuyên, đông đảo đã khó, nhưng việc duy trì, phát huy vai trò và “giữ chân” lâu dài CTV càng khó hơn. Do đó, cần tăng cường công tác thông tin, thường xuyên tiếp nhận, trao đổi thông tin hai chiều. Mở rộng mạng lưới CTV ở tất cả các cơ quan, ban, ngành, địa phương, đặc biệt hướng mạnh về cơ sở, những địa bàn vùng sâu, vùng xa, kịp thời khen thưởng các cá nhân có thành tích…

Nhà báo Nguyễn Trần Bé, nguyên Trưởng phòng Bạn đọc, tư liệu - thư viện Báo Hà Giang: Phóng viên phải thường trực tinh thần sẵn sàng tác nghiệp

Trải qua hơn 12 năm công tác tại Báo Hà Giang, tôi thấy điều quan trọng nhất đối với một phóng viên đó là phải luôn luôn thường trực tinh thần sẵn sàng tác nghiệp mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh. Không ngại khó, không ngại khổ, sẵn sàng dấn thân vào những điểm nóng, những vụ việc nổi cộm hoặc đến những thôn, bản vùng sâu, vùng xa để tìm hiểu, khai thác thông tin. Từ đó đem đến những tác phẩm báo chí đảm bảo tính thời sự cao, phản ánh kịp thời những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn, đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc và kịp thời định hướng dư luận xã hội. Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên phải luôn tôn trọng sự thật, đưa thông tin trung thực, có trách nhiệm đến với bạn đọc. Người làm báo cần có nhận thức đúng đắn, nghiêm túc và trách nhiệm trong tiếp cận, tìm hiểu, nắm bắt thông tin. Đồng thời, có khả năng xử lý thông tin, phân tích, xem xét kỹ lưỡng từng con số trước khi đưa vào tác phẩm báo chí. Cùng với đó, người phóng viên khi thông tin phải luôn tỉnh táo và có sự nhạy cảm nghề nghiệp. Nhạy cảm để phát hiện những nhân tố mới, điển hình mới. Nhạy cảm để nhận ra đúng bản chất đích thực của từng vấn đề, từng con số, sự kiện.

Nhà báo Triệu Tài Phong, Bí thư Huyện ủy Quang Bình, nguyên Phó Giám đốc Đài PT - TH tỉnh: Người làm báo phải có nhãn quan chính trị

Trải qua quá trình làm báo, tôi đúc rút được những kinh nghiệm quý báu. Trước tiên, người làm báo phải có một trình độ nhất định, đó là trình độ am hiểu xã hội và đánh giá xã hội. Người làm báo phải có tâm, bởi nghề làm báo không phải cho riêng mình, cũng không phải cho riêng tờ báo mà để cho công chúng cảm nhận. Ở bất cứ thời kỳ nào, người làm báo cũng phải có tầm, tôn trọng thực tiễn và nắm bắt được sự phát triển của xã hội. Trong thời kỳ bùng nổ thông tin, báo chí cần phải tăng cường công tác quản lý để xây dựng uy tín của cơ quan, xây dựng hình ảnh người làm báo chân chính. Hơn nữa, mỗi con người là một tư liệu sống, mỗi phóng viên có một kỹ năng, cách tiếp cận riêng, nhưng phải có nhãn quan chính trị và có đầu óc phán đoán, đánh giá mỗi địa phương, dân tộc, vùng miền.

Nguyễn Phương – Mộc Lan


Cùng chuyên mục

Chuyện kể sau ống kính máy quay

BHG - Để có những thước phim hay, khuôn hình đẹp, phóng sự chân thực làm lay động trái tim khán giả khi lên sóng… là cả quá trình sản xuất chương trình truyền hình khép kín vô cùng vất vả của những người làm truyền hình nơi cực Bắc Tổ quốc. Năm 2017, xuất phát từ thực trạng phụ nữ dân tộc Mông các xã biên giới bỏ gia đình đi lấy chồng bên Trung Quốc, để lại những đứa trẻ bơ vơ, thiếu tình yêu thương, đối diện nhiều nguy cơ bị bắt cóc, thất học, ngã vực, dịch bệnh…

18/06/2020
Nỗ lực chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT

BHG - Còn gần 2 tháng, các thí sinh (TS) sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Kỳ thi diễn ra muộn hơn so với các năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; công tác chuẩn bị đang được ngành giáo dục triển khai thực hiện trên tinh thần hướng đến một kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và thành công.

 

18/06/2020
Tác nghiệp ở Trường Sa

BHG - Đã đi tác nghiệp tại nhiều nơi, nhưng chuyến đi Trường Sa cho tôi nhiều ấn tượng và cảm xúc đặc biệt. Một trong những niềm tự hào và trải nghiệm đáng quý nhất của mỗi phóng viên là được đến vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc – Quần đảo Trường Sa, Nhà Giàn DK1 và Côn Đảo. Vẻ đẹp của biển đảo quê hương, câu chuyện của những người lính đảo, quá trình tác nghiệp thật sự là nguồn cảm hứng mạnh mẽ, là niềm vinh dự, tự hào đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm.

 

18/06/2020
Tập huấn thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2020

BHG - Ngày 17.6, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị tập huấn thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2020. Đến dự có đại diện Công an tỉnh; các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở GD&ĐT; trên 200 cán bộ quản lý, giáo viên các trường THPT, THCS&THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và những đơn vị có thí sinh dự thi trong kỳ thi năm nay.

 

17/06/2020