Mèo Vạc đẩy nhanh tiến độ xây dựng "Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông"

07:19, 23/05/2017

BHG- Đề án xây dựng “Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông” ở thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi (Mèo Vạc) được đánh giá sẽ tạo ra một điểm nhấn du lịch thu hút du khách đến thăm và trải nghiệm. Đến nay, các hạng mục công trình đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ; hình ảnh về một ngôi làng mới với kiến trúc đặc trưng của người Mông đang dần hiện hữu.

Công trình nhà văn hóa thôn ở “Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông” đang trong quá trình hoàn thiện.
Công trình nhà văn hóa thôn ở “Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông” đang trong quá trình hoàn thiện.

Được biết, sau khi được phê duyệt Đề án “Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông” thôn Pả Vi Hạ, Ban Thường vụ Huyện ủy Mèo Vạc đã kiện toàn Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc và phân công công việc cụ thể; các đoàn thể huyện, các ngành và cấp ủy, chính quyền xã Pả Vi thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện Đề án; xây dựng kế hoạch chi tiết từng nội dung, công việc triển khai đảm bảo lộ trình thời gian; phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch chi tiết từng hạng mục như: Bãi đỗ xe, đường giao thông, nhà ở, chuồng trại chăn nuôi, điện, nước... Trong lộ trình xây dựng Đề án giai đoạn 2016 – 2018, Mèo Vạc tập trung triển khai công tác thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng; san lấp mặt bằng; làm đường giao thông nội thôn; các công trình cấp điện, cấp nước; nhà văn hóa, bãi đỗ xe; tổ chức xét duyệt, lựa chọn các hộ tham gia Đề án; thành lập HTX dịch vụ du lịch cộng đồng; hỗ trợ kinh phí xây dựng chuồng trại chăn nuôi tập trung... Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, cấp ủy, chính quyền các xã Pả Vi, Giàng Chu Phìn và thị trấn Mèo Vạc đã tổ chức họp dân; thông báo mọi quyền lợi, nghĩa vụ và tiêu chí tham gia Đề án để các hộ đăng ký tham gia; đặc biệt là hình thức tổ chức của Làng văn hóa du lịch cộng đồng, các hoạt động nâng cao thu nhập, mẫu nhà. Đồng thời, tổ chức xét duyệt, lựa chọn hộ tham gia Đề án; trong đó, lựa chọn 2 - 3 hộ làm nòng cốt, chủ hộ có khả năng, năng lực tham gia Hội đồng quản trị HTX dịch vụ du lịch cộng đồng; tổ chức cho doanh nghiệp và các hộ được lựa chọn ký cam kết tổ chức thực hiện...

Đồng chí Lê Minh Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Pả Vi cho biết: “Do đây là một chủ trương của tỉnh, huyện triển khai mới toàn diện trên diện tích đất canh tác lâu năm của các hộ dân nên thời gian đầu tuyên truyền, vận động người dân còn gặp khó khăn do nhận thức hạn chế; một số gia đình chưa phối hợp trong công tác đo đạc, kiểm đếm diện tích đất và cây cối, hoa màu trong khu vực thu hồi. Tuy nhiên, sau khi tạo sự đồng thuận trong nhân dân, cùng với việc bố trí vốn hợp lý và cách tổ chức linh hoạt nên đến nay đã có một số phần việc cơ bản hoàn thành”. Theo đó, do làm tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nên việc triển khai diễn ra thuận lợi; hạng mục nhà văn hóa, nhà trưng bày của thôn đã gần hoàn thiện; hệ thống đường nối từ Quốc lộ 4C dẫn vào thôn đang được gấp rút thi công; các đường nhánh trong thôn cũng được đẩy nhanh tiến độ. Các hộ dân hoàn thành việc đăng ký tham gia và đang tích cực chuẩn bị vật liệu để xây dựng nhà ở theo mẫu thiết kế.

Các thợ mộc người Mông tích cực triển khai những phần việc xây dựng “Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông”.
Các thợ mộc người Mông tích cực triển khai những phần việc xây dựng “Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông”.

