Tổng kết Dự án trường học an toàn cho trẻ em dân tộc thiểu số

10:58, 25/10/2019

BHG - Ngày 24.10, tại huyện Mèo Vạc, Văn phòng Plan Hà Giang phối hợp với Văn phòng Plan Quảng Bình tổ chức tổng kết Dự án trường học an toàn cho trẻ em dân tộc thiểu số 2 tỉnh Hà Giang và Quảng Bình. Dự có đại diện Tổ chức Plan International Việt Nam; lãnh đạo huyện Mèo Vạc và các đối tác của Văn phòng Plan 2 tỉnh Hà Giang và Quảng Bình.

Các đại biểu tham quan khu trưng bày thành tựu của Dự án
Các đại biểu tham quan khu trưng bày thành tựu của Dự án

Dự án trường học an toàn cho trẻ em dân tộc thiểu số triển khai từ năm 2016 đến năm 2019 tại 12 xã của 3 huyện Minh Hóa, Lệ Thủy (Quảng Bình) và huyện Mèo Vạc (Hà Giang) do cơ quan Hợp tác Phát triển Na Uy tài trợ nhằm tăng cường khả năng ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu. Dự án gồm 2 hợp phần (trường học và cộng đồng). Mảng trường học tập trung vào các hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng của giáo viên và học sinh, hỗ trợ cải thiện điều kiện cơ sở, vật chất trang thiết bị cần thiết để tăng cường chống chịu với thiên tai và biến đối khí hậu. Mảng cộng đồng tập trung các hoạt động nâng cao nhận thức của người dân, chính quyền địa phương về thiên tai và biến đổi khí hậu, các can thiệp về sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu.

Qua gần 4 năm triển khai thực hiện, Dự án đã giúp cho cán bộ, giáo viên, cha mẹ và trẻ em được nâng cao hiểu biết về giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu; cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học được cải thiện nhằm tăng khả năng chống chịu với thiên tai; giúp cho một bộ phận hộ nghèo cải thiện được điều kiện kinh tế, tăng khả năng chống chịu và phục hồi của cộng đồng trước tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu… Bên cạnh đó, việc hỗ trợ sinh kế mang tính bền vững đã giúp người dân biết làm chủ được ngành nghề, các mô hình sinh kế theo nhóm hộ, sở thích nên có tính kết nối cộng đồng cao, giúp người dân biết san sẻ kiến thức, kinh nghiệm để cùng nhau thoát nghèo.

Tin, ảnh: Minh Chuyên


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giải pháp giữ gìn văn hóa truyền thống bền vững

BHG - Là tỉnh có 19 dân tộc cùng sinh sống với sự đa dạng, đặc sắc về văn hóa. Trong điều kiện hội nhập và giao thoa văn hóa diễn ra mạnh mẽ hiện nay, một bộ phận thế hệ trẻ không mặn mà với văn hóa truyền thống (VHTT); khiến văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số đứng trước nguy cơ mai một. Trước tình trạng đó, việc đưa VHTT vào giảng dạy trong các trường học là giải pháp hiệu quả để gìn giữ và phát huy giá trị VHTT bền vững.

 

25/10/2019
Nhiều chính sách bảo tồn văn hóa dân tộc Cờ Lao

BHG - Năm 2011, Đề án phát triển KT – XH vùng dân tộc Cờ Lao tỉnh Hà Giang giai đoạn 2011 – 2020 được phê duyệt; theo đó, 517 hộ dân tộc Cờ Lao đang sinh sống ở các huyện Đồng Văn, Hoàng Su Phì, Yên Minh, Vị Xuyên và Bắc Quang được hưởng các chính sách hỗ trợ từ đề án này. Nhờ có những chính sách hỗ trợ đó, đến nay, đời sống các hộ dân tộc Cờ Lao trên địa bàn huyện Đồng Văn có sự đổi thay rõ rệt; từng bước thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương ngày một phát triển.

 

24/10/2019
Nỗ lực duy trì sĩ số học sinh ở Lũng Hồ

BHG - Xã Lũng Hồ là một trong những xã vùng ba của huyện Yên Minh, có tới 98% là đồng bào dân tộc Mông. Do vậy, nhận thức của người dân đặc biệt là các bậc phụ huynh cho con đến trường học vẫn còn hạn chế. Để duy trì sĩ số học sinh đến lớp đạt tỉ lệ cao, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn phối hợp với các nhà trường trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tới toàn thể phụ huynh cho con em tới trường theo đúng lịch học.

 

23/10/2019
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa Kỳ thăm, trải nghiệm tại thôn Khuổi My

BHG - Ngày 23.10, ngài Daniel Kritenbrink, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng Đoàn công tác của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã có chuyến thăm, trải nghiệm tại thôn Khuổi My, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang). Cùng đi với đoàn có lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở GD&ĐT, UBND thành phố Hà Giang…

 

23/10/2019