Sủng Trà đẩy mạnh thực hiện Đề án Chuyển học sinh Tiểu học ở các điểm trường về trường chính
BHG - Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4.11.2013 của BCH T.Ư khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT và Quyết định 84/QĐ-UBND ngày 15.1.2016 của UBND tỉnh về việc ban hành Đề án Chuyển học sinh (HS) Tiểu học từ các điểm trường về học tại trường chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020; huyện Mèo Vạc đã xây dựng Đề án Chuyển HS Tiểu học ở các điểm trường về học tại trường chính đối với xã Sủng Trà; sau một năm thực hiện Đề án đã đem lại những kết quả đáng ghi nhận.
Học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học Sủng Trà tham gia các hoạt động ngoại khoá |
Năm học 2017 – 2018, xã Sủng Trà chuyển 166 HS Tiểu học từ các điểm trường thôn: Sủng Cáng, Sủng Pờ B, Sủng Pờ A, Há Pống Cáy về học ở trường chính; nâng tổng số HS tiểu học tại trường chính lên 378 em, với 17 lớp; trong đó, có 200 em bán trú. Để đáp ứng nhu cầu dạy và học tại, xã được xây thêm một trường học mới đối diện với trường chính cũ với số vốn đầu tư gần 8 tỷ đồng; gồm các hạng mục như: Phòng học, nhà ở, bếp ăn, công trình phụ và trang thiết bị…
Để thực hiện hiệu quả Đề án, UBND huyện chỉ đạo xã Sủng Trà phối hợp với các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền cho các bậc phụ huynh đồng thời rà soát HS ở các điểm trường… Đồng thời chỉ đạo Ban Giám hiệu nhà trường phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, giáo viên, nhóm giáo viên quản lý HS mới chuyển đến nhằm giúp đỡ các em chủ động học và tham gia các hoạt động xen kẽ với HS cũ. Em Ly Mí Sò, HS lớp 4C Trường PTDT bán trú Tiểu học Sủng Trà tâm sự: Lúc mới chuyển ra trường chính học, mọi thứ đều mới lạ với em; nhờ có sự giúp đỡ của các thầy, cô và bạn bè, em đã hòa nhập được với ngôi trường mới. Từ khi được học ở trường chính, em đã có thêm nhiều bạn mới, các thầy, cô và bạn bè đã tận tình chỉ bảo em từ việc học đến sinh hoạt hàng ngày; em rất vui và cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng bố mẹ và thầy, cô giáo.
Đồng chí Trần Văn Nguyện, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học Sủng Trà cho biết: Việc chuyển HS Tiểu học ở các điểm trường về trường chính đã giúp chất lượng dạy và học được nâng lên. Cụ thể, năm học 2017 – 2018, có 146/378 HS hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập; số còn lại, các em đều hoàn thành nhiệm vụ; khi còn ở điểm trường, các em chỉ được học 7 buổi/tuần, còn về trường chính sẽ được học 9 buổi/tuần và hạn chế được tình trạng HS nghỉ học; qua đó, các thầy, cô cũng có thêm cơ hội trao đổi học hỏi kinh nghiệm, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ… Song hiện nay, nhà trường vẫn còn thiếu về cơ sở vật chất; đặc biệt là thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô, nên ảnh hưởng đến công tác dạy và học cũng như sinh hoạt hàng ngày của giáo viên, HS.
Với mục tiêu “Xây dựng nhà trường vững mạnh”, năm học 2018 – 2019, nhà trường tiếp tục đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy; duy trì chất lượng văn hoá và phấn đấu tăng số HS giỏi cấp huyện ở tất cả các lĩnh vực; đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất và triển khai có chiều sâu việc “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”...
Có thể khẳng định, Đề án chuyển HS Tiểu học các điểm trường về học tại trường chính ở xã Sủng Trà đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học; giúp HS có điều kiện học tập, sinh hoạt trong môi trường tốt hơn.
Bài, ảnh: Hoàng Tuyến
Ý kiến bạn đọc