Được biết, Làng văn hóa được xây dựng theo đúng nét đặc trưng văn hóa của đồng bào Mông. Bên cạnh đó, địa phương đã tiến hành thiết kế đường giao thông nội thôn có bề mặt lát bằng đá địa phương, rộng 3m, 2,5m và 1,5m; lề đường mỗi bên rộng 1,25m; hai bên đường trồng cây đào cảnh quan; nhà văn hóa thôn và nhà trưng bày theo mẫu nhà truyền thống của đồng bào Mông, có khu sân chơi được dùng làm nơi biểu diễn văn hóa, văn nghệ truyền thống; phía ngoài cổng dẫn vào Làng văn hóa có bãi đỗ xe với diện tích xây dựng 1.030 m2, nền lát đá địa phương. Để đảm bảo nhu cầu về nước sinh hoạt của người dân và phục vụ phát triển du lịch, tại Làng văn hóa xây dựng 1 bể nước có dung tích 200m3; lắp đặt hệ thống đường ống cấp nước đến từng gia đình, đến khu chăn nuôi tập trung. Đối với nhà ở và công trình phụ trợ của 30 hộ dân tham gia tại Làng văn hóa được xây dựng theo mẫu nhà ở truyền thống của đồng bào Mông. Xác định việc xây dựng “Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông” nhằm bảo tồn nét văn hóa dân tộc và phục vụ du lịch cộng đồng, đơn vị xây dựng đã lựa chọn các tay thợ lành nghề là những người thợ dân tộc Mông có kinh nghiệm trong xây dựng nhà ở truyền thống; không chỉ tạo công ăn việc làm cho người lao động địa phương mà còn giúp đảm bảo tiến độ và các hạng mục nhà ở được triển khai theo đúng thiết kế. Anh Ly Vả Sùng, một thợ mộc đang tham gia xây dựng Làng văn hóa cho biết: “Bản thân đã đi làm cho nhiều nhà trên địa bàn huyện, bây giờ có thêm việc làm nên cũng có thêm tiền giúp gia đình. Nhiều khi thời tiết xấu nhưng chúng tôi luôn động viên nhau cố gắng làm để kịp thời gian xây dựng Làng văn hóa”.

Với sự quyết tâm, nỗ lực trong việc xây dựng “Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông”, chắc chắn trong một thời gian không xa, đây sẽ là điểm đến mang lại cho du khách những trải nghiệm thú vị về cuộc sống của người dân địa phương.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường THPT Nội trú tỉnh nâng cao chất lượng VSATTP bếp ăn

BHG- Trường THPT Nội Trú tỉnh là một trường chuyên biệt, có nhiệm vụ tuyển chọn, đào tạo con em các dân tộc thiểu số; tổ chức giáo dục các em theo chương trình bậc học THPT, tạo nguồn cán bộ dân tộc có đủ phẩm chất, năng lực cho vùng khó khăn của tỉnh. Cùng với công tác quản lý, giảng dạy và học tập, trong những năm qua, vấn đề về đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm (VSATTP) và nâng cao chất lượng bữa ăn của học sinh luôn được Trường THPT Nội Trú tỉnh đặt lên hàng đầu.

23/05/2017
Thành phố Hà Giang - Mùa hoa Bằng lăng tím

BHG - Cùng với hoa Tam giác mạch nở đẹp vào tháng 10 – 11 âm lịch, hoa Đào, hoa Mơ, hoa Mận.. vào tháng Giêng, tháng Hai đã làm nên thương hiệu cho du lịch Hà Giang, du khách đến với thành phố Hà Giang vào thời gian này cũng được đắm chìm trong màu tím quyến rũ của hoa Bằng lăng. Hoa Bằng lăng nở rộ trên mọi tuyến phố, con đường, từ các cơ quan của Đảng, chính quyền đến các nhà dân, đâu đâu cũng một màu tím quyến rũ.

22/05/2017
Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang tổ chức Hội thảo "Học sinh, sinh viên học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh"

BHG - Nhân kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chiều 19.5 Trường CĐSP Hà Giang đã tổ chức Hội thảo "Học sinh, sinh viên học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh". Dự Hội thảo có lãnh đạo đại diện các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng đông đảo học sinh, sinh viên trường CĐSP.

20/05/2017
Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật vươn lên trong gian khó

BHG - Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật (KTKT) tỉnh được thành lập ngày 04.01.2001 và chính thức đi vào hoạt động ngày 13.02.2001. Ban đầu chỉ có 10 cán bô, giáo viên. Đến tháng 12.2001 đội ngũ cán bộ, viên chức của nhà trường mới được tuyển dụng thêm, nâng tổng số cán bô, giáo viên, nhân viên lên 27 người. Trong đó, đại học, cao đẳng 15 người; trung cấp 06 người; chưa qua đào tạo là 6 người. Cùng với chuyên môn, các tổ chức chính trị, như: Chi bộ, Đoàn Thanh niên, Công đoàn trường cũng được thành lập. 

20/05/2017