Xây dựng đối tác dịch vụ du lịch trách nhiệm không chỉ của BQL Công viên địa chất
BHG- Đầu năm 2014, BCĐ Xây dựng Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC – CNĐĐV) giao nhiệm vụ cho Ban quản lí (BQL) CVĐCTC – CNĐĐV triển khai kết nối và ký kết với các đơn vị đối tác của CVĐCTC. Đây đồng thời cũng là một trong những nhiệm vụ nhằm thực hiện các khuyến nghị của chuyên gia Mạng lưới CVĐCTC.
Khách du lịch tham quan Khu di tích kiến trúc Nhà Vương, một đối tác của CVĐCTC – CNĐĐV. |
Qua gần 2 năm thực hiện, với sự vào cuộc của BQL CVĐCTC – CNĐĐV và các cơ quan chức năng, các địa phương trong việc triển khai kết nối, ký kết với các đơn vị đối tác, đến nay ở trong tỉnh, BQL đã tổ chức ký kết được 45 đối tác tại 4 huyện Cao nguyên đá và thành phố Hà Giang; ở ngoài tỉnh, đã ký kết với 2 đối tác. Trong đó, có 20 cơ sở dịch vụ ăn uống; 9 đơn vị lưu trú, 2 đơn vị vận tải; 4 đơn vị dịch vụ lữ hành; 12 đơn vị quản lý điểm tham quan, du lịch. Có thể nói, việc thực hiện các cam kết của CVĐCTC – CNĐĐV giúp cho các đối tác nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu của du khách. Việc hình thành hệ thống đối tác của CVĐCTC – CNĐĐV sẽ đóng góp quan trọng nâng cao chất lượng dịch vụ và quảng bá hình ảnh của CNĐĐV, giúp cho việc đẩy mạnh xúc tiến du lịch cho CNĐĐV nói riêng và của tỉnh nói chung. Trên cơ sở đó, ngay sau khi thiết lập hệ thống đối tác, BQL đã cấp giấy chứng nhận, biển hiệu, lô gô đối tác cho 100% đối tác. Cùng với đó, cung cấp thông tin, ấn phẩm, đĩa VCD, bản tin của BQL định kỳ và các hình ảnh đẹp về CNĐĐV cho các cơ sở đối tác nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về CVĐCTC. Để giúp cho các đối tác thực hiện tốt các cam kết đã ký kết, BQL đã thực hiện công tác hướng dẫn về nghiệp vụ tuyên truyền, quảng bá thông tin với các đơn vị đối tác tại 4 huyện CNĐĐV và thành phố Hà Giang. BQL cũng đã tích cực tuyên truyền, giới thiệu các đơn vị đối tác trên hầu hết các ấn phẩm và trang thông tin điện tử của Ban, xây dựng chuyên mục Đối tác công viên nhằm đăng tải và giới thiệu hình ảnh hoạt động của các đơn vị đối tác. Kết nối đường link website của BQL với 10 đối tác có website. Nhận thức được ý nghĩa của việc tham gia đối tác của CVĐCTC – CNĐĐV, hầu hết các đơn vị sau ký cam kết đã thực hiện nghiêm túc các nội dung cam kết, nâng cao trách nhiệm và văn hóa kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của du khách. Một số đơn vị đã thực hiện tốt công tác quảng bá, tuyên truyền bằng hình thức dán, in lô gô đối tác, lô gô CVĐC trên nhãn hiệu, ấn phẩm, phương tiện vận tải, cung cấp thông tin, hình ảnh cho BQL để phục vụ tuyên truyền như: Hợp tác xã vận tải Thành Công, Hợp tác xã Tuấn Dũng, Chè Lũng Phìn, Công ty CP thương mại Bình Minh, Khách sạn Huy Hoàn, Khách sạn Lâm Tùng... Bên cạnh những kết quả bước đầu trong việc thực hiện các cam kết đối tác của CVĐC, có thể thấy vẫn còn một số đơn vị chưa thực sự nhận thức đầy đủ về ý nghĩa và quyền lợi của mình khi trở thành đối tác của CVĐCTC – CNĐĐV. Qua đó, chưa chú trọng đến công tác quảng bá, giới thiệu cho du khách tư cách đối tác của mình, chưa chú trọng tìm hiểu, nâng cao nhận thức về CVĐCTC để giới thiệu, quảng bá cho du khách; chưa đầu tư giới thiệu bằng hình ảnh về CVĐCTC – CNĐĐV tại cơ sở của mình. Một thực tế dễ nhận thấy, đó là ở một số nơi, một số chỗ vẫn còn hiểu các đơn vị đối tác là đối tác của BQL CVĐCTC – CNĐĐV chứ không phải là đối tác của CVĐCTC, của các ngành, các địa phương. Do đó, một số địa phương, đơn vị chưa thực sự vào cuộc trong việc vận động, thúc đẩy vai trò hoạt động của đối tác, coi đây là nhiệm vụ riêng của BQL.
Đồng chí Ma Ngọc Giang, Phó trưởng BQL CVĐCTC – CNĐĐV cho biết, BQL chỉ là đơn vị đầu mối đứng ra tổ chức ký kết đối tác cho các đơn vị, cơ sở với CVĐCTC, là người kết nối. Chính vì thế, các đơn vị, cơ sở là đối tác của CVĐCTC, của các địa phương, các ngành chứ không chỉ riêng của BQL. Các đối tác được ký kết thời gian qua chính là lực lượng nòng cốt để phát triển cho những cơ sở khác. Cũng theo đồng chí Ma Ngọc Giang, qua quá trình triển khai ký kết đối tác CVĐC vừa qua cho thấy, kinh phí hỗ trợ cho các đơn vị còn hạn chế; chưa có được bộ nhận diện dành cho đối tác ví dụ như biển hiệu, màu sắc; thực tế cũng cho thấy những người biết về đối tác của CVĐC chưa nhiều... Để nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống đối tác, theo phía BQL CVĐCTC- CNĐĐV, cần phải tăng cường sự phối hợp giữa BQL với các ngành, các địa phương; tiếp tục mở rộng hệ thống đối tác gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời thu hồi giấy chứng nhận đối tác đối với những đối tác không thực hiện theo cam kết đã ký. Tăng cường hướng dẫn, đào tạo các kỹ năng, nghiệp vụ cho các đơn vị đối tác; thúc đẩy việc tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh CVĐCTC – CNĐĐV tại các cơ sở đối tác.
Huy Ba
Ý kiến bạn đọc