Tín hiệu vui những ngày đầu năm
BHG - Những ngày đầu năm 2020, lượng khách đến tỉnh ta tiếp tục tăng mạnh, chỉ riêng tháng 1 và trong dịp Tết Nguyên đán, toàn tỉnh đón hơn 165.145 lượt khách trong nước và Quốc tế đến tham quan, vui chơi tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tín hiệu vui để ngành Du lịch của tỉnh ngày một phát triển.
Khách du lịch khám phá vẻ đẹp trên Cao nguyên đá. |
Nhiều điểm du lịch trong tỉnh đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan như: Cột cờ Lũng Cú, Phố cổ Đồng Văn, khu du lịch Dinh thự nhà Vương (huyện Đồng Văn); núi Đôi (Quản Bạ); đèo Mã Pì Lèng, dòng sông Nho Quế (Mèo Vạc); đỉnh Chiêu Lầu Thi (Hoàng Su Phì); Thác tiên - Đèo gió (Xín Mần)... Theo số liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) cho thấy, chỉ riêng trong tháng 1.2020 đã đón 132.145 lượt người, doanh thu từ dịch vụ, du lịch ước đạt 140 tỷ đồng tăng gần 52.000 lượt và tăng 68,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019. Dịp Tết Nguyên đán có trên 30.000 lượt người, doanh thu từ dịch vụ và du lịch ước đạt 32 tỷ đồng, trong đó khách Quốc tế là 17.192 lượt người, khách nội địa 114.953 lượt người. Tính hết năm 2019, toàn tỉnh có 711 cơ sở lưu trú với 6.578 phòng, trong đó có 40 khách sạn được xếp hạng (theo Luật Du lịch năm 2017), gồm: 1 khách sạn 4 sao, 3 khách sạn 3 sao, 13 khách sạn 2 sao, 23 khách sạn 1 sao, 671 khách sạn, nhà nghỉ du lịch, homestay đạt tiêu chuẩn; công suất sử dụng phòng bình quân đạt 60 – 70%.
Du khách trải nghiệm chèo thuyền trên dòng Nho Quế (Mèo Vạc). |
Tại huyện Mèo Vạc, nơi có những địa điểm du lịch thu hút khách như: Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông xã Pả Vi; đèo Mã Pì Lèng; sông Nho Quế… cùng với đó là nền văn hóa truyền thống phong phú đa dạng, ẩm thực đặc trưng…. Trong tháng 1 và dịp Tết Nguyên đán, huyện Mèo Vạc đã đón trên 4.500 lượt người đến tham quan, du lịch. Chị Anna, du khách đến từ Vương quốc Anh chia sẻ: Đón Tết Việt Nam khác với đón Tết ở nước Anh, ở đây nhiều màu sắc, đường phố tràn ngập cờ hoa rực rỡ, mọi người đều tươi cười và thân thiện. Không khí Tết rất vui, rất náo nhiệt không chỉ ở mỗi gia đình mà còn khắp từ các bản làng đến ngõ phố.
Theo anh Nguyễn Khắc Quyết, chủ cơ sở lưu trú Clay House tại Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông xã Pả Vi (Mèo Vạc), dịp Tết vừa qua lượt khách lưu trú tại homestay khá đông, đa số là khách quốc tế, họ có nhu cầu khám phá văn hóa và tìm hiểu về đời sống của người dân. Để thu hút cũng như tạo ấn tượng cho khách du lịch, homestay còn tổ chức đốt lửa trại, các điệu nhảy, múa theo âm nhạc dân tộc đã khiến du khách vô cùng thích thú.
Anh Nùng Thanh Sấn, Trưởng ban Quản lý Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông xã Pả Vi cho biết: Tính lượng khách trong tháng 1 và dịp Tết vừa qua đã đón trên 1.200 lượt khách, doanh thu ước tính khoảng 300 triệu đồng.
Số lượng du khách tăng cũng kéo theo nhu cầu sử dụng dịch vụ lưu trú tăng cao. Theo ngành VH-TT&DL, các cơ sở kinh doanh lưu trú hoạt động với công suất phòng bình quân đạt khoảng 50 - 60%. Đặc biệt, nhiều khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú homestay được đầu tư xây mới và đưa vào phục vụ đúng dịp Tết. Ngoài cơ sở vật chất, một số cơ sở còn quan tâm nâng cao chất lượng các dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách như: Ăn uống, giải trí, tham quan, mua sắm. Gia đình anh Đặng Khánh Phong đến từ Nam Định chia sẻ: “Gia đình tôi chọn Hà Giang là địa điểm để đi du Xuân dịp đầu năm. Khi đặt chân tới Cao nguyên đá Đồng Văn cả gia đình trầm trồ và phải công nhận đây là một địa điểm rất đẹp, đẹp nhất mà tôi từng tham quan, một vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ mà thiên nhiên đã ban tặng. Cùng với đó là dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý về giá cả cũng như cách phục vụ của người dân nơi đây”.
Hiện tại, dịch Covid – 19 đang có chiều hướng phức tạp nên cũng ảnh hưởng phần nào đến hoạt động du lịch của tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, ngành VH-TT&DL đã và đang thực hiện tốt công tác phòng, chống; đưa ra nhiều biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với khách du lịch đi và đến nhằm hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh. Đồng thời, tiếp tục phát huy mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả lợi thế về địa lý, cơ sở hạ tầng, tiềm năng du lịch trên quan điểm đa dạng hóa các loại hình, tạo sản phẩm du lịch chủ lực có tính đặc thù, có chất lượng và cạnh tranh cao để phục vụ du lịch.
Bài, ảnh: Hồng Cừ
Ý kiến bạn đọc