Hà Giang

Chương trình nghệ thuật "Khát vọng khởi nghiệp – Bừng sáng bản làng"

15:48, 24/05/2018

Hưởng ứng tinh thần khởi nghiệp Quốc gia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối với thanh niên – những người đang nắm giữ tương lai của đất nước, tối 23/5, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), Ủy ban Dân tộc phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật “Khát vọng khởi nghiệp – Bừng sáng bản làng”.

Chương trình tôn vinh những cá nhân, tập thể đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) khu vực phía Bắc tích cực trong phong trào khởi nghiệp và góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp vùng DTTS trong thời gian tới đi vào thực chất và hiệu quả hơn, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp ở tất cả các cộng đồng DTTS trên địa bàn cả nước.

Đến tham dự chương trình có bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội; ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ; ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cùng đại diện một số Bộ, ngành, đại diện đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố; các đại biểu Quốc hội là người DTTS và 26 gương mặt điển hình khởi nghiệp DTTS khu vực vùng cao phía Bắc.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, lãnh đạo Ủy ban Dân tộc và Đài TNVN cùng các gương điển hình khởi nghiệp dự chương trình. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, lãnh đạo Ủy ban Dân tộc và Đài TNVN cùng các gương điển hình khởi nghiệp dự chương trình. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) nhấn mạnh: “Đài TNVN là cơ quan truyền thông hàng đầu của Quốc gia luôn tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt phát huy lợi thế ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, biên giới, hải đảo. Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban dân tộc của Chính phủ, tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật với hy vọng rằng, chương trình sẽ giúp phong trào khởi nghiệp, các nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong đồng bào DTTS tiếp tục được nhân rộng và lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ, giúp khởi nghiệp, lập nghiệp làm giàu cho gia đình, bản làng và xã hội”.

Sau diễn văn khai mạc là chương trình nghệ thuật “Khát vọng khởi nghiệp – Bừng sáng bản làng”. Chương trình đã mang đến cho khán giả những tiết mục mang âm hưởng miền núi phía Bắc được thiết kế công phu, nhằm tái hiện cuộc sống lao động và văn hóa các DTTS thông qua 3 chương.

Chương 1 “Bài ca trên đá” tái hiện một số nét trong đời sống văn hóa và tập quán sinh hoạt của đồng bào DTTS qua các màn múa hát mang âm hưởng của các DTTS phía Bắc. Chương 2 “Khát vọng khởi nghiệp” tôn vinh những tấm gương thanh niên dân tộc thiểu số phía Bắc khởi nghiệp bước đầu thành công. Chương 3 “Bừng sáng bản làng” tái hiện bức tranh đa sắc màu, tình yêu quê hương đất nước, cổ vũ thúc đẩy phong trào khởi nghiệp từ thế mạnh của từng địa phương.

Những tiết mục như “Trẩy hội hoa Ban” (nhạc: Trọng Đài, thơ: Nguyễn Thế Kỷ), “Bài ca trên núi” (nhạc: Nguyễn Văn Thương, thơ: Tô Hoài), “Mùa xuân xuống chợ” (Viết Thân)… được các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng của Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam và Đoàn văn công Quân khu II biểu diễn.

Xen kẽ chương trình là phóng sự tổng hợp về những người con của núi rừng dù tuổi còn trẻ, nhưng có khát vọng lớn, ý chí mạnh mẽ, tầm nhìn rộng mở và dám hành động để thay đổi. Một số gương mặt thanh niên tiêu biểu đã vượt quãng đường hàng 100km từ những bản làng xa xôi hôm nay về với Thủ đô Hà Nội để tham dự chương trình và giao lưu với khán giả.

Các tiết mục văn nghệ tái hiện cuộc sống lao động và văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số.
Các tiết mục văn nghệ tái hiện cuộc sống lao động và văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số.

Điển hình như Giàng A Dậy – chàng trai người Mông ở Sơn La sau khi tốt nghiệp đại học đã sang Israel tu học, để học cách thức làm nông nghiệp công nghệ cao. Sau đó, Giàng A Dậy đã trở về bản Thông nơi đã nuôi anh khôn lớn để giúp người nông dân trồng rau theo công nghệ cao mà anh đã học được. Giàng A Dậy đã quyết tâm làm giàu trên vùng đất xưa nay vốn được coi là hạn hán khô cằn và anh đã thành công.

Để kịp thời động viên, khen ngợi tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ tại các vùng dân tộc thiểu số phía Bắc, Uỷ ban Dân tộc miền núi, Đài Tiếng nói Việt Nam đã trao phần quà và thư khen ngợi cho các bạn trẻ đã dám nghĩ, dám làm và khởi nghiệp thành công. Các bạn đang là tấm gương sáng cho rất nhiều các bạn trẻ tại các vùng dân tộc thiểu số noi theo, quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

Với vai trò là một cơ quan truyền thông đa phương tiện duy nhất cho đến thời điểm này ở nước ta, Đài TNVN cũng sẽ có những ưu tiên nhất định cho phong trào khởi nghiệp nói chung và cho thanh niên ở đồng bào DTTS nói riêng.

Hiện nay, Đài TNVN đang phát chuyên mục “Khởi nghiệp ở vùng dân tộc thiểu số”, phát trên kênh phát thanh VOV1 (Ban Thời sự, Đài TNVN). Hơn 1 năm qua, chuyên mục đã giới thiệu hàng chục mô hình khởi nghiệp của người dân tộc thiểu số, đạt được thành công ban đầu trong quá trình khởi sự kinh doanh. Chuyên mục thu hút được sự quan tâm của nhiều thính giả và nhận được những phản hồi tích cực, qua đó thực hiện vai trò cầu nối hỗ trợ các điển hình khởi nghiệp DTTS với thị trường, với các chuyên gia, với các nhà hoạch định chính sách và và truyền cảm hứng cho các ý tưởng khởi nghiệp.

Sau đêm diễn tại Hà Nội, chương trình “Khát vọng khởi nghiệp – Bừng sáng bản làng” dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức tại Khu vực miền Trung - Tây Nguyên và Khu vực phía Nam. Những đốm lửa nhỏ mang tinh thần vượt khó, sẽ hòa nhịp thành khát vọng khởi nghiệp, bừng sáng ở mỗi phum, sóc, bản, buôn… trên cả nước.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường THPT Chuyên tổ chức Lễ tổng kết và Tuyên dương giáo viên, học sinh có thành tích năm học 2017 – 2018

BHG - Sáng 24.5, Trường THPT Chuyên tỉnh đã tổ chức Lễ tổng kết và Tuyên dương giáo viên học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2017 – 2018. Đến dự có lãnh đạo Hội khuyến học tỉnh; Hội Phụ huynh học sinh; đại diện các nhà tài trợ cùng các thầy, cô giáo và các em học sinh trong trường.

24/05/2018
Mèo Vạc tích cực chuẩn bị kỳ thi THPT Quốc gia

BHG - Kỳ thì THPT Quốc gia năm nay, huyện Mèo Vạc có 223 học sinh thuộc Trường THPT Mèo Vạc và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Mèo Vạc. Trong đó, Trường THPT Mèo Vạc có 198 em, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp 25 em. Để trang bị tốt kiến thức cho các em bước vào kỳ thi THPT Quốc gia, ngay đầu học kỳ II, ngành Giáo dục và huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo các cơ sở đào tạo xây dựng kế hoạch ôn thi theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ đầu kỳ II của năm học, giai đoạn 2 từ tháng 5 đến thời điểm diễn ra kỳ thi.

 

24/05/2018
Bế giảng các lớp Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính (hệ vừa học vừa làm) tại Yên Minh và Mèo Vạc

BHG - Trong 2 ngày 21-22.5, Trường Chính trị tỉnh đã tổ chức Bế giảng lớp Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính (hệ vừa học vừa làm) tại các huyện Yên Minh và Mèo Vạc. Dự bế giảng có đồng chí Trương Văn Thắng, Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; lãnh đạo huyện Yên Minh, Mèo Vạc cùng các học viên…

 

23/05/2018
Hà Giang: Một học sinh đạt vị trí cao trong cuộc thi "Giao thông học đường" toàn quốc

BHG - Vừa qua, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp cùng Bộ Giáo dục-Đào tạo và Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup tổ chức vòng thi chung kết xếp hạng toàn quốc và Lễ trao giải cuộc thi "Giao thông học đường" lần thứ III, năm học 2017- 2018, tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam (Thành phố Hà Nội), tỉnh ta có học sinh Đặng Phương Nam, lớp 7B, Trường THCS Quang Trung (thành phố Hà Giang) đã xuất sắc đạt vị trí 18 trong 64 học sinh cấp THCS toàn quốc.

 

22/05/2018